Những thiên tài nhí khiến người lớn cũng phải thán phục

Những thiên tài nhí khiến người lớn cũng phải thán phục

Họ là những thiên tài nổi tiếng ngay từ khi còn rất nhỏ và từ thủa thơ ấu đã làm được những việc mà không nhiều người trưởng thành có thể thành công như họ.

Wolfgang Amadeus Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart là thần đồng xuất sắc, biết chơi đàn đàn harpsichord từ lúc 4 tuổi và sáng tác nhạc đơn giản lúc 5 tuổi. Khi ông lên 7, gia đình Mozart đã thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên để chứng minh khả năng âm nhạc phi thường của Mozart và chị gái Maria Anna, người cũng có năng khiếu đặc biệt. Vì vậy, không thiếu những giai thoại về sự khéo léo, trí nhớ và sáng tạo âm nhạc đáng kinh ngạc của Mozart.

John von Neumann

John von Neumann

Một số người có sức mạnh tinh thần nhiều hơn họ biết phải làm gì với. Các nhà viết tiểu sử báo cáo rằng ở tuổi lên 6, nhà toán học người Mỹ gốc Hungary John von Neumann đã có thể đùa giỡn với cha mình bằng tiếng Hy Lạp cổ điển. Và thần đồng nhỏ tuổi này cũng ghi nhớ các trang từ danh bạ điện thoại và trả lời các câu hỏi về tên, số và địa chỉ hoặc chỉ đọc thuộc trang từ trên xuống dưới. Khi trưởng thành, von Neumann được coi là nhà toán học xuất sắc trong thời đại của ông, chịu trách nhiệm cho những đóng góp lớn trong toán học, vật lý, kinh tế và khoa học máy tính.

Sor Juana Inés de la Cruz

Sor Juana Inés de la Cruz

Khả năng phi thường không phải lúc nào cũng xuất hiện ở nơi mà bạn mong đợi. Vào năm 1648 Juana Ramírez de Asbaje được sinh ở thị trấn San Miguel Nepantla thuộc Mexico. Cô bé đã sớm bộc lộ tiềm năng trí tuệ, biết độc từ năm 3 tuổi, nhưng giới tính nữ và gia đình bị hạn chế về tài chính khiến cô không được học hành chính thức. Cuối cùng, Cruz được gửi đến sống với ông bà ngoại ở Mexico City, nơi cô có quyền ra vào vào một thư viện. Cô bé đã đọc ngấu nghiến, học tiếng Latin trong khoảng 20 bài học.

Cô đã viết bài thơ đầu tiên của mình khi mới 8 tuổi. Tin tức về trí thông minh phi thường của Cruz lan rộng, và khi 16 tuổi, cô đã đến tòa án của cha xứ Tây Ban Nha làm việc. Để giới thiệu sự uyên bác kỳ diệu của Juana, người phụ trách đã tổ chức một cuộc thi công khai, trong đó một nhóm khoảng 40 giáo sư đã hỏi cô về lĩnh vực kiến ​​thức của họ.

Độ sâu và bề rộng kiến ​​thức của Cruz khiến người xem kinh ngạc. Với mong muốn có nhiều sách để đọc hơn nữa, năm 1669 Juana sống hẳn trong một tu viện, chính thức trở thành Sor Juana Inés de la Cruz. Và tiếp tục sáng tác những bài thơ, vở kịch, và những triết lý. Đến nay, Cruz được nhớ đến như một trong những nhà văn quan trọng nhất của thời kỳ Baroque của văn học Mexico.

Srinivasa Ramanujan

Srinivasa Ramanujan

Một trong những nhà toán học tự học vĩ đại nhất mọi thời đại, Srinivasa Ramanujan, lớn lên nghèo khó ở Kumbakonam, Ấn Độ. Một học sinh xuất sắc được biết đến với trí nhớ đặc biệt, Ramanujan đạt đến trình độ toán học cao nhất bắt đầu vào năm 1903, ở tuổi 16.

Với niềm đam mê toán học Ramanujan đã tiếp cận với các nhà toán học ở Anh và vào năm 1914, giáo sư Hardy đã thuyết phục Ramanujan đến Cambridge. Sau đó, Ramanujan đã xuất bản rất nhiều nghiên cứu quan trọng về toán học và đóng góp nhiều cho nền toán học thế giới. Anh được bầu làm thành viên của Hiệp hội Hoàng gia vào năm 1918.

Stevie Wonder

Stevie Wonder

Mặc dù bị mù từ khi sinh ra và lớn lên trong nghèo khó, Stevie Wonder (Steveland Judkins Morris) đã trở thành một nhạc sĩ lão luyện từ nhỏ, học viết nhạc, hát và chơi piano, organ, hòa tấu và trống.

Năm 1962, khi 12 tuổi, anh bắt đầu thu âm nhạc và biểu diễn chuyên nghiệp dưới cái tên Little Stevie Wonder. Anh nhanh chóng trở thành một nhạc sĩ nghiêm túc, kết hợp sáng tác nhạc sáng tạo và làm chủ các phong cách âm nhạc khác nhau bao gồm nhịp điệu và blues, soul, funk, rock và jazz. Đến sinh nhật lần thứ 21, anh đã viết hoặc hát hơn một chục bài hát thành công. Anh được ghi danh tên tuổi lớn của nền nhạc Rock and Roll năm 1989, khi anh mới 38 tuổi.

Blaise Pascal

Blaise Pascal

Nhà toán học, vật lý học và nhà triết học người Pháp thế kỷ 17 Blaise Pascal đã không được học môn toán theo hệ thống khi còn nhỏ. Ông được giáo dục riêng bởi cha mình, Étienne, một nhà toán học, người đã quyết định rằng tốt nhất là cho trẻ em thành thạo tiếng Hy Lạp và tiếng Latin trước và sau đó chuyển sang toán học và khoa học.

Năm 12 tuổi, Pascal đã có những phát hiện công thức toán học vô cùng quan trọng và thú ví. Nhận ra con trai mình có tài năng phi thường, Étienne bắt đầu giới thiệu các khái niệm toán học cho cậu. Khoảng 3 năm sau, Blaise xuất bản tác phẩm toán học gốc đầu tiên của mình.

2 năm sau đó, Blaise đã phát minh ra một thiết bị cộng, trừ cơ học. Nó là máy tính đầu tiên được sản xuất với số lượng đáng kể và là máy tính đầu tiên được sử dụng cho kinh doanh. Vào những năm 1640 và thập niên 50, Pascal đã tự khẳng định mình là một trong những bộ óc khoa học và toán học vĩ đại nhất của Châu Âu.

Judit Polgár

Judit Polgár

Judit Polgár là một trường hợp thú vị. Cha của cô, László, một nhà tâm lý học giáo dục, đã bị thuyết phục rằng khả năng tinh thần đặc biệt là kết quả của tài năng bẩm sinh ít hơn là đào tạo đúng cách. Ông tuyên bố rằng ông có thể biến bất kỳ đứa trẻ nào thành thần đồng và thậm chí đã viết một cuốn sổ tay có tên Raise a Genius!

Ý tưởng của ông có thể nghe có vẻ rất kỳ quặc vào thời điểm đó, nhưng với tầm nhìn sư phạm của mình cả 3 cô con gái của László đều trở thành thần đồng cờ vua. Lớn lên trong một môi trường luyện tập cờ vua liên tục, chị em Polgár làm rung chuyển thế giới cờ vua thống trị của nam giới. Susan, con gái lớn, Susan, trở thành người chơi nữ được xếp hạng hàng đầu thế giới ở tuổi 15. Nhưng cô sớm bị lu mờ bởi cô em gái út Polgár, Judit.

Vào tháng 12 năm 1991, Judit 15 tuổi trở thành cầu thủ trẻ nhất từng đạt được cấp bậc đại sư, phá vỡ kỷ lục do Bobby Fischer thiết lập vào năm 1958. Năm 2005, cô đứng thứ tám trong bảng xếp hạng những người chơi cờ vua hàng đầu, trở thành người phụ nữ duy nhất từng lọt vào top 10.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận