Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse

Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse

Ngoại trừ việc chỉ tồn tại ảo, MAVE dường như là một nhóm nhạc nữ K-pop thần tượng. SIU, ZENA, TYRA và MARTY, bốn thành viên nữ đáng yêu của MAVE, cư trú tại metaverse. Các nhà thiết kế web và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra các bài hát, điệu nhảy, cuộc phỏng vấn và thậm chí cả kiểu tóc của họ.

Han Su-min (19 tuổi ở Seoul, thủ đô Hàn Quốc) cho biết: "Lần đầu tiên tôi nhìn thấy MAVE, tôi hơi bối rối không biết họ là người hay nhân vật ảo. Tôi cảm thấy mình có thể trở thành người hâm mộ của họ vì tôi thường xuyên sử dụng các nền tảng metaverse với bạn bè.".

Khi ngành công nghiệp giải trí và công nghệ Hàn Quốc bắt tay với công nghệ non trẻ này, các đại diện gần giống con người của MAVE cung cấp một cái nhìn sơ bộ về tiềm năng phát triển của metaverse.

MAVE cũng thể hiện cam kết lâu dài của gã khổng lồ công nghệ Kakao Corp. để thống trị ngành giải trí. Cùng với việc hỗ trợ MAVE, Kakao Corp đã đưa ra đề nghị đấu thầu trị giá 1,25 nghìn tỷ won (960 triệu USD) vào tuần trước để mua SM Entertainment, nhà tiên phong K-pop của Hàn Quốc.

SM Entertainment là ngôi nhà chung của các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng như Girls' Generation, H.O.T., EXO, Red Velvet, Super Junior, SHINee, NCT Dream và Aespa.

Về cách công ty sẽ cân bằng nhu cầu quản lý các ban nhạc thực và ảo, Kakao Corp từ chối bình luận.

Sự đặt cược của Kakao Corp vào metaverse là sự đối lập với xu hướng toàn cầu. Để vượt qua khó khăn kinh tế, các hãng công nghệ lớn như Meta Platforms (công ty mẹ Facebook) đến Tencent Holdings (Trung Quốc) đang giảm chi tiêu trên toàn thế giới ảo.

Trước đó, để sản xuất MAVE, Metaverse Entertainment, một công ty con được thành lập cùng với Netmarble Corp., đã đầu tư 12 tỷ USD. Tuy nhiên, Kakao Corp từ chối cung cấp bất kỳ dự báo thu nhập nào từ liên doanh.

Theo Chu Ji-yeon, người đứng đầu Metaverse Entertainment, MAVE là một dự án "đang diễn ra" nhằm tìm cách giải quyết những thách thức về công nghệ và khám phá các cơ hội kinh doanh mới.

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-co-gai-ao-trong-metaverse.jpg
Đoạn phim của nhóm nhạc nữ ảo MAVE được phát tại phòng điều khiển của đài MBC ở Seoul - Ảnh: Reuters

Nói 4 ngôn ngữ

Ở Hàn Quốc, khái niệm nghệ sĩ ảo không phải là điều mới lạ. Ca sĩ ảo Adam được thành lập vào năm 1998. 2 thập kỷ sau, nhóm nhạc nữ K-pop K/DA, lấy cảm hứng từ các nhân vật trong game Liên minh huyền thoại, cũng trình làng. Cả hai đều không "cất cánh".

Kể từ đó, công nghệ Hàn Quốc đã phát triển nhiều tiến bộ trong việc tạo ra các nhân vật ảo. MAVE trông tự nhiên hơn nhờ các công cụ và AI mới mà các nhà phát triển đã sử dụng để tạo biểu cảm trên khuôn mặt với các chi tiết nhỏ như vệt tóc.

Các thành viên của MAVE có thể nói được 4 thứ tiếng: tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Indonesia với sự trợ giúp của bộ tạo giọng nói AI. Tuy nhiên, chúng phải dựa vào các kịch bản do con người soạn thảo và không thể nói theo lời nhắc.

Giọng của MAVE trong đĩa đơn đầu tay Pandora Những người biểu diễn con người tạo ra vũ đạo trong MV, sau đó được xử lý bằng công nghệ ghi lại chuyển động và dựng hình 3D thời gian thực.

Khi nhiều công ty K-pop chuyển hướng sang nội dung trực tuyến để mãn người hâm mộ ở nhà, các chuyên gia cho rằng đại dịch đã hỗ trợ sự phát triển của những nhân vật ảo như vậy.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Lee Jong-im, người giảng dạy tại Đại học Quốc gia Seoul, nói: "Gần ba năm trước, người hâm mộ đã quen với việc xem nội dung và tương tác không trực tiếp với các nhóm nhạc thần tượng của họ. Có vẻ như họ đã dần chấp nhận ý tưởng rằng các nhóm nhạc thần tượng ảo và thực tế có thể nhập".

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-my-nhan-ao-trong-metaverse1.jpg
Nhà sản xuất chương trình "Show!", Roh Shi-yong, phát biểu khi MV MAVE được phát khi nó được phát trên đài MBC tại Seoul. Ảnh: Reuters

Trong khi các nhóm ảo như MAVE đang thu hút sự chú ý vì sự mới lạ, vẫn còn đó câu hỏi liệu họ có thể so sánh được với sự tương tác giữa nhóm nhạc nổi tiếng thông thường với vô số người hâm mộ hay không.

Theo Lee Gyu-tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, "Thần tượng ảo sẽ di chuyển giống như cách chúng được tạo ra. Họ sẽ biến thành thứ gì đó gần với công nghệ video hơn là K-pop, không có bất kỳ sự khó đoán nào.".

Tuy nhiên, MAVE và các chuyên gia trong ngành giải trí đều lạc quan về tiềm năng của nó.

"Tôi nhận ra rằng khán giả thực sự muốn một cái gì đó mới và họ khá cởi mở với rất nhiều bình luận nhận được từ khắp nơi trên thế giới.Theo Roh Shi-yong, nhà sản xuất chính của một chương trình âm nhạc hàng tuần trên đài truyền hình địa phương MBC, buổi biểu diễn của MAVE đã được phát sóng hai lần.

"Thời đại của thế giới ảo đang đến gần", Roh Shi-yong nói.

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-my-nhan-ao-trong-metaverse12.jpg
Người tạo sân khấu ảo cho MAVE, Lee Sang-heon, Giám đốc điều hành Metalocat, hiện đang làm việc tại Seoul - Ảnh: Reuters

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận