Yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ chặn lọc game hướng dẫn tự sát

Yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ chặn lọc game hướng dẫn tự sát

Mấy ngày hôm nay, cộng đồng mạng ở Việt Nam tỏ ra lo lắng khi xuất hiện một clip hướng dẫn chơi game có nội dung ghê rợn, xúi giục hành vi tự sát thường xuất hiện trên YouTube, game này có tên Horror Momo đã được truyền thông cảnh báo từ năm trước nhưng gần đây lại xuất hiện trên YouTube dưới dạng đề xuất cho người dùng xem.

Vào sáng ngày 28/2/2019, ICTnews phát hiện ra một clip trên YouTube có hướng dẫn tải và chơi game ghê rợn này, với những hình ảnh và âm thanh ma quái.

Ngay sau đó, ICTnews đã gửi đường link này cho lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT. Không lâu sau, cho đến cuối giờ sáng ngày 28/2/2019, clip này đã được gỡ khỏi YouTube.

Trao đổi với ICTnews, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, một số cơ quan báo chí đã phát hiện ra các clip hướng dẫn chơi game tự tử loại này và gửi đến Cục. Sau đó Cục yêu cầu Google gỡ bỏ, đồng thời tăng cường bộ chặn lọc để không cho các clip có nội dung tương tự xuất hiện trên YouTube. Các clip mà một số cơ quan báo chí gửi đến đã được Google gỡ bỏ và không còn tìm thấy trên YouTube.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, phải làm việc với YouTube một cách nghiêm khắc để ngăn chặn, chiến đấu mạnh mẽ hơn nữa với những nội dung độc hại trên YouTube. Tuy nhiên việc cảnh báo, ngăn chặn các nội dung xấu độc trên mạng xã hội cũng có hai mặt. Việc truyền thông cảnh báo người dùng có tác dụng hỗ trợ cho việc xử lý, ngăn chặn thông tin xấu, nhưng cũng có thể gây là tác dụng ngược, đó là khi vấn đề được “làm nóng” lên sẽ khiến nhiều người tò mò, tìm cách tiếp cận với những thông tin độc hại.

Yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ chặn lọc game hướng dẫn tự sát

Clip hướng dẫn game có nội dung ghê rợn được phát hiện trên YouTube vào sáng 28/2.

Việc game hướng dẫn tự sát gây ảnh hưởng tới hành vi của thanh thiếu niên được cảnh báo từ năm ngoài khi vào tháng 8/2018, một bé gái ở Argentina tuổi ở thành phố Escobar được cho là tự sát do có liên quan đến game Momo. Bé gái tự quay video những hoạt động trước khi chết và kể cả lúc treo cổ lên cây trong sân sau nhà. Cảnh sát tình nghi một số đối tượng đã xúi giục bé gái tự sát.

Momo là một tài khoản trên Facebook khuyến khích những người tham gia hội này tự hành hạ bản thân và tự sát, tương tự như trò “Cá Voi Xanh” xuất phát từ Nga khiến một số thiếu niên tự tử ở Nga và Mỹ.

Trên Facebook và WhatsApp, Momo xuất hiện trong hình ảnh ghê rợn của người phụ nữ ma quái, mắt lồi, miệng rộng và tóc đen.

Các điều tra viên tội phạm tin học ở bang Tabasco cảnh báo Momo đang nhắm vào thanh thiếu niên, khuyến cáo mọi người tránh giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội. Cảnh sát Mexico cảnh báo các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng trò chơi bệnh hoạn này để trộm thông tin cá nhân và xúi giục tự sát hoặc có hành vi bạo lực.

Yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ chặn lọc game hướng dẫn tự sát

Clip được gỡ bỏ không lâu sau khi ICTnews gửi đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận