Walmart hợp tác với OpenAI ra mắt tính năng mua sắm bằng ChatGPT

Walmart hợp tác với OpenAI ra mắt tính năng mua sắm bằng ChatGPT

Chú thích ảnh
Một cửa hàng Walmart ở Dallas, Texas, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Reuters ngày 15/10, đây là tín hiệu từ tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới cho thấy mua sắm trực tuyến sẽ mang đến một trải nghiệm khác biệt so với các trang web bán lẻ quen thuộc, giúp Walmart đón đầu xu hướng AI trong lĩnh vực bán lẻ.

Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon cho biết hôm thứ Ba (14/10) rằng trong nhiều năm qua, người mua sắm đã sử dụng thanh tìm kiếm và duyệt qua một danh sách dài các mặt hàng. "Điều đó sắp thay đổi", ông nói.

Walmart cũng thông báo rằng hợp tác với OpenAI nhằm cho phép khách hàng và thành viên Sam’s Club có thể tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán sản phẩm chỉ bằng các đoạn hội thoại với ChatGPT thông qua tính năng Instant Checkout (Thanh toán nhanh) do chatbot này cung cấp.

Ngay sau thông tin được công bố, cổ phiếu Walmart tăng 5%, đóng cửa ở mức 107,21 USD, phản ánh kỳ vọng của giới đầu tư về tiềm năng tăng trưởng doanh thu từ ứng dụng AI.

Thỏa thuận mới đánh dấu một bước tiến chiến lược trong nỗ lực của Walmart nhằm tăng tốc chuyển đổi số và mở rộng năng lực AI trong hoạt động bán lẻ - một lĩnh vực đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn như Amazon, Alibaba và Target trong việc tích hợp công nghệ để tối ưu trải nghiệm người dùng và giảm chi phí vận hành.

Trước đó, Walmart đã ra mắt Sparky - trợ lý ảo AI tạo sinh (generative AI) trên ứng dụng di động, hỗ trợ khách hàng gợi ý sản phẩm, tóm tắt đánh giá và tìm kiếm nhanh hơn. Hãng cũng đang triển khai AI trong hệ thống kho vận và chuỗi cung ứng nhằm dự báo nhu cầu và cải thiện tốc độ giao hàng.

Giới phân tích nhận định, nỗ lực mở rộng đầu tư vào AI của Walmart nhằm rút ngắn khoảng cách với Amazon, đối thủ đã sớm ra mắt Rufus - trợ lý mua sắm AI có thể trò chuyện và đưa ra đề xuất sản phẩm thông minh.

Theo SimilarWeb, 15% lượng truy cập giới thiệu của Walmart trong tháng 9 đến từ ChatGPT, tăng 9,5% so với tháng 8. Tuy nhiên, nguồn truy cập này vẫn chiếm dưới 1% tổng lưu lượng truy cập web, cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.

Trước Walmart, OpenAI cũng đã bắt tay với Etsy và Shopify để tích hợp ChatGPT vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến, mở rộng hệ sinh thái thương mại điện tử ứng dụng AI.

Các chuyên gia nhận định, bước đi của Walmart không chỉ mang tính công nghệ mà còn là chiến lược cạnh tranh dài hạn, khi AI ngày càng trở thành yếu tố then chốt định hình thị trường bán lẻ toàn cầu, nơi dữ liệu, cá nhân hóa và tốc độ phản hồi đang quyết định lợi thế dẫn đầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận