Cấp năng lượng cho máy bay từ những nồi lẩu thừa ở Trung Quốc

Cấp năng lượng cho máy bay từ những nồi lẩu thừa ở Trung Quốc

Chú thích ảnh
Tại các nhà hàng ở Trung Quốc, thu gom dầu từ thức ăn bỏ đi. Ảnh: Bloomberg

Trước tiên, thực khách phải nhúng thịt vào nồi nước cay đỏ có thành phần váng mỡ động vật trước khi nhúng từng miếng thịt vào đĩa dầu thực vật. Mặc dù nó là một món ngon giàu chất béo, nhưng nó cũng tạo ra khoảng 12.000 tấn dầu rác mỗi tháng chỉ riêng ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc.

Do đó, một công ty khởi nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu dầu mỡ mà các nhà hàng Trung Quốc bỏ đi sang châu Âu và Singapore trong năm 2016; sau đó, dầu mỡ được tái chế thành nhiên liệu đủ tinh khiết để cung cấp năng lượng cho máy bay.

Ngành hàng không đang gặp áp lực tìm ra những cách xanh hơn để vận hành và chịu trách nhiệm cho khoảng 2% tổng lượng khí thải làm nóng hành tinh trên toàn thế giới. 

Vào năm 2030, một số hãng hàng không quan trọng, bao gồm British Airways, Cathay Pacific Airways và Delta Air Lines, đã cam kết thay thế 10% nhiên liệu máy bay của họ bằng một loại nhiên liệu bền vững.

Dầu thải từ nhà bếp hiện được coi là một nguồn nhiên liệu máy bay bền vững quan trọng vì nó không đòi hỏi phải thay thế chuỗi sản xuất lương thực hay khuyến khích phá rừng. Ngoài ra, Trung Quốc, nơi có dân số đông nhất thế giới và cũng thích ăn những món lẩu siêu dầu mở, đã trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất.

Theo ông Zhong Gn, Phó chủ tịch Công ty Công nghệ Môi trường Jinshang Sichuan, đơn vị đứng sau dự án, "Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho dầu cặn bã có thể bay lên trời."

Chú thích ảnh
Từ trái qua: các chai chứa nhiên liệu sinh học, dầu diesel sinh học và dầu công nghiệp trộn lẫn với dầu cặn bã thức ăn. Ảnh: Bloomberg

Công ty có trụ sở tại Thành Đô này chuyên thu gom dầu đã qua sử dụng, chủ yếu từ các nhà hàng lẩu ở thủ phủ 16 triệu dân của tỉnh Tứ Xuyên, và loại bỏ các tạp chất như natri và hạt kim loại.

Sản phẩm cuối cùng là dầu hỗn hợp công nghiệp, thường được sử dụng để mô tả tiền chất nhiên liệu sinh học. Sau đó, chúng được xuất khẩu thành Neste Oyj, nhà sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững lớn nhất thế giới, cùng với những "gã khổng lồ" năng lượng toàn cầu như BP và Eni, để tiếp tục được tinh chế thành dầu diesel sinh học hoặc nhiên liệu máy bay.

Công ty Jinshang bắt đầu xuất khẩu dầu mỏ bỏ đi lại từ năm 2016 khi nhu cầu về nhiên liệu sinh học từ các nhà máy lọc dầu quốc tế lần đầu tiên tăng lên. Công ty được thành lập trong thời kỳ khủng hoảng an toàn thực phẩm ở Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc lọc và bán lại "dầu bẩn" cho các nhà cung cấp thực phẩm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận