'Đạo đức kinh' của Lão Tử

'Đạo đức kinh' của Lão Tử

Đôi khi có vẻ như chúng ta đang sống trong một thời đại luôn mất cân bằng. Tin tức hàng ngày cung cấp cho chúng ta những câu chuyện về xung đột và phân cực chính trị. Mọi người tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khó nắm bắt đó, nhưng họ không bao giờ có thể tìm thấy. Cuộc sống hiện đại của chúng ta được lấp đầy bởi những thử thách và chúng ta không bao giờ có thể thoát khỏi sự mệt mỏi, kiệt sức và thiếu thốn.

Mặc dù thực tế là thế giới có thể thay đổi và cuộc sống trở nên hỗn loạn, nhưng quan điểm này cũng bỏ qua một điều rất quan trọng: Dù cá nhân hay xã hội, đều luôn phải vật lộn để tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. Đó là một nỗ lực không ngừng của con người, và chúng ta không lạ gì về nó trong thời đại chúng ta. Đó là lý do tại sao các nhà tư tưởng cố gắng đưa ra câu trả lời của riêng mình để hỗ trợ con người qua các thời đại và từ các lĩnh vực như tôn giáo, triết học và khoa học.

Một cuốn sách như vậy đã cung cấp những câu trả lời sâu sắc, đầy màu sắc bí ẩn hơn 2.000 năm trước, trong thời kỳ Chiến quốc của Trung Quốc: Đạo đức kinh.

Sự khởi đầu huyền bí

Theo truyền thuyết, Lão Tử đã từng là người giữ văn khố của nhà Chu vào thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. Ông quyết định bỏ công việc và cưỡi trâu đi về phía tây khi nhận thấy sự mục nát của xã hội. Anh ta gặp Doãn Hỉ (Yinxi) khi anh ta đến cửa Hàm Cốc. Doãn ngay lập tức hiểu ra sự khôn ngoan của Lão Tử và cầu xin nhà hiền triết cứu nhân độ thế bằng cách viết ra những lời dạy của ông. Do đó, Đạo đức kinh ra đời.

laotu2.jpg
Bức tranh vẽ cảnh Lão Tử gặp Doãn Hỉ khi ra cửa Hàm Cốc

Trên thực tế, các học giả có thể nói rất ít về nguồn gốc của Đạo đức kinh và thậm chí ít hơn khi nói về Lão Tử. Ông là một nhân vật thần thánh được các đạo sĩ coi là nhân cách hóa của chính Đạo, tức là trật tự thống nhất của vũ trụ. Ông là nhân vật trung tâm của một trong ba trường phái tư tưởng chính đã định hình văn hóa và xã hội Trung Quốc nói chung và bao gồm cả Đông Á. Trong khi đó, nhiều học giả đương đại cho rằng ông chỉ là một nhân vật truyền thuyết thuần túy hơn là một nhân vật lịch sử.

Giống như sự huyền bí của Lão Tử, Đạo đức kinh là một mê cung kiến thức đa diện. Được chia thành 81 chương súc tích kệ, Đạo đức kinh là một trong hai kinh điển cơ bản của Đạo giáo (bản còn lại là Nam hoa kinh của Trang Tử). Thông điệp của Đạo đức kinh nhiều màu sắc nghịch lý, thậm chí là phản trực giác và đôi khi tự mâu thuẫn. Những phẩm chất này thể hiện sự phức tạp và độc đáo của Đạo đức kinh. Đối với những người khác, họ phát hiện ra rằng hàm lượng kiến thức đó không phải là của một nhà tư tưởng đơn lẻ mà là một tập hợp các câu tục ngữ được sử dụng trong dân gian vào khoảng nửa sau của thế kỷ thứ ba trước Công nguyên.

Theo nhà học Victor Muir, "Nghịch lý là bản chất của Đạo đức kinh, đến mức ngay cả những học giả có nền tảng vững chắc về Hán học cổ điển cũng không thể chắc chắn rằng họ đã nắm bắt được điều mà Lão Tử thực sự muốn nói trong những châm ngôn súc tích của mình.

Một tác phẩm ngắn gọn như vậy, nhưng chủ đề của nó vô cùng rộng lớn. thuộc vào chương được trích dẫn, nó có thể là một luận đề chính trị về nghệ thuật quản lý nhà nước hoặc một khám phá triết học. Vào những thời điểm khác, nó giống như lời sấm siêu hình, giải thích nền tảng của vũ trụ và đưa ra những kiến thức thần bí. Và đơn giản hơn, nó có thể đóng vai trò là hướng dẫn để tìm kiếm sự an nhiên trong cuộc sống.

Đạo đức kinh và theo đuổi sự cân bằng

Như đã nói, dường như có một đường thẳng xuyên suốt kết nối các khía cạnh khác nhau này với nhau, ít nhất cũng giống như sợi dây xuyên suốt mà bạn sẽ nhận được với Đạo đức kinh. Đó là ý nghĩa của sự cân bằng. Cho dù hướng tới trật tự vũ trụ, xã hội hay chính con người, Đạo đức kinh nhấn mạnh nhu cầu tìm kiếm sự cân bằng và đưa những mục tiêu theo đuổi của con người phù hợp với sự hài.

Cho dù bạn đang tiếp cận Đạo đức kinh Tinh thần cân bằng là bài học liên tục trong việc giúp mọi người tìm ra con đường của họ, hay gọi là Đạo, để tìm hiểu triết lý của Lão Tử, tìm lời khuyên thực tế hoặc theo nhu cầu tâm linh.

Dưới đây là năm câu kệ giúp bạn tìm kiếm sự cân bằng đó và nó cũng đóng vai trò là nền tảng cho các khái niệm quan trọng trong Đạo đức kinh.

Chương 8: Dị tính

Trong khi âm và dương có thể là biểu tượng Đạo giáo nổi tiếng nhất, nước là nền tảng cơ bản trong Đạo đức kinh. Các đặc điểm của nước gói gọn tốt nhất Đạo không thể được diễn tả bằng lời, và như vậy, Lão Tử hướng dẫn người ta hành động giống như nước.

nuoc.jpg
Đạo đề cao sức mạnh của nước thuận theo tự nhiên

Làm thế nào để thực hiện điều đó? Hãy xem xét cách nước hoạt động. Muir lưu ý rằng khi thích hợp, nước có thể chảy thành dòng hoặc kiên nhẫn lắng đọng trong ao. Nước không đối đầu. Nước thích ứng với mọi thứ bằng cách tạo ra một hình dạng mới và nhường chỗ cho mọi thứ chạm vào nó. Nước khiêm tốn, luôn chảy xuống nơi thấp nhất. Cuối cùng, nó là trường tồn và sức mạnh.

Những đặc điểm này dường như một lời kêu gọi trở thành một bông hoa tường vi, phục tùng người khác và không bao giờ khẳng định bản thân. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp duy nhất. Như trong chương 78 viết: "Trong thiên hạ không gì mềm yếu hơn nước; thế mà nó công phá được tất cả những gì cứng rắn. Chẳng có chi hơn nó, không có chi thay thế được nó."

Mặc dù có vẻ như chất này mạnh hơn trong hai chất, nhưng chính nước sẽ tạo ra các hẻm núi để cuối cùng tìm ra con đường của nó. Đá đại diện cho những người không thể lay chuyển, hoặc đối đầu và quá quyết đoán.

Cũng cần lưu ý rằng các đặc tính của nước không chỉ tập trung vào nội tại. Khiêm tốn, không đối đầu và thích nghi có thể giúp chúng ta tạo ra các mối quan hệ hợp tác và các mối quan hệ có ý nghĩa, và khi làm như vậy, chúng ta đạt được sự cân bằng với thế giới và với chính mình.

Chương 29: Vô vi

Định nghĩa của sự cân bằng là tránh những cực đoan và thái quá. Chúng ta trở nên không lành mạnh nếu chúng ta sống một cuộc sống ham muốn. Chúng ta trở nên khổ sở nếu chế độ ăn uống của chúng ta quá nghiêm ngặt. Chúng ta sẽ cạn kiệt niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống của mình nếu chúng ta luôn nỗ lực. Chúng ta sẽ bỏ lỡ sự hài lòng khi làm điều gì đó tốt nếu chúng ta luôn lười biếng. Chắc chắn bạn có thể nghĩ ra nhiều ví dụ bổ sung.

Điều này không có nghĩa là việc duy trì sự cân bằng là đơn giản hoặc tôi luôn thành công. Như câu này gợi ý, đôi khi ta có thể thấy mình nghiêng về một thái cực hoặc thái cực. Khi đó, thử thách là đừng để bản thân kiêu hay có thái độ buông xuôi. Hãy nhớ rằng một ngày nào đó những điều khó khăn sẽ trở nên dễ dàng hơn; con đường đơn giản cũng không thể tiếp tục mãi mãi.

Chương 42: Đạo hóa

Âm và dương chỉ được đề cập trực tiếp trong chương này, mặc dù chúng rất nổi bật trong văn hóa đại chúng. Trên thực tế, nó cũng được ám chỉ ở những nơi khác; chẳng hạn, Chương 28 viết: "Biết trắng, giữ đen, làm phép tắc cho thiên hạ. Làm phép tắc cho thiên hạ, không sai thường đức, trở về vô cực." Tuy nhiên, độ hiếm của âm dương không phản ánh vai trò quan trọng của nó trong Đạo đức kinh.

Thuật ngữ "Vạn vật" (Wan wu) đôi khi được dịch là "vô số sinh vật", đề cập đến tất cả các sinh vật sống trong vũ trụ. Tất cả chúng sinh bắt nguồn từ Đạo và được nuôi dưỡng bởi Đạo, vừa thống nhất vừa không tồn tại, theo quan điểm siêu hình của cuốn sách. Ngay cả các vị thần cũng là một phần của Đạo.

Vấn đề là mỗi người đều có sự tương phản bên trong họ. Chúng ta có cả mặt âm và mặt dương của chúng ta trong chính chúng ta. Chúng ta mạnh mẽ và mềm yếu đều có trong chúng ta. Chúng ta có cả hai mặt hài hước và nghiêm túc. Mặt lý trí và mặt tình cảm của chúng ta đều có mặt trong chúng ta.

Ta không nên so sánh các phẩm chất này với nhau và cũng không nên thiên lệch sang một bên để tìm sự cân bằng. Chúng là một phần của chúng và chúng nên được chấp nhận và đối xử bình đẳng với chúng. Điều đó bao gồm những phẩm chất mà ta có thể thấy xấu hổ và không thể chấp nhận được. Những phẩm chất như vậy không làm cho ta trở nên đạo đức hay vô đạo đức, xứng đáng hay không xứng đáng. Chúng đơn giản chỉ đơn giản là thế.

Lời dạy trong chương này kết thúc bằng "Điều người xưa đã dạy, nay ta cũng dạy: Dùng bạo lực sẽ chết bất đắc kỳ tử." Đó là lời của thầy ta; Nó có vẻ giống như một bài học khá khô khan cho đến khi ta hiểu rằng bạo lực đang được đề cập là sự áp bức của phẩm chất này đối với phẩm chất khác. Cho dù sự áp bức đó là cá nhân hay xã hội, "Người khôn ngoan không tìm cách chiến thắng theo cách này."

Chương 63: Tư thủy

"Vô vi" (wu wei) thoạt nghe có vẻ giống như một lời kêu gọi triết học khác để thư giãn, lăn lộn với mọi biến cố và để thế giới trôi qua bạn. Tuy nhiên, các dịch giả vấp phải vấn đề là vô vi không có từ tương đương đúng nghĩa trong tiếng Anh. Theo nghĩa Đạo giáo, "vô vi" không có nghĩa đen là "không hành động". Thay vào đó, nó đề cập đến các hành động đơn giản, không can thiệp và không va chạm.

Ý tưởng về vô vi có thể được xem xét theo nhiều cách khác nhau. Đó có thể là một quan điểm chính trị khôn ngoan hoặc một mong muốn thực sự không tham gia vào các vấn đề nhân sinh trong Đạo giáo truyền thống. Ý tưởng về chủ nghĩa bình vô chính phủ của Lev Tolstoi dường như được truyền cảm hứng bởi ý tưởng này, và Alan Watts xem nó đơn giản là không ép buộc mọi thứ.

Watts viết: "Vô vi là "không ép buộc", là điều chúng ta muốn nói khi đi theo nhịp, lăn theo lực đẩy, bơi theo dòng nước, giương buồm theo chiều gió, đón triều khi nó tràn vào và khom lưng để chinh phục."

Ngày nay, chúng ta có thể xem xét trạng thái dòng chảy như một loại vô vi. Theo nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi, sự tập trung sắc bén, chánh niệm, cảm giác kiểm soát, nhận thức thay đổi về thời gian, hướng nội và không dò đoán là sáu thành phần thiết yếu của trạng thái dòng chảy. Nói cách khác, nó trở thành "làm mà không làm" bởi vì nó tương tự như trạng thái tự nhiên của bạn vào thời điểm hiện tại.

Nó hỗ trợ loại bỏ những điều khó khăn cản trở và làm mất tập trung để giúp bạn tự làm chủ. Thay vào đó, hãy nâng tầm những điều nhỏ nhặt bằng cách tập trung vào điều quan trọng nhất đối với nhiệm vụ hiện tại và bạn có thể làm tốt.

Chương 81: Hiền chất

Như đã đề cập, Đạo đức kinh thừa nhận con người là sinh vật xã hội. Chúng ta có một bản năng mạnh mẽ để hợp tác và hợp tác. Cho dù đó là trong gia đình, nơi làm việc hay xã hội nói chung, những người xung quanh ta càng làm tốt hơn thì càng tốt cho chúng ta.

Như vậy, Đạo đức kinh dạy rằng người khôn ngoan không cố gắng tích trữ đồ vật, lưu giữ khoảnh khắc hoặc thành tích vì họ nhận ra rằng những thứ này vốn không có giá trị. Chỉ trong mối quan hệ với các nguồn tài nguyên khác, những thứ này mới có giá trị và khi ta cho hoặc chia sẻ chúng, chúng sẽ lan truyền giá trị của chúng. Điều đó có thể ở dạng từ thiện, cứu trợ, chia sẻ, giúp đỡ, v.v.

Và nghiên cứu hiện đại về tâm lý học tích cực đang bắt kịp trí tuệ hàng thế kỷ của Đạo. Theo nghiên cứu, các hành vi vì xã hội góp phần cải thiện sức và tinh thần của chúng ta. Ngay cả những điều nhỏ nhặt như một hành động tử tế ngẫu nhiên hoặc bày tỏ lòng biết ơn cũng có thể làm cho người khác vui mừng hơn. Ngay cả khi mọi người không phải là người nhận được sự hào phóng như vậy, thì việc chứng kiến đơn giản cũng có thể là một nguồn hạnh phúc, mãn nguyện và kính nể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận