Kết quả kiểm tra cho thấy hít thở ít khí oxy hơn làm tăng tuổi thọ thêm 50%.

Chú thích ảnh
Nghiên cứu đã so sánh giữa những con chuột sống trong môi trường oxy bình thường và ở nồng độ 11% giống như trên núi cao. Ảnh minh họa: Shutterstock

Trong một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm, họ phát hiện ra rằng loài gặm nhấm này khi được giới hạn ở mức 11% oxy, hoặc tương đương với mức ở trên các trạm dừng chân của đỉnh Everest, sẽ sống lâu hơn 50% so với những con được nuôi ở môi trường bình thường.

Họ khẳng định rằng hít thở ít oxy hơn có thể làm giảm tác hại của tế bào và khuyến khích chúng loại bỏ và tái tạo các khu vực bị hư hại, làm chậm quá trình lão hóa.

Không rõ liệu kết quả của nghiên cứu nói trên có thể được nhân rộng ở người hay không, nhưng trước đây đã có những nghiên cứu gợi ý rằng những người sống ở độ cao lớn hơn có thể sống lâu hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao bị nhẹ cân và chậm phát triển, điều mà các nhà khoa học cho rằng có thể là do thiếu oxy.

Các nhà nghiên cứu sử dụng những con chuột đã được lai tạo để làm già đi nhanh chóng trong nghiên cứu đầu tiên kiểm tra về sự kiểm soát lượng oxy của chuột.

Khi chúng được bốn tuần tuổi, chúng được chia thành hai nhóm, với một nửa ở mức oxy bình thường (21%) và nửa còn lại được đặt trong một căn phòng làm giảm nồng độ oxy xuống 11%.

Hai nhóm đều được cung cấp thức ăn và nước uống đầy đủ. Sau đó, các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi chuột cho đến khi chúng chết đi.

Kết quả cho thấy những con chuột trong môi trường oxy trung bình sống được tổng cộng 15,7 tuần. Tuy nhiên, những con sống trong nồng độ oxy bị giới hạn đã sống 23,6 tuần, lâu hơn gần 8 tuần.

Những phát hiện này đã ủng hộ nghiên cứu trước đó, cho thấy việc hạn chế oxy làm tăng tuổi thọ của nấm men, sâu và ruồi giấm.

Để chứng minh chúng cũng có thể áp dụng ở các loài động vật khác, nhóm nghiên cứu hiện hy vọng sẽ điều tra kỹ hơn về mối liên hệ giữa hạn chế khí oxy và tuổi thọ.

Hiện tại vẫn chưa rõ làm thế nào để con người có thể tiếp xúc với mức oxy thấp hơn liên tục để kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, đáng chú ý, nhiều bài báo khác lưu ý rằng những người sinh ra ở độ cao lớn so với mực nước biển hơn có khả năng nhẹ cân hơn và chậm phát triển hơn do thiếu oxy.

Tiến sĩ Roger Roberts, nhà nghiên cứu về phổi, người đứng đầu thí nghiệm, nói rằng "Còn quá sớm để suy đoán về tác động của phát hiện này đối với sự lão hóa của con người. Tuy nhiên, một số kết luận hấp dẫn từ nghiên cứu dịch tễ học rằng sống ở độ cao lớn, nơi có nồng độ oxy thấp hơn có thể làm tăng tuổi thọ trung bình và giảm gánh nặng của các bệnh liên quan đến tuổi tác.