Theo Li Zhifei, Giám đốc điều hành và Người sáng lập công ty Mobvoi Information Technology, "Bây giờ, tôi ngay lập tức đứng dậy và bắt đầu làm việc."
Điều gì khiến Li Zhifei ra khỏi giường sớm hơn những ngày này? Sau sự bùng nổ về mức độ phổ biến của công nghệ generative AI do ChatGPT dẫn đầu, các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đã nhận được cú hích. Li Zhifei là một ví dụ điển hình về các doanh nhân công nghệ địa phương đang cố gắng chạy theo làn sóng này và không có thời gian để lãng phí.
Hành trình điều hành một công ty khởi nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của Li Zhifei không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng sự phổ biến của generative AI đã mang đến những cơ hội mới.
Li Zhifei đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ SCMP, "Trên thực tế, tôi đã làm việc khá chăm chỉ trong 5 tháng qua."
Trước khi gia nhập Google với tư cách là nhà khoa học nghiên cứu vào tháng 5 năm 2010, Li Zhifei tốt nghiệp Đại học Johns Hopkins (Mỹ) với bằng tiến sĩ khoa học máy tính. Mobvoi Information Technology, một công ty AI tập trung vào tương tác giọng nói nâng cao và tích hợp phần cứng phần cứng, được thành lập sau khi ông rời Google. Công ty thu hút vốn từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Sequoia Capital và ZhenFund.
"Tôi cảm thấy không thể ở lại Google dù chỉ một ngày nữa vì tôi nhận ra rất rõ ràng về sứ mệnh của mình. Tôi tin rằng sự tương tác giữa con người và thiết bị là rất quan trọng. Đó là điều tôi làm tốt và thị trường lớn có tiềm năng. Theo Li Zhifei, nếu tôi tham gia lĩnh vực này muộn một tuần, tình hình thị trường có thể rất khác.
Mobvoi Information Technology, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc có trụ sở chính tại Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), là một trong nhiều công ty Trung Quốc đã tham gia vào việc chơi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trong năm nay. Mobvoi Information Technology cạnh tranh với các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Baidu để chiếm lĩnh một phần thị trường Trung Quốc bằng cách tận dụng sự nóng lên của thị trường xung quanh ChatGPT.
Trung Quốc có ít nhất 79 mô hình AI lớn với hơn 1 tỉ tham số, phần lớn tập trung vào các lĩnh vực ngôn ngữ và nhận dạng hình ảnh, theo báo cáo được công bố trong tuần này bởi Viện Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc, cơ quan nghiên cứu của chính phủ.
Xuliehouzi là tên mô hình AI của Mobvoi Information Technology. Theo công ty, Xuliehouzi có hàng chục tỉ tham số, tương đương với 175 tỉ tham số của GPT-3 được Open AI tạo ra.
Tuần trước, Mobvoi Information Technology đã đệ trình kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Theo bản cáo bạch, doanh thu của Mobvoi Information Technology tăng từ 264,5 triệu nhân dân tệ (37,3 triệu USD) năm 2020 lên 397,9 triệu nhân dân tệ năm 2021 và đạt 500,2 triệu nhân dân tệ vào năm 2022. Tuy nhiên, khoản lỗ của Mobvoi Internet Technology trong năm 2022 là 670 triệu nhân dân tệ.
Theo trang Bloomberg, Mobvoi Information Technology đang hợp tác với China International Capital Corporation và China Merchants Bank International để huy động tới 300 triệu USD trong đợt IPO.
Ngoài mô hình ngôn ngữ lớn, Mobvoi Information Technology đã tung ra các sản phẩm tiêu dùng như ứng dụng di động Mobvoi, dòng đồng hồ thông minh TicWatch và dòng tai nghe thông minh không dây TicPods, với mục tiêu trở thành một thương hiệu có thể đeo công nghệ AI. Công ty cũng đã tạo ra một trợ lý lồng tiếng AI cho các trình tạo nội dung.
"Khi bắt đầu vào năm 2012, chúng tôi chủ yếu làm việc trên phần mềm và nhanh chóng có được nguồn tài trợ, nhưng trong năm 2014 và 2015, tôi mất hướng về cách khai thác kỹ thuật này, vì vậy chúng tôi chuyển sang phần cứng. Chúng tôi đã thử nhiều cách tiếp cận trong mười năm qua và chúng trở thành nền tảng cho chúng tôi ngày nay, Li Zhifei nói.
Mô hình ngôn ngữ lớn đang được sản xuất bởi các hãng công nghệ lớn Trung Quốc. Vào tháng 3, Baidu, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm có trụ sở tại Bắc Kinh, đã công bố Ernie Bot. Trong khi Alibaba đang lên kế hoạch tích hợp chatbot Tongyi Qianwen vào tất cả các dòng sản phẩm của mình, thì công ty SenseTime lại đang lên kế hoạch. Công ty SenseTime đã ra mắt SenseNova, mô hình AI lớn hoàn toàn mới nhất của họ, vào tháng Tư.
Khi người dân ở Trung Quốc coi đó là điều lớn lao tiếp theo vào năm 2010, Li Zhifei đã so sánh mô hình GPT của OpenAI với cảm giác về internet.
"Nếu bạn có thể tạo ra một mô hình tốt như GPT-3.5, tôi nghĩ điều tiếp theo là tìm một kịch bản tốt để sử dụng nó. Bạn đã biết rằng phần cứng cho điện thoại không còn là vấn đề nữa vào năm 2010. Tất nhiên, sẽ có sàng lọc. Một số người chơi sẽ bị bỏ lại phía sau khi các mô hình ngôn ngữ lớn bắt đầu nổ lên. Li Zhifei nói rằng tất cả chúng ta đều có những lợi ích và hạn chế, vì vậy tất cả chúng ta cần tìm ra vị trí của riêng mình.
Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), cơ quan giám sát Internet quốc gia này, đã tiết lộ một bộ quy định dự thảo mới nhắm mục tiêu vào các dịch vụ tương tự ChatGPT vào hồi tháng Tư.
Theo quy định được đề xuất do CAC công bố, các công ty cung cấp dịch vụ generative AI ở Trung Quốc phải thực hiện biện pháp ngăn chặn nội dung phân biệt đối xử, thông tin sai lệch và nội dung gây hại cho quyền riêng tư cá nhân hoặc sở hữu trí tuệ.
Theo CAC, các doanh nghiệp cũng nên đảm bảo rằng các sản phẩm của họ duy trì giá trị xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc và không chứa nội dung gợi ý lật đổ chế độ, bạo lực, nội dung khiêu dâm hoặc phá vỡ trật tự kinh tế và xã hội.
Theo yêu cầu từ quy định năm 2018 về các dịch vụ thông tin trực tuyến có khả năng gây ảnh hưởng đến dư luận, tất cả các sản phẩm generative AI phải vượt qua đánh giá bảo mật của CAC trước khi phục vụ công chúng.
Theo Li Zhifei, các công ty Trung Quốc đang ở các giai đoạn khác nhau trong việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn.
"Mỹ không có nhiều doanh nghiệp sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, nhưng họ có một hệ sinh thái. Một số đang làm việc trên các nền tảng ngôn ngữ lớn, một số đang làm việc ở trên tầng trung gian và một số đang làm việc trên ứng dụng. Li Zhifei nói, "Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu tiên... Vì vậy, chúng tôi đi sau Mỹ khoảng một hoặc hai năm trong lĩnh vực này."
Bước tiếp theo với Li Zhifei là làm cho mô hình ngôn ngữ lớn của công ty trở nên hữu dụng bằng cách kết nối nó với các ứng dụng.
Theo Li Zhifei, "Khi mô hình mang đến cho người dùng của chúng tôi trải nghiệm tốt hơn, công ty sẽ có nhiều người dùng hơn, nhiều hoạt động kinh doanh hơn và mô hình của chúng tôi cũng sẽ nhận được nhiều dữ liệu hơn." Li Zhifei nói.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận