Cánh tay robot mang trên người như ba lô: Mở sáng tạo

Cánh tay robot mang trên người như ba lô: Mở sáng tạo

Bằng cách tạo ra Jizai Arms, một cánh tay robot có thể mang trên người như ba lô, nhóm nghiên cứu của Masahiko Inami tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã cố gắng tìm hiểu điều này.

Nhóm của Masahiko Inami đang tạo ra nhiều loại công nghệ bắt nguồn từ ý tưởng jizai, một thuật ngữ tiếng Nhật mà ông nói đại khái là "quyền tự chủ và quyền tự do làm những gì theo ý muốn." Mục tiêu là để khuyến khích tạo ra mối quan hệ giống như giữa nhạc sĩ và nhạc cụ, "giống như cách một nhạc cụ có thể trở thành một phần của cơ thể bạn."

Theo Masahiko Inami, ông bị thu hút bởi nghệ thuật múa rối truyền thống Nhật Bản và tiểu thuyết giả tưởng kinh dị Yasunari Kawabata về một người đàn ông mượn cánh tay của một phụ nữ trẻ và sau đó lưu giữ nó qua đêm.

"Đây hoàn toàn không phải là đối thủ của con người, mà là thứ giúp chúng ta hành động tự do hơn, giống như xe đạp hoặc xe đạp điện. Nó hỗ trợ chúng ta và có thể thúc đẩy sự sáng tạo, theo Masahiko Inami.

Hai vũ công ba lê thực hiện một bài tập với cánh tay robot nhô ra từ lưng và thân của họ trong video quảng cáo Jizai Arms, minh cách con người và máy móc di chuyển hợp. Sau đó, hai vũ công ôm nhau, bao gồm cả cánh tay robot.

Theo Masahiko Inami, không ít người dần gắn kết với cánh tay robot này sau một thời gian sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, họ cảm thấy hơi buồn khi tháo chúng ra. Theo ông, điều này khiến chúng khác biệt so với các công cụ khác.

Theo Masahiko Inami, tiềm năng của công nghệ này vượt xa việc biến tưởng tượng của nhà văn thành hiện thực, chẳng hạn như giúp đỡ trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ.

Theo Masahiko Inami, "Trong tương lai, chúng ta có thể thấy những cánh nhô ra từ lưng của con người hoặc máy bay không người lái được gắn kết với người... Có thể ai đó sẽ sáng tạo môn thể thao yêu cầu 6 cánh tay hoặc tạo ra một kiểu bơi mới."

canh-tay-robot-mang-tren-nguoi.jpg
canh-tay-robot-mang-tren-nguoi1.jpg
Masahiko Inami trình diễn cánh tay robot Jizai Arms có thể đeo được tại phòng thí nghiệm của ông ở Tokyo, thủ đô Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Robot ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, giải quyết bài toán nhân công

Ngày càng có nhiều robot xuất hiện ở Nhật Bản từ nhà máy, cửa hàng, quán bar, viện dưỡng lão, văn phòng cho đến sân bay, giúp bổ sung nguồn lao động bị thiếu hụt.

Để giảm chi phí lao động, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng robot. Ví dụ, tại các kho hàng, chỉ cần một nhân viên sắp xếp hàng hóa, sau đó ra lệnh robot vận chuyển đúng theo ý mình. Công việc của nhân viên chỉ là kiểm tra màn hình giám sát.

Theo Ryo Mori, Giám đốc kinh doanh của tập đoàn Rapyuta Robotics, "Tôi muốn đưa robot vào để hỗ trợ cho con người." Nó sẽ giúp ích rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics.

Để làm bếp tại các nhà hàng, chẳng hạn như nấu mì hoặc trộn dầu ăn, robot được đưa vào hỗ trợ. Trước đó, thường có một nhân viên phụ trách cho mỗi khâu như vậy. Máy móc có thể hỗ trợ rất nhiều cho nhân viên, giúp nhà hàng tiết kiệm được nhân công.

Theo Sugiyama Kazuhiro, phụ trách chuỗi nhà hàng Pronto, "Tôi kết hợp cả con người và công nghệ, như vậy tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc khách hàng của mình."

Trong thời gian xảy ra đại dịch, xu hướng sử dụng robot ở Nhật Bản đã tăng lên. Các nhà hàng sử dụng robot không chỉ cải thiện năng suất mà còn thúc đẩy sự thích thú của khách hàng.

Hàng ngàn robot phục vụ được sử dụng bởi nhiều chuỗi nhà hàng và hỗ trợ khách hàng gọi món bằng điện thoại. Sau đó, robot sẽ tự động chọn món theo nhu cầu của khách hàng và vận chuyển đến tận bàn.

Ngay cả robot cũng được sử dụng trong viện dưỡng lão tư nhân của công ty The Harmony ở Nhật Bản để làm bạn với bệnh nhân. Khi y tá bận rộn, robot cao khoảng 30 cm có tên là Dai-chan sẽ thay thế họ để trò chuyện với bệnh nhân bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Với sự trợ giúp của Dai-chan, người già trong khu vực này có thể giảm bớt tình trạng căng thẳng và mất trí nhớ.

Để giảm bớt căng thẳng và các triệu chứng khác của bệnh nhân mất trí nhớ, viện dưỡng lão này đã sử dụng AI.

"Bà đã bao giờ chơi trò đá lon chưa?" Dai-chan hỏi một người phụ nữ bị mất trí nhớ. Cô nhẹ nhàng trả lời: "Chơi rồi chứ. Mỗi ngày tôi đều chơi."

Thay vì chỉ hỏi đáp theo kịch bản, Dai-chan sử dụng AI để dẫn dắt cuộc trò chuyện diễn ra theo cách tự nhiên. Nếu người nghe tỏ ra hứng thú, robot sẽ tiếp tục đào sâu và hỏi thêm về một chủ đề. Nếu không, Dai-chan sẽ chuyển sang một chủ đề khác.

canh-tay-robot-mang-tren-nguoi11.jpg
Dai-chan không chỉ lặp đi lặp lại những câu nói được cài đặt sẵn mà còn có thể trò chuyện tự nhiên với các bệnh nhân - Ảnh: Asahi Shimbun

Viện dưỡng lão này đã bắt đầu sử dụng Dai-chan từ tháng 4, theo trang Nikkei Asia. Có những bệnh nhân trước đây thích ở một mình, nhưng gần đây đã chủ động hỏi tôi để nói chuyện với Dai-chan. Kết quả là, một nhân viên bệnh viện đã nhìn thấy một người hoàn toàn mới.

Trò chuyện với bệnh nhân trong viện dưỡng lão rất quan trọng trong việc giảm bớt căng thẳng cho họ. Họ rất dễ rơi vào trạng thái lo âu và hoảng loạn, đặc biệt là những người bị suy giảm trí nhớ. Sau đó, các bác sĩ phải làm việc khó khăn để kiềm chế họ.

Theo Kazuya Takahashi, Giám đốc điều hành của The Harmony, "Nếu họ nói chuyện với ai đó hoặc thực hiện những công việc khác đòi hỏi sự tập trung, những triệu chứng này sẽ giảm đi."

Tại các viện dưỡng lão, y tá phải chăm sóc nhiều bệnh nhân cùng lúc và hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cho ăn và tắm rửa cho họ. Do đó, các y tá thường không có thời gian để tương tác với bệnh nhân.

Ban đầu, The Harmony sử dụng một robot biết nói chuyện được bán trên thị trường. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng AI thông thường không đủ để hỗ trợ những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, tiếng ồn xung quanh bệnh viện từ tiếng nhạc và tivi yêu cầu một hệ thống nhận diện giọng nói chính xác hơn.

Do đó, Kazuya Takahashi đã chọn tự sản xuất robot AI của riêng mình. Bắt đầu từ năm 2019, công ty đã thuê 5 kỹ sư từ hãng công nghệ thông tin trong nước để bắt đầu phát triển hệ thống này.

Kazuya Takahashi đã trực tiếp gửi đánh giá cho Đội phát triển robot thông minh. Ông từng sử dụng robot được sản xuất từ bên trong và bên ngoài viện dưỡng lão. Để hoàn thiện Dai-chan, ông và đội ngũ đã mất 4 năm và 200 triệu yên (1,4 triệu USD).

The Harmony đã ra mắt robot hồi tháng 4 tại 5 chi nhánh viện dưỡng lão ở tỉnh Fukuoka của Nhật Bản, theo trang Nikkei Asia. Theo Kazuya Takahashi, "Sử dụng Dai-chan giúp giảm số người gặp triệu chứng kích động trong khi điều trị."

Trước đó, tại Nhật Bản đã từng xảy ra cơn sốt Charlie, một loại robot giúp con người bớt cô đơn khi làm việc tại nhà thời đại dịch. Bằng cách phát bài hát, Charlie có thể trò chuyện với chủ nhà.

"Tôi không có nhiều cơ hội gặp gỡ mọi người. Mỗi khi tôi cần báo cáo, Nami Hamaura (người mua Charlie) sẽ ở đó và trò chuyện với tôi như một người khác ngoài gia đình, người bạn trên mạng hoặc ông chủ. Vào thời điểm đó, robot thế hệ mới biết nói chuyện đã có doanh số bán hàng bùng nổ trong đại dịch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận