'Âm nhạc chứa các thành phần AI vẫn có thể giành được giải Grammy'

'Âm nhạc chứa các thành phần AI vẫn có thể giành được giải Grammy'

Đơn vị tổ chức lễ trao giải Grammy, Recording Academy (Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm quốc gia Mỹ), đã công bố vào tháng trước rằng giải thưởng cao nhất của ngành công nghiệp âm nhạc chỉ dành cho "những nhà sáng tạo là con người" và từ chối bất kỳ tác phẩm "không có sự tham gia, đóng góp từ con người".

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là con người không thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra một đĩa đơn hoặc album xứng đáng với giải Grammy miễn là họ chỉ ra những đóng góp tương ứng của mình, theo Harvey Mason Jr., Giám đốc điều hành Recording Academy, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP.

"Âm nhạc có chứa các thành phần do AI tạo ra hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia và được xem xét cho đề cử Grammy. Đó là sự thật. Theo Harvey Mason Jr., điều đó sẽ không xảy ra là chúng tôi sẽ không đề cử Grammy cho hạng mục AI. nói thêm.

Grammy công nhận những đóng góp sáng tạo khác nhau để tạo ra âm nhạc tuyệt vời ở nhiều thể loại khác nhau, bao gồm sáng tác, sản xuất và biểu diễn, giống như hầu hết các giải thưởng.

Nói cách khác, một ca sĩ sẽ không được ghi nhận là sáng tác nếu biểu diễn những lời do AI viết. Con người có thể được ghi nhận là nhà sản xuất nếu AI biểu diễn.

Theo Harvey Mason Jr., "Con người đang đóng góp nhiều hơn mức tối thiểu, điều mà theo chúng tôi là đóng góp một cách có ý nghĩa," họ đang và sẽ luôn được xem xét cho đề cử hoặc giành giải. Chúng tôi không muốn thấy công nghệ thay thế khả năng sáng tạo của con người. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng công nghệ đang tăng cường, tô điểm hoặc bổ sung cho con người.

Tin tức này xuất hiện ngay sau hướng dẫn từ nhóm gồm 24 trường đại học hàng đầu ở Vương quốc Anh, bao gồm cả Oxford và Cambridge, cho phép sinh viên và nhân viên sử dụng generative AI trong học thuật miễn là họ sử dụng công nghệ này một cách có đạo đức.

Một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là tương tác AI được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu hoặc học máy, trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

am-nhac-chua-yeu-to-do-ai-tao-van-co-the-gianh-duoc-giai-grammy.jpg
Harvey Mason Jr nói âm nhạc có chứa các yếu tố do AI tạo ra vẫn có thể giành được giải Grammy miễn là con người đóng góp nhiều hơn mức tối thiểu - Ảnh: Getty Images

Theo Harvey Mason Jr., quy trình xác định các quy tắc cho giải thưởng này mất khoảng sáu tháng để thực sự hoàn thiện và ông dự đoán sẽ có nhiều tác phẩm tham gia, bao gồm cả các yếu tố AI.

"Chúng tôi sẽ xem xét liệu một số tác phẩm có được đề cử hay không, nhưng tôi chắc chắn sẽ có một số tác phẩm được gửi đăng ký.

Apple Music, Spotify đối phó với sự bùng nổ của các bài hát do AI tạo

Việc sử dụng AI để tạo ra các bài hát không phải là điều quá mới trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng gần đây, khi cơn sốt AI bùng nổ, mọi thứ bắt đầu gây xôn xao.

Heart On My Sleeve (bài hát do AI sản xuất) gây sốt với hàng chục triệu lượt phát, nhưng đã bị các nền tảng gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền. Bài hát được đăng lên các nền tảng âm nhạc trong tháng 4 bởi một nghệ sĩ ẩn danh với tên gọi Ghostwriter. Ghostwriter thông báo rằng họ đã thêm các bài hát của hai nghệ sĩ Drake cùng The Weeknd vào hệ thống huấn luyện AI và đã tạo ra một ca khúc hoàn toàn mới.

Ghostwriter cho biết trên kênh YouTube của mình, "Đây chỉ mới là khởi đầu."

Heart On My Sleeve ngay lập tức gây sốt sau khi nó xuất hiện. Sau ba ngày, ca khúc nhận được hơn 20 triệu lượt phát trực tuyến trên Apple Music, Spotify, TikTok và Twitter, cũng như hàng triệu lượt nghe trên Soundcloud, Deezer và Tidal. Tuy nhiên, Heart On My Sweet cũng gây ra làn sóng phản ứng từ ngành công nghiệp âm nhạc.

Theo Universal Music Group, công ty thu âm đại diện cho The Weeknd và Drake, họ luôn nắm bắt và ủng hộ công nghệ mới, song ca khúc "vừa vi phạm thuận của chúng tôi vừa vi phạm bản quyền." Để đảm bảo rằng các mô hình AI do sinh vật tạo ra không gây hại cho nghệ sĩ, Universal Music Group yêu cầu các nền tảng trực tuyến "có trách nhiệm pháp lý và đạo đức".

Phần lớn các nền tảng, bao gồm Apple Music, Spotify, Soundcloud và Deezer, đã Heart On My Sleeve khỏi hệ thống của họ vào ngày 17.4. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tải về ca khúc này và đăng lại trên YouTube hoặc Twitter.

Theo đại diện Universal Music Group, "Đây là ví dụ minh tại sao các nền tảng AI cần có trách nhiệm pháp lý và đạo đức cơ bản để ngăn chặn việc sử dụng các dịch vụ của họ gây hại cho nghệ sĩ."

Đây không phải là lần đầu tiên AI được sử dụng để làm mới các ca khúc của nghệ sĩ. Trước đó, bài hát Easy On Me của Adele mô phỏng giọng Kanye West hoặc bản cover bài hát của Beyonce sử dụng giọng Rihanna cũng gây sốt trên internet.

Theo giới chuyên gia, sự xuất hiện của các mô hình generative AI đặt ra thách thức lớn với ngành công nghiệp âm nhạc khi các hãng phải vật lộn với các vấn đề bản quyền khó khăn.

Trang Financial Times đưa tin Universal Music Group gửi thông báo cho các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify, Apple Music với mục đích yêu cầu chặn dịch vụ AI lấy giai điệu và lời bài hát từ các ca khúc đang được sở hữu bản quyền.

am-nhac-chua-yeu-to-do-ai-tao-van-co-the-gianh-duoc-giai-grammy1.jpg
Boomy cho phép người dùng chọn nhiều kiểu hoặc mô tả để tạo bài hát bằng AI - Ảnh: Internet

Sau khi nhận được nhiều khiếu nại về gian lận, Spotify đã hàng chục nghìn bài hát của Boomy, công ty khởi nghiệp âm nhạc AI, khỏi nền tảng. Theo Spotify, công ty này đã "phát trực tuyến nhân tạo", tức là sử dụng bot đóng giả người để tăng lượng phát trực tuyến và số lượng khán giả cho các bài hát.

Để tạo bài hát bằng AI, chẳng hạn như lo-fi hoặc rap, người dùng có thể chọn một loạt các kiểu hoặc mô tả. Để thêm vào bài hát, người dùng có thể tự âm phối khí hoặc ghi âm giọng của mình. Công ty thậm chí còn cung cấp tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh, cho phép người dùng tạo ảnh bìa bằng AI.

Người dùng có thể phát hành bài hát và album của mình trên nền tảng phát trực tuyến thông qua Boomy. Tuy nhiên, Boomy lưu ý rằng họ có thể thay đổi bài hát của người dùng để tuân thủ các nguyên tắc dịch vụ. Công ty sở hữu bản quyền tất cả các bài hát được sản xuất bằng Boomy, mặc dù người dùng vẫn được nhận 80% phí bản quyền.

Ngoài ra, Boomy vẫn cho phép người dùng sử dụng các bài hát của họ cho phần lớn mục đích thương mại và phi thương mại, như trên TikTok hoặc trong podcast.

Mặc dù chỉ mới ra mắt được hai năm, Boomy đã khẳng định rằng người dùng của họ đã tạo ra hơn 14 triệu bài hát, chiếm tổng cộng khoảng 13,83% "bài hát được ghi nhận trên thế giới".

Hàng chục ngàn bài hát mà Boomy tải lên đã bị Spotify gỡ bỏ. Công ty được cho là đang cố gắng giải quyết vấn đề "phát trực tuyến nhân tạo".

Michael Nash, Giám đốc kỹ thuật số Universal Music Group, rất hoan nghênh nếu các đối tác của ông có thể cẩn thận giám sát các nền tảng stream nhạc.

Theo Lucian Grainge, Giám đốc điều hành Universal Music Group, các nền tảng sẽ bị tràn ngập nội dung vi phạm bản quyền nếu Activtive AI phát triển bùng nổ không kiểm soát.

Theo Daniel Ek, Giám đốc điều hành Spotify, ông chưa từng thấy bất cứ điều gì gây ngạc nhiên như tốc độ phát triển của công nghệ AI.

Trên Spotify, Boomy tiếp tục phát hành các bản nhạc hoàn toàn mới. Hai bên đang xem xét cách khôi phục các bài hát đã bị gỡ bỏ. Theo Boomy, họ sẽ hợp tác với các đối tác trong ngành để giải quyết vấn đề này và sẽ kiên quyết chống lại mọi hình thức thao túng hoặc phát trực tuyến nhân tạo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận