Ý nghĩa thực sự phía sau cái tên Apple: Hóa ra không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ

Ý nghĩa thực sự phía sau cái tên Apple: Hóa ra không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ

Rõ ràng, Apple là một cái tên khiến nó trở nên nổi bật hơn các đối thủ cùng ngành. Chúng ta có Microsoft, Nvidia, IBM, AMD, Atari và hàng ngàn cái tên khác không có nghĩa hoặc liên quan đến công nghệ theo một cách nào đó. Nhưng trong đám đông, Apple dường như là một câu chuyện hoàn toàn khác. Liệu có ý nghĩa sâu xa nào đằng sau cái tên này, hay nó chỉ tình cờ là thứ đã gắn bó với những người sáng lập trong những ngày đầu khởi tạo công ty?

Ý nghĩa thực sự phía sau cái tên Apple: Hóa ra không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ - Ảnh 1.

Để tìm câu trả lời, chúng ta sẽ phải quay lại thời điểm Apple Computers Inc. được thành lập. Hai sinh viên bỏ học đại học và là những người bạn của nhau, Steve Jobs và Steve Wozniak, đã tạo ra Apple vào ngày 1 tháng 4 năm 1976. Theo Ann Brashares, tác giả cuốn sách "Steve Jobs Thinks Defferent", cả Jobs và Wozniak khi đó đều muốn tạo ra một chiếc máy tính mà những người bình thường có thể để trong nhà và văn phòng của họ. Nên nhớ rằng đó là năm 1976 và máy tính là những thiết bị chiếm rất nhiều không gian, thậm chí các máy tính cấu hình cao có thể lấp đầy toàn bộ một căn phòng. Jobs và Wozniak đã hợp tác để cùng nhau tạo ra một chiếc máy tính đủ đơn giản và nhỏ gọn để mọi người trên thế giới đều có thể sở hữu nếu họ muốn.

Và Jobs cùng Wozniak đã khởi động kế hoạch của họ bằng cách tạo ra Apple Computer và thiết lập trụ sở công ty ngay trong nhà để xe của gia đình Jobs. Và cùng với sự nhiệt tình và sáng tạo, cuối cùng họ đã có thể chế tạo chiếc máy tính đầu tiên của mình, được đặt tên là "Apple I". Dường như cái tên này ngụ ý rằng từ khóa "Apple" là một cái gì đó có ý nghĩa đối với cả hai, và cũng là một cái gì đó mà họ cảm thấy ấn tượng mạnh mẽ. Không hẳn như vậy.

Steve Jobs nghĩ ra cái tên "Apple Company"

Ý nghĩa thực sự phía sau cái tên Apple: Hóa ra không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ - Ảnh 2.

Trong cuốn tiểu sử của Steve Jobs , do Walter Isaacson chấp bút, Jobs nói với tác giả rằng thời điểm đó ông hiện đang thực hiện một trong những chế độ ăn kiêng bằng trái cây của mình. Và ngày ông đặt tên cho công ty - thứ sẽ thay đổi cả cuộc đời ông sau đó - thì ông đang trên đường trở về từ một trang trại táo. Điều này đã được chứng thực trong cuốn tự truyện của Steve Wozniak, vì chính Wozniak là người đã chở Jobs trở về từ sân bay sau chuyến đi đó. Và ông nói rằng tên của công ty được đặt trên chính chuyến xe đó. Rõ ràng, nơi Jobs gọi là "vườn táo" thực chất chỉ là một địa danh chung nào đó. Và theo tiểu sử của chính mình, Jobs đã đề xuất cái tên "Apple Company" vì cho rằng nó nghe "vui vẻ, khích lệ tinh thần và không quá đáng sợ".

Wozniak không bị thuyết phục ngay lập tức. Bởi khi đó, ban nhạc The Beatles nổi tiếng có hãng thu âm của riêng họ tên là Apple Records, và việc thành lập một công ty với cái tên tương tự như vậy có thể gây ra thảm họa cho công ty non trẻ này. Những lo lắng này không phải là không có cơ sở, vì Apple Computer sau đó đã bị Apple Records kiện vì vi phạm nhãn hiệu. Vụ kiện kết thúc bằng một thỏa thuận mà Apple Computer phải trả cho Apple Corps (công ty mẹ sở hữu Apple Records) khoản tiền lên tới 80.000 USD. Đối với công ty mới chớm nở như Apple vào thời điểm đó, đây có thể là một đòn giáng nặng nề. Nhưng ít nhất nó cũng không ngăn cản được thành công sau này của công ty.

Vai trò quan trọng của danh bạ điện thoại

Ý nghĩa thực sự phía sau cái tên Apple: Hóa ra không quá cao siêu như mọi người vẫn nghĩ - Ảnh 3.

Một cuốn sách khác, có tựa đề "Apple Confidential 2.0", đã tiết lộ rằng hai người đồng sáng lập công ty đã thực sự cố gắng tìm ra cái tên mà họ thích hơn. Rất nhiều cái tên được đưa ra, chẳng hạn như Executex hoặc Matrix Electronics, những cái tên phù hợp hơn Apple khi miêu tả một công ty công nghệ vào thời điểm đó. Nhưng, cả hai dường như vẫn không cùng thích bất kỳ cái tên nào khác, cũng như ngày càng thích cái tên Apple Computer. Vì vậy, đó là cái tên cuối cùng họ đã lựa chọn.

Trong nhiều năm sau, một vài suy đoán đã xuất hiện giải thích tại sao Wozniak và Jobs lại chọn cái tên đó cho công ty của họ. Một trong những lý do phổ biến nhất được biết đến trong giới là việc họ muốn Apple trở thành cái tên công ty đầu tiên xuất hiện trong danh bạ điện thoại. Thời điểm đó, danh bạ điện thoại là một vấn đề lớn và việc đưa công ty vượt lên trên các đối thủ khác về cơ bản là một cách quảng cáo miễn phí. Jobs, người từng làm việc cho Atari trước khi thành lập Apple, cho biết trong một bài thuyết trình năm 1980 rằng Apple Computer được tạo ra vì ông rất thích táo, và một phần vì nó sẽ đứng trước Atari trong danh bạ điện thoại.

Rõ ràng, tất cả lý giải cũng như bằng chứng đã chỉ ra một lý do chính đằng sau cái tên Apple. Đó là, cả Jobs và Wozniak đều rất thích nó. Và có thể, đơn giản vì họ không thể nghĩ ra bất cứ cái tên nào tốt hơn, và trọng tâm của cả hai khi đó cũng không phải là chuyện đặt tên, mà là làm cho công ty này có thể hoạt động được với rất ít hoặc thậm chí không có đồng nào.

Ai có thể nghĩ ra được nhiều năm sau, công ty tạm bợ sinh ra từ trong gara đó lại trở thành một gã khổng lồ công nghệ được công nhận trên toàn thế giới, và sản phẩm của họ luôn đứng đầu bảng xếp hạng doanh số năm này qua năm khác?

Cuộc sống thường kỳ diệu như thế đó.

(Theo Trí Thức Trẻ, Slashgear)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận