Máy tính lượng tử của Google có thật sự đột phá so với siêu máy tính cổ điển?

Máy tính lượng tử của Google có thật sự đột phá so với siêu máy tính cổ điển?

Google tuyên bố rằng họ đã đạt được mức đỉnh của “ưu thế lượng tử”, hay đơn giản là họ họ đã chế tạo một máy tính lượng tử có thể làm những việc mà không máy tính cổ điển nào có thể làm được. Đó là một sự tự hào lớn, nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đường rất dài để đi trước khi điện toán lượng tử chiếm lĩnh.

may tinh luong tu cua google co that su dot pha so voi sieu may tinh co dien? hinh anh 1

Ý tưởng thúc đẩy nghiên cứu điện toán lượng tử là máy tính lượng tử sẽ có thể thực hiện một số nhiệm vụ tính toán nhanh hơn theo cấp số nhân so với máy tính cổ điển, có khả năng mở ra những bước tiến lớn trong tiến bộ công nghệ. Thử nghiệm của Google với điện toán lượng tử cho thấy, bộ xử lý 53 qubit của công ty được đặt tên là Sycamore có thể thực hiện một tính toán nhất định trong 200 giây. Google ước tính rằng để thực hiện phép tính đó, một siêu máy tính nhanh nhất thế giới cũng phải mất 10.000 năm để thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Thí nghiệm của Google, cùng với việc xây dựng Sycamore, được trình bày chi tiết trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature mới đây. Mặc dù đây thực sự là một tin tức lớn nhưng nó không đánh dấu sự kết thúc của điện toán cổ điển như chúng ta biết. Chúng ta vẫn còn lâu mới có máy tính lượng tử được sử dụng rộng rãi, nhưng trong một cuộc phỏng vấn với MIT Technology Review, CEO Google Sundar Pichai đã ví thành tích này với chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright.

Theo Pichai, chuyến bay ban đầu đó chỉ kéo dài 12 giây. Tuy nó không ngay lập tức chứng minh máy bay trở thành một hình thức du lịch khả thi nhưng đó là bước đệm rất đáng chú ý dẫn đến hiện tại.

Dĩ nhiên không phải ai cũng tin khái niệm rằng uy quyền lượng tử đã được Google đạt đến. Sau khi bài báo của Google về uy quyền lượng tử bị rò rỉ vào tháng trước, IBM - công ty cũng đang nghiên cứu về điện toán lượng tử và có bộ xử lý 53 qubit của riêng mình - đã có phản hồi.

may tinh luong tu cua google co that su dot pha so voi sieu may tinh co dien? hinh anh 2

Cụ thể, IBM tranh cãi về tuyên bố của Google rằng Sycamore có thể thực hiện một tính toán mà một siêu máy tính cổ điển sẽ mất 10.000 thực hiện. IBM giải thích rằng một nhiệm vụ như mô tả của Google có thể được siêu máy tính cổ điển xử lý ngay trong 2,5 ngày với độ trung thực cao hơn nhiều.

Tuyên bố của Google vẫn chỉ là lý thuyết nhưng nó cho thấy công việc mà cả Google và IBM đang làm trong không gian điện toán lượng tử đều rất thú vị. Nó cũng cho thấy một ngày mà máy tính lượng tử hoạt động cùng với máy tính cổ điển có thể không còn xa nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận