Khởi động chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu lần thứ 5

Khởi động chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu lần thứ 5

khoi dong chuong trinh dao tao thuong mai hoa ket qua nghien cuu lan thu 5 hinh anh 1

Toàn cảnh lễ khởi động chương trình đào tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu lần thứ 5.

Chương trình này được thực hiện tiếp theo sau thành công của chương trình LIF năm 4 với 13 học viên được lựa chọn để tham gia khóa tập huấn 2 tuần tại Vương quốc Anh vào tháng 12.2017.

Tại Lễ khởi động, ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ (Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN) cho biết, đây là lần thứ 5 chương trình này được tổ chức ở Việt Nam. Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao năng lực cho các nhà khoa học, nhà sáng chế, start-up trong việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đặc biệt là các giải pháp sáng tạo có ý nghĩa thực tiễn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Bên cạnh đó, LIF còn giúp xây dựng mạng lưới quốc tế giữa các nhà sáng chế, nhà khoa học và các doanh nhân công nghệ. Để tham gia chương trình, các ứng viên phải nộp bản đề xuất ý tưởng cho một sản phẩm, phát minh hoặc giải pháp đổi mới sáng tạo thuộc một trong các loại hình: Y tế và khoa học sự sống; nông nghiệp; môi trường; năng lượng; kỹ thuật đô thị/đô thị hóa; kỹ thuật số; các giải pháp sáng tạo có tác động tích cực tới kinh tế, xã hội.

Các ứng viên được lựa chọn sẽ được đào tạo tại London (Anh) từ 14-25.1.2019. Vé máy bay, đi lại và ăn ở sẽ được Quỹ Newton (Vương Quốc Anh) tài trợ. Các nhà nghiên cứu muốn tham gia phải đáp ứng các tiêu chí như có quốc tịch, đang cư trú và làm việc Việt Nam; là nhà khoa học tại các Viện nghiên cứu, Trường trường đại học hoặc nhà nghiên cứu độc lập có phát minh được Nhà nước công nhận; nhà nghiên cứu trong bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ. Bên cạnh đó, các ứng viên phải có sản phẩm, công nghệ hoặc dịch vụ sáng tạo có tiềm năng thương mại hóa và đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch kinh doanh; có sản phẩm tối thiểu ở giai đoạn vật mẫu.

Các tiêu chí để đánh giá các đề xuất sẽ tập trung vào chất lượng, tính mới và hiệu quả của giải pháp sáng tạo; tính khả thi, kích thích thị trường mục tiêu và khả năng lợi nhuận tiềm năng của mô hình kinh doanh; những đóng góp tiềm năng và thực tế cho sự phát triển kinh tế và xã hội cấp địa phương/ vùng/quốc gia; kinh nghiệm về hoạt động nghiên cứu chuyên nghiệp và tinh thần kinh doanh của ứng viên; khả năng và sự sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các nhà nghiên cứu khác về thương mại hóa công nghệ và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam của ứng viên; khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của ứng viên.

Tham gia chương trình LIF, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo theo mô hình quốc tế, phát triển bởi các chuyên gia đến từ Viện Hàn lâm và các trường Đại học hàng đầu của Vương quốc Anh.

Bà Phan Liên Hương, Quản lý Chương trình nghiên cứu, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho biết: Tham gia khóa đào tạo tại LonDon, các ứng viên sẽ được học các kĩ năng cứng gồm mô hình kinh doanh, thị trường khách hàng, tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp, tài chính, sở hữu trí tuệ và quy định pháp luật, Marketing và các kĩ năng mềm bao gồm kỹ năng đàm phán, thuyết trình với các nhà đầu tư và khách hàng, học hỏi từ đồng nghiệp, xây dựng mạng lưới, sự vững vàng và tinh thần lạc quan.

Chương trình LIF Việt Nam năm 2018 được thiết kế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đào tạo cơ bản về thương mại hóa kết quả nghiên cứu trước chuyến tập huấn tại Vương quốc Anh; Giai đoạn 2 tập huấn trong vòng 2 tuần từ 14-25.1.2019 tại LonDon, Vương quốc Anh cho 14 nhà sáng chế Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia quốc tế và sự bảo trợ của Viện Hàn lâm; Giai đoạn 3 các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm và kết nối tại Việt Nam cho các nhà sáng chế Việt Nam.Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN sẽ tổ chức 2 buổi tư vấn và hướng dẫn ứng viên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo tiêu chí của chương trình nhằm cung cấp thêm thông tin và giải đáp các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chương trình LIF lần thứ 5 tại Hà Nội vào ngày 16.8 và tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17.8.

Năm nay, chương trình bắt đầu nhận đơn đăng ký Đề xuất ý tưởng trực tuyến từ ngày 1.8 đến ngày 31.8.2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận