Các hãng bán công cụ thiết kế chip hy vọng cạnh tranh với thị trường ô tô Trung Quốc khi Mỹ siết chặt xuất khẩu

Các hãng bán công cụ thiết kế chip hy vọng cạnh tranh với thị trường ô tô Trung Quốc khi Mỹ siết chặt xuất khẩu

Liu Weiping, người sáng lập và Chủ tịch Empyrean Technology (hãng cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu Trung Quốc), đã thông báo tại hội nghị Semicon China ở thành phố Thượng Hải tuần trước rằng công ty đang tăng gấp đôi việc xây dựng các giải pháp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) của Trung Quốc cho thiết bị điện tử ô tô để tận dụng một phần trong sự tăng trưởng nhanh chóng từ thị trường ô tô thông minh.

Liu Weiping, người theo dõi trang SCMP, lưu ý rằng "Lượng linh kiện điện tử trong ô tô ngày càng tăng, đặc biệt là trong ô tô điện mới, yêu cầu một số lượng lớn các thành phần như chip, màn hình và lidar." Tất cả các thiết kế của các bộ phận này đều yêu cầu sự hỗ trợ từ phần mềm EDA.

Công nghệ được gọi là lidar (Light Detection and Ranging) sử dụng tia laser để đo khoảng cách và lập bản đồ không gian ba chiều. Lidar hoạt động bằng cách phát ra tia laser và tính thời gian mà tia laser phản chiếu trở lại từ các vật thể trong phạm vi. Lidar có thể xác định vị trí và khoảng cách của các vật thể như xe hơi, người và cấu trúc môi trường xung quanh bằng cách phân tích dữ liệu từ tia laser. Xe tự hành, địa chất, nghiên cứu môi trường và các công nghệ khác thường sử dụng lidar.

Năm 2009, Empyrean Technology được thành lập. Vào tháng 7.2022, nó được niêm yết lần đầu tiên tại thành phố Thâm Quyến. Một trong những hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong lĩnh vực EDA là Empyrean Technology.

Ngành công nghiệp này hiện chỉ bị chi phối bởi bốn công ty Mỹ, chiếm 90% thị phần và bao gồm Cadence, Synopsys, Ansys và Siemens EDA (có tên là Mentor Graphics trước khi được Siemens mua lại vào năm 2017).

Một danh mục phần mềm được gọi là EDA được sử dụng để tạo ra IC tiên tiến, hoặc chip chứa hàng tỉ bóng bán dẫn. Từ thiết bị điện hiện đại, smartphone, máy tính cá nhân đến thiết bị y tế tinh vi, ô tô và máy bay, IC hay chip đóng vai trò là "bộ não" kiểm soát tất cả.

Tại Siemens EDA, Danny Perng, Phó chủ tịch cấp cao khu vực Thái Bình Dương, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của thiết kế chip trong lĩnh vực ô tô. "Hệ sinh thái của thiết bị điện tử ô tô đã và đang thay đổi. Theo ông, các công ty ô tô cấp 1 như BYD có kế hoạch kết hợp hoàn toàn thiết kế và sản xuất chip cũng như xây dựng các nhà máy của riêng họ.

Theo Danny Perng, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của thiết bị điện tử ô tô và chất bán dẫn, điều mà ông ca ngợi là "vị trí dẫn đầu" của họ trên thị trường toàn cầu. Ông tuyên bố rằng Siemens EDA đã tạo ra một bộ "giải pháp toàn diện" cho các nhà sản xuất ô ô tô, từ chip ô tô đến hệ thống thông minh, có thể giúp các doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.

cac-nha-thiet-ke-chip-hang-dau-dat-hy-vong-vao-nganh-o-to-trung-quoc.jpg
Khách tham quan tại gian hàng của công ty Link & Co ở Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 ở Thượng Hải hồi tháng 4. Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, được coi là điểm sáng cho nhu cầu bán dẫn toàn cầu - Ảnh: SCMP

Bởi vì ô tô thường sử dụng chip được sản xuất theo quy trình trưởng thành, vốn không chịu áp lực từ quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, thị trường ô tô đã trở thành trọng tâm đặc biệt của các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ô tô, chiếm 14,1% doanh số bán dẫn toàn cầu năm ngoái, được cho là có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các ngành sử dụng bán dẫn, theo World Semiconductor Trade Statistics. Theo World Semiconductor Trading Statistics, châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán là thị trường phát triển nhanh nhất về chip ô tô.

Ngành công nghiệp chip Trung Quốc bị tổn hại do các biện pháp hạn chế xuất khẩu ngày càng leo thang của Mỹ. Do căng thẳng địa chính trị giữa hai cường quốc, sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng trở nên trầm trọng hơn.

Theo dự báo từ công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner vào tháng 4, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm 11,2% so với năm ngoái xuống còn 532 tỉ USD.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu AskCI Consulting, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chip ô tô trong những năm qua và dự kiến sẽ đạt 17,2 tỷ USD trong năm nay. Đó sẽ là bước nhảy vọt 55% so với năm 2018, mức tăng trưởng được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện thông minh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo Liu Weiping, Chủ tịch Empyrean Technology (có trụ sở tại Bắc Kinh), công ty đã tạo ra một bộ công cụ dành riêng cho thiết kế chip ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn so với các IC khác. Theo ông, chip được sử dụng trong ô tô cần có vòng đời ít nhất 30 năm và có khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như nhiệt độ cao.

Liu Weiping tuyên bố rằng Empyrean Technology muốn bắt kịp bốn công ty Mỹ hàng đầu về EDA nêu trên.

Liu Weiping đã nói tại hội nghị Semicon China và nhận được sự hoan nghênh nhiệt tình từ khán giả, "Chúng tôi hy vọng sẽ học hỏi được từ những 'anh lớn' và đứng cùng họ ở vị trí hàng đầu ngành công nghiệp EDA toàn cầu."

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận