Động vật hoang dã biến mất nhanh chóng, báo động về thời kỳ đại tuyệt chủng thứ sáu

Chú thích ảnh
Các loài lưỡng cư, chặng hạn như ếch thủy tinh ở Panama, đang chứng kiến số lượng cá thể sụt giảm nhanh chóng. Ảnh: EPA

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đánh giá sinh học hôm 22/5 cho thấy con người đã sổ một số lượng lớn các loài và đẩy nhiều loài khác đến bờ vực tuyệt chủng. Điều này dẫn đến ý kiến của một số nhà khoa học rằng chúng ta đang bước vào sự kiện "tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu", mà lần này là do con người gây ra.

Hành vi phá môi trường hoang dã để xây dựng các trang trại, thị trấn, thành phố và đường xá là nguyên nhân chính đằng sau đó. Biến đổi khí hậu, một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến sự suy giảm của các loài, được dự đoán sẽ làm cho tác động của thế giới ngày càng tồi tệ hơn khi thế giới ấm lên.

Hơn 70.000 loài trên toàn thế giới, bao gồm động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư, cá và côn trùng, đã được các tác giả của nghiên cứu phân tích để tìm hiểu xem quần thể của chúng đang phát triển, thu hẹp hay duy trì ổn định theo thời gian.

Họ phát hiện ra rằng 48% các loài này đang suy giảm về số lượng và chưa đầy 3% có sự gia tăng. Theo đồng tác giả Daniel Pincheira-Donoso, nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Sinh học tại Đại học Queen's Belfast, phát hiện của họ đóng vai trò là một cảnh báo quyết liệt.

Ông nói với CNN: "Các nghiên cứu khác, dựa trên số lượng loài nhỏ hơn đáng kể, đã chỉ ra rằng "cuộc khủng hoảng tuyệt chủng" đang diễn ra nghiêm trọng hơn mức đánh giá chung. Phát hiện của chúng tôi cung cấp một xác nhận rõ ràng trên quy mô toàn cầu về mức độ xói mòn của đa dạng sinh học.

Theo ông Pincheira-Donoso, "các hạng mục bảo tồn" mà Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) gán cho từng loài mà họ đánh giá tại một thời điểm cụ thể, đã giúp xác định cuộc khủng hoảng tuyệt chủng trong nhiều thập kỷ.

Theo cách này, Danh sách đỏ các loài bị đe của IUCN đã xếp hạng khoảng 28% các loài đang bị đe tuyệt chủng.

Chú thích ảnh
Cá voi mẹ và cá voi con ở Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: AP

Theo ông Pincheira-Donoso, nghiên cứu của ông và các đồng nghiệ không nhằm mục đích chỉ ra các loài đang bị đe hay không, mà thay vào đó nhằm mục đích xác định liệu quần thể của chúng có đang trở nên ngày càng nhỏ hơn hay không. Xu hướng giảm dân số theo thời gian là tiền thân của sự tuyệt chủng.

33% các loài hiện được phân loại là "không bị đe" trong Sách đỏ của IUCN trên thực tế đang suy giảm dần đến mức tuyệt chủng, theo đánh giá này.

Theo báo cáo, các loài động vật có vú, chim và côn trùng đều đang trải qua sự suy giảm, nhưng nhìn chung, động vật lưỡng cư đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề và đang phải đối mặt với vô số mối nguy hiểm, bao gồm bệnh tật và biến đổi khí hậu.