Đằng sau chỉ thị tích hợp generative AI vào tất cả sản phẩm hơn 1 tỉ người dùng của Google

Đằng sau chỉ thị tích hợp generative AI vào tất cả sản phẩm hơn 1 tỉ người dùng của Google

Lĩnh vực chuyên môn của Google được cho là AI (trí tuệ nhân tạo). Hầu hết các nghiên cứu nền tảng cho làn sóng chatbot AI hiện tại đã được thực hiện trong các phòng thí nghiệm của họ và Google đã tạo dựng được danh tiếng với việc đặt cược dài hạn vào các công nghệ xa xôi khác nhau.

Tuy nhiên, OpenAI đã sớm nổi lên như một công ty dẫn đầu trong generative AI bằng cách ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2022. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã chạy nước rút để bắt kịp một lĩnh vực công nghệ quan trọng mà Giám đốc điều hành Sundar Pichai nói sẽ "sâu sắc hơn lửa hoặc điện" nhờ thành công bất ngờ của ChatGPT.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, trong một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là hệ thống phân tích hợp tác. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có thể tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện. Các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh đều là những ví dụ về cách sử dụng generative AI.

dang-sau-chi-thi-cua-google-tich-hop-.jpg
Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, đã gọi Google là công ty "ưu tiên AI" vào năm 2016 (ảnh: Bloomberg

Do mối quan hệ chặt chẽ giữa OpenAI và Microsoft, ChatGPT dường như được xem có mối đe gấp đôi với công cụ tìm kiếm truyền thống Google. Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI vào một thuận kéo dài nhiều năm sẽ biến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho công ty khởi nghiệp ở thành phố San Francisco, Mỹ vào hôm 23.1.

Tại trụ sở công ty ở Mountain View (bang California, Mỹ), người ta không khỏi ngạc nhiên khi có cảm giác rằng Google có thể bị tụt lại phía sau trong lĩnh vực từng là thế mạnh chính của họ. Như một nhân viên hiện tại đã nói với trang Bloomberg như sau: "Có một sự kết hợp không lành mạnh giữa kỳ vọng cao bất thường và sự bất an lớn với bất kỳ sáng kiến nào liên quan đến AI”.

Theo một cựu nhân viên Google, nỗ lực này đã khiến Sundar Pichai sống lại những ngày còn là giám đốc sản phẩm. Khi ông tham gia trực tiếp vào các chi tiết của tính năng sản phẩm, nhiệm vụ thường sẽ không thuộc cấp bậc của ông.

Larry Page và Sergey Brin, hai người đồng sáng lập Google, cũng đã đóng góp nhiều hơn vào công ty so với những năm trước. Để cạnh tranh với ChatGPT, Sergey Brin thậm chí còn đưa ra các thay đổi mã cho Bard, một chatbot của Google.

Theo một người có kiến thức về vấn đề này, ban quản lý cấp cao đã yêu cầu tất cả các sản phẩm quan trọng nhất của Google, có hơn 1 tỉ người dùng, tích hợp generative AI trong vòng vài tháng. Ban quản lý cấp cao đã đưa ra "mã màu đỏ" đi kèm với chỉ thị này.

Trong một ví dụ ban đầu, Google đã thông báo rằng những người sáng tạo trên YouTube sẽ sớm có thể sử dụng công nghệ này để hoán đổi trang phục ảo hoặc tạo "cảnh quay phim huyền diệu" trong những tháng tới.

dang-sau-chi-thi-cua-google-tich-hop.jpg
Google yêu cầu phải tích hợp generative AI vào tất cả các sản phẩm lớn nhất của công ty trong vòng vài tháng

Một số cựu nhân viên Google nhớ lại lần gần nhất công ty triển khai yêu cầu nội bộ để truyền cảm hứng cho mọi sản phẩm chính bằng ý tưởng mới, bắt đầu từ năm 2011 để quảng bá mạng xã hội Google+. Đây không phải là một so sánh hoàn hảo vì Google chưa bao giờ được coi là dẫn đầu trong lĩnh vực mạng xã hội và chuyên môn của họ về AI là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, có một cảm giác tương tự.

Các nhân viên hiện tại và trước đây cho biết ít nhất một số xếp hạng và đánh giá nhân viên Google có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi khả năng tích hợp generative AI vào công việc của họ. Mã đỏ đã dẫn đến việc triển khai hàng chục kế hoạch tích hợp generative AI. "Chúng tôi đang ném spaghetti vào tường, nhưng điều đó chưa đủ để biến đổi công ty và cạnh tranh thị trường.Theo một nhân viên của Google, "

Cuối cùng, việc huy động xung quanh Google+ đã thất bại. Google tuyên bố vào năm 2018 rằng sẽ đóng cửa mạng xã hội này. Google+ phải vật lộn để thu hút người dùng. Một cựu lãnh đạo Google coi thất bại là lời cảnh báo: "Mọi sản phẩm phải có thành phần xã hội, đó là nhiệm vụ của Larry Page. Nó kết thúc khá tồi tệ”.

Một người phát ngôn của Google đề cập đến sự so sánh giữa mã đỏ và chiến dịch Google+. Mặc dù yêu cầu Google+ đạt tới tất cả sản phẩm, nhưng đợt thúc đẩy AI hiện tại chủ yếu khuyến khích nhân viên Google thử nghiệm các công cụ AI nội bộ của công ty. Theo người phát ngôn, chỉ những người làm việc trên các dự án liên quan mới làm như vậy. Đa số nhân viên Google chưa chuyển sang dành thời gian nhiều hơn cho AI.

Khi cho rằng AI giờ đây là tất cả, Google không đơn độc. Các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nhân đột nhiên tuyên bố họ là những người có tầm nhìn về AI, chuyển hướng khỏi những sự tập trung gần đây như blockchain, bởi vì Thung lũng Silicon đã bước vào chu kỳ cường điệu hóa toàn diện. Sau khi thông báo tích hợp AI, các doanh nghiệp nhận thấy giá cổ phiếu của họ tăng vọt.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, gần đây đã tập trung vào AI thay vì metaverse, công nghệ mà ông từng tuyên bố là nền tảng cho công ty đến nỗi cần phải thay đổi tên, theo hai người có thông tin về vấn đề này.

Đối với một số người tại Google, những chỉ thị mới là tin tốt. Họ hiểu được lịch sử của công ty trong việc đầu tư nghiên cứu sâu rộng trước khi vấp ngã khi thương mại hóa sản phẩm. Theo một trong những người có kiến thức về vấn đề này, các thành viên của một số đội làm việc trong các dự án generative AI hy vọng rằng giờ đây họ sẽ có thể "xuất xưởng nhiều hơn và có nhiều sản phẩm hơn" thay vì chỉ nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể.

Năm 2016, Sundar Pichai bắt đầu gọi Google là công ty "ưu tiên AI". Trong nhiều năm, Google đã sử dụng máy học để hỗ trợ hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, đồng thời đưa AI vào các sản phẩm tiêu dùng chính như Gmail và Google Photos, nơi hãng sử dụng công nghệ này để hỗ trợ người dùng soạn email và sắp xếp hình ảnh. Trong một phân tích gần đây, công ty Zeta Alpha đã kiểm tra 100 tài liệu nghiên cứu về AI được trích dẫn nhiều nhất từ năm 2020 đến 2022 và phát hiện ra rằng Google thống trị lĩnh vực này.

Theo Amin Ahmad, một trong những người đồng sáng lập Vectara, công ty khởi nghiệp cung cấp công cụ tìm kiếm trò chuyện cho doanh nghiệp, và là cựu nhân viên nghiên cứu AI tại Google.Mặc dù có vẻ như Google là một kẻ khổng lồ ngủ gật và đang chơi trò đuổi bắt, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Khi so sánh với toàn bộ ngành công nghiệp, Google thực sự rất giỏi trong việc áp dụng công nghệ này vào một số sản phẩm chủ chốt của họ từ nhiều năm trước.

Ngoài ra, Google phải vật lộn với sự khác biệt giữa các ưu tiên thương mại của mình và nhu cầu xử lý công nghệ mới nổi một cách có trách nhiệm. Có một xu hướng được ghi chép đầy đủ về các công cụ tự động phản ánh những thành kiến tồn tại trong các tập dữ liệu mà chúng được đào tạo, cũng như những lo ngại về tác động của các công cụ kiểm tra với công chúng trước khi chúng sẵn sàng. Bản thân Generative AI và các rủi ro khiến Google không thể tung ra thị trường một cách vội vã.

Google cũng phải đối mặt với sự khác biệt giữa các ưu tiên kinh doanh và nhu cầu xử lý công nghệ mới một cách có trách nhiệm. Có một xu hướng rõ ràng về các công cụ tự động phản ánh các định kiến tồn tại trong các tập dữ liệu mà chúng đã được đào tạo trên đó, cũng như những lo ngại về những hệ quả của việc thử nghiệm các công cụ trên công chúng trước khi chúng sẵn sàng.

Đặc biệt, khi generative AI đi kèm với rủi ro khiến Google không vội vàng tung ra thị trường. Chẳng hạn, một chatbot có thể đưa ra câu trả lời duy nhất dường như đến trực tiếp từ công ty sản xuất nó trong tìm kiếm, giống như cách ChatGPT dường như là tiếng nói của OpenAI. Về bản chất, đây là một đề xuất rủi ro hơn so với việc cung cấp danh sách liên kết đến các trang web khác nhau.

Người phát ngôn tuyên bố rằng các nguyên tắc AI của Google (bộ hướng dẫn được công bố vào năm 2018 để phát triển công nghệ một cách có trách nhiệm) sẽ điều chỉnh nỗ lực của công ty và nói thêm rằng công ty vẫn đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng.

Một bài viết mang tính bước ngoặt có tiêu đề "Chú ý là tất cả những gì bạn cần" là một trong những đóng góp quan trọng nhất mà các nhà nghiên cứu Google đã thực hiện cho lĩnh vực này. Trong đó, các tác giả đã giới thiệu Transformer (mô hình học máy), một hệ thống hỗ trợ các mô hình AI tập trung vào các thành phần dữ liệu quan trọng nhất mà họ đang phân tích.

Đối với các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ cung cấp sức mạnh cho các chatbot hiện tại, Transformer hiện là khối xây dựng chính. Transformer là từ viết tắt của Chữ T trong ChatGPT.

Hầu hết các tác giả đã rời Google 5 năm sau khi xuất bản bài viết, với lý do mong muốn thoát khỏi sự khắt khe của hãng công nghệ lớn, chậm phát triển.

Họ là một trong số hàng chục nhà nghiên cứu AI đã chuyển sang OpenAI và một số công ty khởi nghiệp nhỏ hơn như Character.AI, Anthropic và Adept. Neeva, Perplexity AI, Tonita và Vectara, một số cựu nhân viên Google đã thành lập các công ty khởi nghiệp, đang tìm cách mô phỏng lại hoạt động tìm kiếm bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn.

Sara Hooker, cựu nhân viên Google Brain đang làm việc tại công ty khởi nghiệp AI Cohere, giải thích rằng chỉ có một vài địa điểm chủ chốt có kiến thức và khả năng để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn khiến cuộc cạnh tranh cho nhân tài đó trở nên "cực kỳ khốc liệt hơn so với các lĩnh vực khác, nơi các cách thức huấn luyện các mô hình không được chuyên môn hóa như vậy."

Không có gì lạ khi những người hoặc tổ chức đóng góp đáng kể vào sự phát triển của công nghệ đột phá này hay công nghệ đột phá khác, thấy người khác đạt được lợi nhuận tài chính kinh khủng mà không có họ.

Một ví dụ về Xerox Parc, phòng thí nghiệm nghiên cứu đã đặt nền móng cho phần lớn kỷ nguyên máy tính cá nhân, là Keval Desai, cựu nhân viên Google và hiện là Giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Shakti. Tuy nhiên, anh ấy đã chứng kiến Apple, Microsoft xuất hiện và xây dựng đế chế trị giá nghìn tỷ USD của họ.

Keval Desai nói: “Trong thời đại của nó, Google muốn đảm bảo rằng đó không phải là Xerox Parc. Không có sự đổi mới nào đã thực hiện ở đó, nhưng tất cả sự đổi mới đã xảy ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận