Foxconn, công ty sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới và nhà cung cấp hàng đầu của Apple, được báo cáo là sẽ đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ vào đầu tháng 3 để hỗ trợ sản xuất tại địa phương. Điều này làm gia tăng lo ngại trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc về sự dịch chuyển nhanh chóng sản xuất ra khỏi quốc gia khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang.
“Foxconn là cánh gió thời tiết của ngành sản xuất (công cụ được sử dụng để hiển thị hướng gió - PV). Foxconn không chỉ trực tiếp tạo ra nhiều việc làm mà còn gián tiếp thúc đẩy nhiều chuỗi cung ứng công nghiệp.Gengbaixingjun, người có ảnh hưởng trực tuyến đến nền kinh tế, đã viết hôm 6.3 trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, nơi ông có hơn 600.000 người theo dõi. Theo Gengbaixingju, sáng kiến mới nhất của Foxconn ở Ấn Độ đã biến quốc gia Nam Á này trở thành đối thủ của Trung Quốc về hợp đồng sản xuất thiết bị điện tử.
Các cư dân mạng khác cũng bày tỏ lo ngại về khả năng dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc. Người dùng Weibo có nickname Miguyuegeqian đã hỏi Foxconn có chuyển tất cả nhà máy của mình sang Ấn Độ hay không. Một người dùng Weibo khác có nickname Woniuxingdetuibian viết rằng: "Thật đáng tiếc khi nhiều doanh nghiệp đang chuyển đến Ấn Độ.”.
Trong bối cảnh các quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ tuyên bố công khai về cách nước này sẽ trở thành một cơ sở chính cho sản xuất điện tử, sự lo lắng như vậy càng trở nên tồi tệ hơn.
Theo một báo cáo từ hãng thông tấn địa phương Asian News International, Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ, đã báo cáo vào cuối tuần qua rằng ĐTDĐ sẽ là 1 trong 10 sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của nước này vào năm 2024, tăng từ con số 0 trong năm 2014.
Tờ báo cũng trích dẫn lời ông Rajeev Chandrasekhar, người nói rằng Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra tầm nhìn rằng "Ấn Độ sẽ là một người chơi quan trọng trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu" với mục tiêu sản xuất hàng điện tử trị giá 300 tỷ USD vào năm 2026.
Tuy nhiên, Foxconn chưa chính thức công bố khoản đầu tư 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ.
Một đại diện Foxconn đã tuyên bố vào ngày 9 tháng 3 rằng các bài đăng trực tuyến gần đây, bao gồm cả các đoạn video ngắn, cho thấy công ty Đài Loan đang sa thải công nhân tạm thời và chấm dứt dây chuyền sản xuất ở thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), là sai sự thật. Theo người này, công ty Đài Loan vẫn tiến hành kinh doanh bình thường ở thành phố Thâm quyến.
Phản hồi từ Foxconn nhấn mạnh quan điểm của họ rằng Trung Quốc sẽ vẫn là một thành phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất điện tử của công ty.
Ông Lâu Dương Sinh, Bí thư tỉnh Hà Nam, đã yêu cầu lãnh đạo Foxconn tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư tại địa phương vào tháng Hai. Ông Lâu Dương sinh hôm 22.2 đã gặp ông Lưu Dương Vỹ (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn), người đến thăm tỉnh này, để đảm bảo với công ty Đài Loan rằng chính quyền tỉnh Hà Nam sẽ cung cấp các dịch vụ toàn diện cho các hoạt động tại địa phương của họ, theo một tuyên bố được đăng trên tài khoản WeChat chính quyền thành phố Trịnh Châu.
Foxconn đã từng bị một số tổ chức phi chính phủ chế nhạo là "công xưởng bóc lột sức lao động" trong nhiều năm. Tuy nhiên, Lâu Dương Sinh đã ca ngợi Foxconn là "doanh nghiệp sản xuất thông minh nổi tiếng thế giới" và nói thêm rằng ông hy vọng công ty Đài Loan này sẽ "định cư ở Hà Nam và phát triển sâu rộng ở đây."
Sau những sự cố do các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt và những lo ngại liên tục về căng thẳng địa chính trị với Mỹ, Chiến dịch "Quyến rũ" Foxconn đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để duy trì vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple.
Foxconn vào tháng trước đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một nhà kho thông minh trên một khu đất thuê trong Khu liên kết toàn diện thành phố Trịnh Châu, sau cuộc họp giữa ông Lâu Dương Sinh và Lưu Dương Vỹ.
Trong yêu cầu nhân lực địa phương của Foxconn, Song vẫn có dấu hiệu rõ ràng về sự điều chỉnh.
Phóng viên SCMP gần đây đã thấy tại chỗ chỉ có hơn 12 người tìm việc, tất cả đều ngồi trong bóng râm, khi họ đến trung tâm tuyển dụng và đào tạo của Foxconn ở quận Long Hoa ở Thâm Quyến. Một số người đã được phỏng vấn trực tuyến qua Facebook của họ và những người khác đang chờ đợi kết quả.
Điều này hoàn toàn trái ngược với cảnh hàng ngàn người đang tìm kiếm việc xếp hàng tại đây vào tháng 7.2022, trước lịch sản xuất cao điểm của Foxconn cho các mẫu iPhone 14, vì khoản tiền thưởng béo bở lên tới 7.480 nhân dân tệ (1.074 USD) đã được đưa ra cho những người được tuyển dụng.
Vào thời điểm đó, ước tính có khoảng 2.000 ứng viên đang trải qua quy trình tuyển dụng tại chỗ mỗi ngày, với hàng trăm người đến bằng xe buýt đưa đón và ô tô do một số cơ quan tuyển dụng địa phương cung cấp.
Lần này, theo biển báo tại trung tâm, những người mới được tuyển dụng sẽ nhận được mức lương cơ bản ít nhất là 2.460 nhân dân tệ mỗi tháng và tiền thưởng nhỏ 160 nhân dân tệ mỗi lần.
Sau những gián đoạn nghiêm trọng, chẳng hạn như các cuộc biểu tình của công nhân trở thành bạo lực và việc hàng chục nghìn nhân viên rời đi trong bối cảnh bùng phát dịch bắt đầu vào tháng 10.2022, Foxconn đã nỗ lực khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất tại khu liên hợp sản xuất của mình ở trung tâm Trịnh Châu (thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.
Mặc dù hoạt động sản xuất tại cơ sở Foxconn ở Trịnh Châu đã trở lại với khoảng 90% công suất tối đa kể từ ngày 30.12.2022, tốc độ tuyển dụng dường như cũng chậm hơn trước.
Để mở rộng thị trường Ấn Độ, Apple sử dụng kinh nghiệm ở Trung Quốc.
Theo những người hiểu biết về vấn đề này, Apple đang cải tổ lại việc quản lý các doanh nghiệp quốc tế của mình để tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ, thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia Nam Á.
Theo trang Bloomberg, sự thay đổi này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ sẽ trở thành khu vực bán hàng của riêng Apple, vốn đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt ở quốc gia này. Theo nguồn tin của trang Bloomberg, điều đó sẽ làm cho Ấn Độ trở nên quan trọng hơn với Apple.
Sau khi Hugues Asseman, Phó chủ tịch phụ trách Ấn Độ, Trung Đông, Địa Trung Hải, Đông Âu và Châu Phi, vừa nghỉ hưu, Apple đang thay đổi. Với sự ra đi này, Apple đang thăng chức cho Ashish Chowdhary, người đứng đầu công ty ở Ấn Độ trước đây đã báo cáo với Hugues Asseman. Michael Fenger, Giám đốc bán hàng sản phẩm của Apple, giờ đây sẽ được thông báo trực tiếp với Ashish chowdhary.
Phát ngôn viên Apple từ chối bình luận.
Ngay cả khi tổng doanh thu của công ty giảm 5%, Apple đã công bố doanh thu kỷ lục ở Ấn Độ trong quý trước. Apple đã xây dựng một cửa hàng trực tuyến để phục vụ khu vực này và lên kế hoạch mở các địa điểm bán lẻ đầu tiên ở quốc gia này vào cuối năm nay.
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đã nói trong cuộc gọi báo thu nhập gần đây rằng công ty đang "tập trung rất nhiều vào thị trường này" và so sánh tình trạng công việc hiện tại ở Ấn Độ với những năm đầu ở Trung Quốc.
Ông nói: "Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được từ Trung Quốc nhiều năm trước và cách chúng tôi mở rộng thị trường Trung Quốc để đưa nó vào ứng dụng Ấn Độ. Trung Quốc hiện tạo ra khoảng 75 tỷ USD mỗi năm cho Apple, khiến nó trở thành khu vực bán hàng lớn nhất của công ty sau châu Mỹ và châu Âu.”.
Trung Quốc hiện tạo ra khoảng 75 tỉ đô la Mỹ hàng năm cho Apple, trở thành khu vực bán hàng lớn nhất của công ty sau châu Mỹ và châu Âu.
Ấn Độ đang trở nên quan trọng hơn với sự phát triển sản phẩm của công ty bên cạnh việc bán hàng của Apple. Theo tờ Bloomberg, Apple đang hợp tác với đối tác Foxconn để thành lập các cơ sở sản xuất iPhone mới tại quốc gia này và các nhà cung cấp chính của Apple đang chuyển đến Ấn Độ.
Những thay đổi gần đây nhất sẽ có tác động đến hệ thống quản lý của Apple, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến cách hãng báo cáo doanh số bán hàng theo khu vực trong kết quả tài chính công khai. Cùng với Trung Đông và Châu Phi, Apple xem Ấn Độ như một phần của danh mục châu Âu trong các báo cáo đó. Ngoài ra, Apple còn chia thành các khu vực khác ở Châu Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và phần còn lại của Châu Á - Thái Bình Dương.
Hugues Asseman nghỉ hưu là một phần của sự gia tăng đột biến các giám đốc rời Apple gần đây. Giám đốc đám mây của công ty có kế hoạch rời đi vào tháng tới, và phó chủ tịch phụ trách dịch vụ đăng ký của Apple đã từ chức vào đầu năm 2023. Các giám đốc hàng đầu phụ trách thiết kế công nghiệp, thu mua, các bộ phận phần mềm và phần cứng, quyền riêng tư, hệ thống thông tin và cửa hàng trực tuyến đều đã tuyên bố từ chức vào năm ngoái.
Hugues Asseman, một nhân viên kỳ cựu hơn hai mươi năm của Apple, đã chia thời gian của mình giữa văn phòng của Apple ở London (thủ đô Anh) và trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ). Hugues Asseman bắt đầu làm việc với tư cách là giám đốc tiếp thị của các dòng máy Mac và iPod ở Apple. Sau đó, ông lãnh đạo các nhóm bán lẻ trước khi trở thành Giám đốc bán hàng iPhone của Apple tại Châu Âu và các thị trường quốc tế khác vào năm 2011. Vào năm 2015, ông bắt đầu vai trò Phó chủ tịch phụ trách Ấn Độ, Trung Đông, Địa Trung Hải, Đông Âu và Châu Phi và nghỉ hưu vào cuối năm đó.
Michael Fenger và Doug Beck, một Phó chủ tịch khác, chia sẻ các đội bán hàng và quốc tế của Apple.
Trong khi Doug Beck phụ trách mảng y tế, giáo dục và chính phủ, Michael Fenger giám sát phần cứng, dịch vụ và doanh số bán hàng của công ty trên toàn thế giới. Cả Michael Fenger và Doug Beck đều báo cáo với Giám đốc điều hành Tim Cook. Trên trang web Apple, cả hai đều không được giới thiệu cùng với các cấp dưới trực tiếp khác của Tim Cook.
Theo một đơn vị nghiên cứu thuộc DigiTimes (báo điện tử Đài Loan tập trung vào công nghệ), Ấn Độ được dự kiến sẽ lắp ráp tới 50% iPhone của Apple vào năm 2027, tăng lên từ 5% trong 2022, để đạt được quy mô sản xuất tương đương với Trung Quốc.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận