Những thay đổi trong cuộc sống của giới trẻ ở Hong Kong do TikTok đột ngột biến mất

Những thay đổi trong cuộc sống của giới trẻ ở Hong Kong do TikTok đột ngột biến mất

Chú thích ảnh
Biểu tượng của mạng xã hội TikTok. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đài CNN, các nhà lập pháp Mỹ đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục 150 triệu người dùng tại đây về lệnh cấm TikTok. Ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn phổ biến này là trung tâm của một cuộc chiến đang diễn ra, với việc các nhà lập pháp kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn trong khi TikTok tự miêu tả bản thân là một nền tảng cộng đồng quan trọng và cung cấp cho người dùng thông tin về giáo dục và giải trí.

Một tuần sau khi Trung Quốc công bố luật an ninh quốc gia đối với đặc khu hành chính này, tại Hong Kong, TikTok đã tuyên bố ngừng dịch vụ từ tháng 7/2020. Quyết định này của TikTok là ứng dụng muốn giữ khoảng cách với công ty mẹ ByteDance, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, trong bối cảnh chịu sức ép từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thời bấy giờ.

Sự biến mất đột ngột của TikTok đã tạo ra nhiều phản ứng trái ngược nhau, thất vọng từ một số người dùng và nhà sản xuất nội dung, cũng như sự nhẹ nhõm của những người khác khi cho rằng cuộc sống sẽ tốt hơn nếu không mất hàng giờ đồng hồ ngồi lướt ứng dụng.

Người Mỹ có cái nhìn thoáng qua về tương lai không có TikTok nhờ những phản ứng khác nhau đối với sự ra đi của TikTok và cách người dùng chuyển hướng sang các nền tảng khác hoặc thậm chí là nhập với các cộng đồng đời thực của Hong Kong.

Khi TikTok không còn là nhà sản xuất nội dung, một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những người như Shivani Dukhande, người có khoảng 45.000 người theo dõi trên nền tảng, đã tạm dừng hoạt động do quyết định rời bỏ Hong Kong của TikTok.

Vào đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, cô gái 25 tuổi này đã chứng kiến tài khoản của mình nhận được bão "like" và "đăng ký theo dõi". Cô thường xuyên đăng các video nấu ăn và chăm sóc sức cũng như các nội dung về lối sống lành mạnh.

Theo Dukhande, "Có rất nhiều người sáng tạo mới nổi lên. Chúng tôi có một cuộc trò chuyện nhóm và chúng tôi cộng tác với nhau. Ở đó tất cả chúng tôi sẽ thảo luận và chia sẻ ý tưởng, tạo ra một cộng đồng.

Vào thời điểm đó, các doanh nghiệp bắt đầu hợp tác với Dukhande, trả tiền cho nội dung được tài trợ và cộng tác trong các chiến dịch quảng cáo. Các thương hiệu bắt đầu hợp tác với những người sáng tạo trong các "thử thách" đang thịnh hành để thu hút những khách hàng trẻ tuổi mới.

"Nếu TikTok vẫn còn, có lẽ tôi đã có đủ tiền để bỏ công việc văn phòng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Dukhande ngậm ngùi: "Nếu tôi có cơ hội phát triển, đó có thể là một con đường sự nghiệp tiềm năng.

Đây là một trong những lập luận quan trọng mà TikTok đã đưa ra trong những tuần gần đây ở Mỹ. Khi Giám đốc điều hành của công ty chuẩn bị điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 3, TikTok đã tạo ra một loạt tài liệu nêu bật các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ dựa vào nền tảng này để kiếm sống.

Theo báo cáo tháng 3, gần 5 triệu doanh nghiệp Mỹ sử dụng nền tảng này. Ngoài ra, TikTok được dự đoán sẽ vượt mặt các đối thủ. Công ty nghiên cứu Omdia có trụ sở tại London dự đoán doanh thu quảng cáo của TikTok sẽ vượt doanh thu quảng cáo video cộng lại của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, và YouTube trước năm 2027.

Do mọi người dành nhiều thời gian hơn cho TikTok, kết quả này một phần là do. Theo công ty phân tích dữ liệu SensorTower, người dùng TikTok trên toàn cầu đã dành trung bình 95 phút mỗi ngày cho ứng dụng này, gần gấp đôi thời gian người dùng dành cho Facebook và Instagram vào quý 2 năm 2022.

Chú thích ảnh
Đối với một số người, sự ra đi của TikTok là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. Ảnh minh họa: SCMP

Các nền tảng khác đã nhảy vào để lấp đầy khoảng trống do không có TikTok ở Hong Kong. Reels, một video dạng ngắn của Instagram có các tính năng tương tự như TikTok, đang phát triển nhanh chóng. Dukhande đã tận dụng cơ hội tham gia để tăng số lượng người đăng ký theo dõi. Cô ấy đã phải xây dựng lại lượng khán giả của mình từ đầu và hiện có 12.500 người theo dõi trên Instagram.

Phản ứng của giới trẻ là gì?

Sự ra đi của TikTok là một sự thay đổi đáng hoan nghênh đối với một số người.

Kể từ khi ứng dụng này được phát hành vào năm 2018, Poppy Anderson (16 tuổi) đã sử dụng TikTok. Cô bé dành hàng giờ đồng hồ ngồi lướt TikTok, giống như nhiều thiếu niên khác.

"Rất đơn giản để tìm thấy chính xác những gì bạn thích trên đó vì trang chạy theo thuật toán và bạn có thể ở trên đó trong một thời gian dài. Poppy nói rằng mặc dù nó rất thú vị nhưng bạn không thực sự nhận được bất cứ điều gì từ việc này.

Cô bé mô tả TikTok thường là một môi trường độc hại, nơi sinh ra suy nghĩ hạn hẹp, tâm lý bầy đàn, hành vi bắt nạt như chỉ trích cơ thể của phụ nữ. Poppy tiết lộ ngay cả những người cô ấy biết ngoài đời thực cũng bắt đầu hành động khác đi sau khi tham gia ứng dụng và điều này có tác động đáng kể đến tình bạn ngoài đời thực.

Martin Poon (15 tuổi) cũng chán TikTok nhưng rất khó bỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận