Đối thủ cạnh tranh với ChatGPT

Đối thủ cạnh tranh với ChatGPT

Bắt đầu từ Mỹ và Vương quốc Anh, người dùng có thể tham gia danh sách chờ để truy cập Bard tiếng Anh tại địa chỉ https://bard.google.com, chương trình trước đây chỉ dành cho những người thử nghiệm được phê duyệt. Theo Google, Bard là một thử nghiệm cho phép hợp tác với generative AI.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo được gọi là kỹ thuật tạo văn bản. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có thể tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện. Các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh đều là những ví dụ về cách sử dụng generative AI.

Việc công ty khởi nghiệp OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 dẫn đến cuộc chạy đua trong lĩnh vực công nghệ nhằm đưa AI đến tay nhiều người dùng hơn với hy vọng thay đổi cách mọi người làm việc.

Cách nhau hai ngày, Google và Microsoft đã công bố một loạt thông báo về AI mới tuần trước. Hai công ty đang đưa công nghệ AI vào trình xử lý văn bản và phần mềm cộng tác khác cũng như các công cụ liên quan đến tiếp thị dành cho nhà phát triển web để tạo ra các ứng dụng dựa trên AI của riêng họ.

Jack Krawczyk, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Google, cho biết công ty tập trung vào người dùng khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không.

Ông nói: “Những người thử nghiệm nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì đã tăng năng suất, thúc đẩy ý tưởng và kích thích sự tò mò của họ.”.

Jack Krawczyk đã trình diễn cách Bard tạo ra các khối văn bản trong nháy mắt, khác với cách ChatGPT gõ từng từ để trả lời, trong buổi trình diễn trang web bard.google.com của Reuters.

Bard cũng bao gồm khả năng hiển thị ba phiên bản khác nhau hoặc "bản nháp" của bất kỳ câu trả lời cụ thể nào mà người dùng có thể thay đổi và hiển thị nút Google it nếu người dùng muốn có kết quả web cho một truy vấn.

Tuy nhiên, độ chính xác vẫn là một cân nhắc quan trọng. "Độ chính xác vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.Bard không phải lúc nào cũng đúng và không phải lúc nào cũng tốt.", lời cảnh báo của Google xuất hiện trong cửa sổ pop-up trong bài trình diễn.

Tháng trước, video quảng cáo cho thấy Bard trả lời sai một câu hỏi khiến vốn hóa thị trường Alphabet (công ty mẹ của Google) giảm hơn 100 tỷ USD trong ngày.

Trong bản demo tuần này với Reuters, Google đã nêu bật một số sai lầm, bao gồm cả việc Bard trả lời sai rằng dương xỉ cần ánh sáng mạnh để trả lời một truy vấn.

Khi được hỏi về 4 đoạn trong một câu hỏi khác, Bard cũng cung cấp 9 đoạn văn bản. Để đánh giá không tốt sau câu trả lời đó, Jack Krawczyk nhấp vào nút ngón tay chỉa xuống.

Chúng tôi hiểu rõ giới hạn của công nghệ và muốn đưa ra một kế hoạch rõ ràng về tốc độ triển khai., ông nói.

google-bat-dau-cho-truy-cap-bard-doi-thu-canh-tranh-voi-chatgpt.jpg
Người Mỹ và Vương quốc Anh đã có thể tham gia danh sách chờ để truy cập Bard 

Để đáp lại việc Google tiết lộ các bản nâng cấp cho phần mềm văn phòng nổi tiếng của họ, Microsoft hôm 16.3 đã giới thiệu trợ lý AI (AIot) mới cho Microsoft 365, bộ sản phẩm bao gồm Word, Excel, PowerPoint và Outlook.

Microsoft sẽ cung cấp bản nháp trong các ứng dụng này giúp tăng tốc quá trình tạo nội dung và giải phóng thời gian cho nhân viên. Lần đầu tiên Microsoft mở cửa cho các khách hàng doanh nghiệp được chọn để thử nghiệm.

Thông qua các khoản đầu tư vào OpenAI, công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) vượt xa các đối thủ. Microsoft cũng giới thiệu trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới có thể lấy dữ liệu và thực hiện các tác vụ trên các ứng dụng theo lệnh bằng văn bản từ người dùng.

Trong một bài thuyết trình được phát trực tiếp, Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, đã nói: "Chúng tôi nghĩ rằng thế hệ AI tiếp theo sẽ mở ra một làn sóng tăng trưởng năng suất mới.”.

Cơn sốt đầu tư và xây dựng các sản phẩm mới bắt đầu với sự ra mắt của chatbot ChatGPT vào tháng 11.2022, chatbot cho công chúng thấy tiềm năng của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Công nghệ như vậy đòi hỏi phải học hỏi từ dữ liệu lịch sử để tạo nội dung mới, cung cấp sức mạnh cho trợ lý AI mới của Microsoft, cùng với dữ liệu kinh doanh và các ứng dụng khác. Loại AI này cũng đang phát triển nhanh chóng.

Với một trong những bản cập nhật lớn nhất, Microsoft đã thông báo rằng AI có thể cung cấp phép tính toán cho Excel cho bất kỳ ai có thể mô tả một phép tính mà họ muốn bằng văn bản đơn giản.

Theo Microsoft, giống như các ghi chú trực tiếp của AI mà Google trình diễn cho các phóng viên trong tuần này, Microsoft có thể tóm tắt các chuỗi email và cuộc họp trực tuyến khi chúng diễn ra trong phần mềm cộng tác Teams.

Ngoài ra, Microsoft cũng tuyên bố rằng trải nghiệm trò chuyện kinh doanh mới có thể giải quyết các câu hỏi như "cho đội của tôi biết làm thế nào để cập nhật chiến lược sản phẩm bằng cách lấy cảm hứng từ hàng loạt email, cuộc họp và chuỗi trò chuyện trong buổi sáng."

Alphabet đã phát hành một bộ công cụ AI cho phần mềm email (Gmail), cộng tác và đám mây của mình vào ngày 14.3.

Alphabet quảng cáo "cây đũa thần" cho phần mềm Google Docs có thể tạo blog tiếp thị, kế hoạch đào tạo hoặc văn bản khác và điều chỉnh cách diễn đạt theo ý người dùng để cạnh tranh với đối thủ.

Là một phần trong quá trình nâng cấp lên Google Workspace, bộ sản phẩm có hàng tỉ người dùng trên các tài khoản miễn phí và trả phí, Alphabet cũng thông báo rằng AI của họ sẽ có thể tóm tắt các chuỗi tin nhắn trong Gmail, tạo bản trình bày slide, cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng và ghi chú cuộc họp.

Những tiến bộ này phản ánh cách ChatGPT thúc đẩy một cuộc chạy đua ở Thung lũng Silicon (Mỹ) nhằm trang bị cho các sản phẩm generative AI, học hỏi từ dữ liệu cũ để tạo ra nội dung mới, giống như cơn sốt chatbot.

Microsoft, Alphabet và các doanh nghiệp liên quan đang đầu tư hàng tỷ USD để tạo và triển khai công nghệ này, hy vọng rằng doanh thu mà họ kiếm được từ việc tăng tốc việc viết và các nhiệm vụ sáng tạo cho nhân viên văn phòng sẽ vượt xa chi phí của những nỗ lực này.

Theo Thomas Kurian, Giám đốc điều hành Google Cloud, "Giai đoạn tiếp theo này là nơi chúng tôi đưa con người được hỗ trợ bởi một cộng tác viên AI làm việc trong thời gian thực”.

Tương tự như cách hãng này và Microsoft làm trong từng giai đoạn chương trình chatbot của họ, Alphabet cung cấp cho những người dùng thử nghiệm được phê duyệt quyền truy cập vào các tính năng mới của Workspace theo phương thức triển khai dần trong suốt năm trước khi phát hành rộng rãi.

Theo Thomas Kurian, Workspace được nâng cấp có thể khiến doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng phải trả bao nhiêu.

Đối với những khách hàng sử dụng điện toán đám mây của mình, chẳng hạn như xem trước quyền truy cập vào PaLM, một trong những mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ nhất hỗ trợ tạo văn bản giống như con người, Google cũng đã cung cấp nhiều công cụ để sử dụng. Theo Google, khách hàng có thể tinh chỉnh mô hình AI của mình bằng dữ liệu riêng trong khi vẫn duy trì thông tin và lợi ích độc quyền.

Trong một ví dụ về phần mềm doanh nghiệp khác, Google đã chỉ ra cách một công ty nội thất hư cấu tạo ra các chatbot phục vụ khách hàng tốt hơn, có khả năng tạo ra hình ảnh và văn bản, chẳng hạn như thể hiện chú chó corgi sẽ trông như thế nào trên một chiếc ghế hiện đại từ thế kỷ trước.

Trong một video quảng cáo, chatbot có thể tích hợp với hệ thống thanh toán để người mua sau đó có thể mua chiếc ghế. Google tuyên bố trong đoạn video rằng mục tiêu AI của mình sẽ biến đổi công việc của các nhà tiếp thị, luật sư, nhà khoa học và nhà giáo dục.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận