Người phụ nữ đầu tiên xuống điểm sâu nhất hành tinh

Người phụ nữ đầu tiên xuống điểm sâu nhất hành tinh

Cựu phi hành gia NASA, người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ ngoài không gian, đạt thành tựu mới khi xuống đến độ sâu 11.000m.

Kathy Sullivan và Victor Vescovo chụp ảnh sau khi hoàn thành chuyến lặn xuống vực thẳm Challenger.
Kathy Sullivan và Victor Vescovo chụp ảnh sau khi hoàn thành chuyến lặn xuống vực thẳm Challenger. (Ảnh: New York Times).

Tiến sĩ Kathy Sullivan trở thành người phụ nữ đầu tiên khám phá vực thẳm Challenger ở cuối phía nam rãnh Mariana, Thái Bình Dương, hôm 6/6. Bà cũng là người đầu tiên từng thực hiện cả hai nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian và thám hiểm nơi sâu nhất thế giới.

Bà xuống vực thẳm Challenger nhờ tàu lặn Limiting Factor. Con tàu nhỏ tách ra từ tàu thám hiểm DSSV Pressure Drop, khởi hành từ đảo Guam ngày 5/6. Nhà thám hiểm kiêm nhà đầu tư Victor Vescovo, 54 tuổi, là người lái Limiting Factor.

"Xuống vực thẳm Challenger và trở lại! Thiết bị đo của chúng tôi ghi nhận độ sâu 10.915m", Sullivan viết trên Facebook sau khi hoàn thành chuyến lặn lịch sử. Vescovo cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến bà trên mạng xã hội Twitter.

Sullivan và Vescovo dành khoảng một tiếng rưỡi để khám phá vực thẳm Challenger. Sau khi chụp ảnh, cả hai mất khoảng 4 tiếng để đi lên. Khi trở lại tàu DSSV Pressure Drop, họ gọi điện cho nhóm phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), vật thể đang bay ở độ cao hơn 400km. 

"Là nhà hải dương học kiêm phi hành gia, với tôi đây là một ngày phi thường, độc nhất vô nhị. Tôi được quan sát khung cảnh dưới vực thẳm Challenger rồi trao đổi với các đồng nghiệp trên trạm ISS", Sullivan chia sẻ.

Kathy Sullivan bước ra ngoài không gian từ tàu con thoi Challenger năm 1984.
Kathy Sullivan bước ra ngoài không gian từ tàu con thoi Challenger năm 1984. (Ảnh: New York Times).

Sullivan là người thứ 8 từng ghé thăm vực thẳm Challenger. "Đây là nơi ít được tiếp cận nhất trên Trái Đất. Số người lên Mặt Trăng còn nhiều hơn số người xuống đáy đại dương", Rob McCallum, đồng sáng lập công ty EYOS Expeditions, cho biết.

EYOS Expeditions hợp tác cùng Caladan Oceanic và Triton Submarines để tổ chức chuyến lặn với tàu Limiting Factor. Chuyến lặn nằm trong chương trình khám phá đại dương "Ring of Fire Expedition".

Sullivan bắt đầu làm việc tại NASA vào năm 1978 và nằm trong nhóm phi hành gia Mỹ đầu tiên có nữ giới tham gia. Ngày 11/10/1984, bà trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ ngoài không gian. "Thực sự rất tuyệt vời", bà chia sẻ sau khi bước ra ngoài tàu con thoi Challenger ở độ cao 225km.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận