OpenAI tiếp tục tăng tốc để bỏ xa các đối thủ khi công nghệ AI được sử dụng trong hàng trăm ứng dụng.

OpenAI tiếp tục tăng tốc để bỏ xa các đối thủ khi công nghệ AI được sử dụng trong hàng trăm ứng dụng.

Công ty gần đây nhất sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI là Superhuman, công ty cung cấp ứng dụng email được nhiều người chờ đợi.

Superhuman vừa phát hành trợ lý viết thông minh dựa trên chatbot ChatGPT của OpenAI, có thể soạn thảo email từ các lời nhắc ngắn, sửa lỗi chính tả và ngữ pháp, thậm chí viết lại tin nhắn bằng cách hành văn của người gửi dựa trên các email trước đây của họ. Superhuman đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ vào tuần trước và hiện có sẵn cho một nhóm dùng thử.

Rahul Vohra, người sáng lập và Giám đốc điều hành Superhuman, nói với trang Insider rằng chúng tôi tin rằng chúng tôi đang trên đỉnh của một sự chuyển đổi lớn. Theo cách tôi nhìn nhận, không quá lời khi nói điều này tương đương với chính mạng internet và iPhone. Chúng ta sẽ chứng kiến mọi thứ thay đổi.

Tương lai tương lai không xa, nơi phần lớn phần mềm mà mọi người sử dụng có một lớp AI ẩn, được gợi ý bởi sự hợp tác giữa OpenAI và Superhuman. Do đó, các phần mềm sẽ tích hợp các khả năng của AI mà người dùng không biết hoặc nhận thức được.

Điều đó đã được thực hiện bởi một số doanh nghiệp. Người dùng có thể nhập vai với một chatbot bằng cách sử dụng ứng dụng học ngôn ngữ Duolingo. Công cụ tìm kiếm Perplexity trả lời các câu hỏi bằng ngôn ngữ tiêu chuẩn, vì vậy người dùng không cần mở nhiều liên kết để tìm hiểu. Công ty khởi nghiệp Jasper tạo bản sao tiếp thị trong nháy mắt. Để cải thiện sức mạnh cho các khả năng của mình, mỗi công ty này đều dựa vào các nhà cung cấp, bao gồm cả OpenAI.

Các sản phẩm chủ lực của OpenAI là các mô hình ngôn ngữ lớn, nói một cách đơn giản nhất là các hệ thống có thể học hỏi từ việc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và phản hồi các yêu cầu cơ bản. Công cụ cho phép các nhà phát triển tích hợp các mô hình của mình vào sản phẩm riêng đã được OpenAI phát hành lần đầu tiên vào năm 2020 như một sản phẩm thương mại.

Mô hình này hiện được sử dụng trong nhiều ứng dụng lướt web, trả lời khách hàng và soạn thảo email. "Hiện tại, các sản phẩm AI được bán trên thị trường về cơ bản chỉ là phiên bản được dán nhãn trắng của ChatGPT (sử dụng sản phẩm từ OpenAI nhưng đặt tên riêng cho sản phẩm của mình - PV)", nhà báo Casey Newton viết.

dua-cong-nghe-ai-vao-hang-tram-ung-dung-openai-tiep-tuc-tang-toc-de-bo-xa-cac-doi-thu.jpg
Superhuman vừa phát hành trợ lý viết thông minh được xây dựng trên công nghệ của OpenAI - Ảnh: Insider

Một số công ty nổi tiếng nhất của Thung lũng Silicon, bao gồm Snap, Instacart, Shopify và các công ty khác, đang được liên kết với OpenAI và tính phí cho các dịch vụ của họ.

Các nhà phát triển phần mềm có thể tự xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng làm như vậy có thể mất nhiều năm phát triển, yêu cầu kỹ sư đặc biệt và tốn nhiều triệu đô la chi phí tính toán. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp thuê một mô hình từ nhà cung cấp bên thứ ba, giống như cách trả tiền cho Amazon Web Services để lưu trữ dữ liệu và Stripe để xử lý thanh toán.

Đó là những gì nhân viên Notion đã làm. Notion cung cấp ứng dụng quản lý công việc và ghi chú với giao diện đa năng, cho phép bạn tạo ra các trang ghi chú và cơ sở dữ liệu để tổ chức công việc cá nhân hoặc nhóm.

Ivan Zhao và Simon Last, hai trong số những người sáng lập Notion, đã cùng nhau tạo ra nguyên mẫu cho một trợ lý viết văn bản có thể hỗ trợ mọi người viết, động não, chỉnh sửa và tóm tắt các ghi chú của họ chỉ bằng một lần nhấn phím. Chỉ vài tuần sau đó, họ đã phát hành công cụ này ở phiên bản alpha riêng tư.

Theo Akshay Kothari, người đồng sáng lập thứ ba và Giám đốc điều hành Notion, tính năng này được tạo ra rất nhanh vì Notion không cần phải tự đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn. Thay vào đó, họ tìm kiếm và sử dụng các công cụ từ bên thứ ba như OpenAI và Anthropic để tích hợp vào ứng dụng của Notion. Điều này cho phép doanh nghiệp tập trung vào điều mà họ làm tốt nhất: tạo ra các sản phẩm tinh tế mang lại niềm vui cho người dùng.

Theo Akshay Kothari, người nói với Insider, "Chúng tôi thấy mình thật may mắn khi có thể hợp tác với OpenAI, một phần vì họ đã cho thế giới thấy những gì có thể và có thể đã truyền cảm hứng cho chúng tôi phát triển sản phẩm của mình."

Tốc độ là bí quyết giúp OpenAI bỏ xa Google và các đối thủ trong cuộc đua AI

Các plugin cho phép ChatGPT được tích hợp vào nhiều ứng dụng, bao gồm Klarna, Expedia, Slack, Instacart, Shopify, Snap,..., đã được OpenAI giới thiệu vào giữa tháng Ba.

Không chỉ là phương tiện để mở rộng tập dữ liệu cho ChatGPT, động thái này cho thấy OpenAI đang tích cực như thế nào trong tham vọng phát triển và dẫn đầu lĩnh vực generative AI.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo được gọi là rô-bốt. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu hoặc học máy, trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.

Bất kể họ muốn sử dụng chatbot AI này để làm gì cho công việc và giải trí hàng ngày, OpenAI đang thiết lập nền tảng để cho mọi người sử dụng ChatGPT trong cuộc sống hàng ngày. Quan trọng hơn, OpenAI muốn hoàn thành việc này nhanh hơn đối thủ của mình.

Trong khi Google, Amazon và nhiều doanh nghiệp khác đã tham gia vào cuộc đua generative AI, OpenAI rõ ràng đang đặt cược vào tốc độ của mình để có lợi thế trong cuộc chiến giành thị phần trước những đối thủ lớn hơn.

dua-cong-nghe-ai-vao-hang-tram-ung-dung-openai-tiep-tuc-tang-toc-de-bo-xa-cac-doi-thu1.jpg
Google và các đối thủ hiện khó theo kịp OpenAI về generative AI - Ảnh: Internet

Thành công nhanh chóng của ChatGPT đã giúp mở rộng tên của OpenAI. Cuộc tranh luận về tương lai của công việc, đạo đức AI và thay đổi động lực của lực lượng lao động công nghệ đã bắt đầu bởi Chatbot AI này.

Sam Altman (giám đốc điều hành hiện tại), Elon Musk và những người khác đã thành lập OpenAI vào năm 2015. Năm 2018, Elon Musk rời khỏi hội đồng quản trị OpenAI và từ đó trở thành nhà phê bình gay gắt của công ty cũ. OpenAI bắt đầu là một tổ chức phi lợi nhuận, nhưng vào năm 2019, khi chuyển đổi thành tổ chức có lợi nhuận, nó gây tranh cãi.

Vài năm qua, OpenAI đã âm thầm phát hành các công cụ và mô hình AI, bao gồm cả DALL-E (biến lời nhắc văn bản thành hình ảnh). OpenAI đã trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều sau khi phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022. Một đợt đầu tư đáng kể trong lĩnh vực về generative AI đã được kích hoạt do ChatGPT quá phổ biến.

Thành công của ChatGPT đã nhanh chóng được OpenAI sử dụng. Trong vài tháng qua, OpenAI đã công bố mối quan hệ hợp tác hàng tỉ USD với Microsoft để đưa mô hình ngôn ngữ lớn GPT lên công cụ tìm kiếm Bing. Sau đó, công cụ này đã được cung cấp phiên bản ChatGPT Plus tính phí 20 USD/tháng, cập nhật lên GPT-4 và gần đây là việc giới thiệu cửa hàng plugin.

Tốc độ này chỉ ra rằng các công ty như Google hiện khó theo kịp OpenAI và nhiều cuộc trò chuyện trong ngành đang hướng đến ý tưởng rằng ChatGPT có thể làm suy giảm thị phần công cụ tìm kiếm.

Tham vọng của OpenAI rất rõ ràng: muốn trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực AI và những doanh nghiệp khác chỉ có thể theo sau.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, không ngại cường điệu sản phẩm của mình. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi công ty di chuyển mạnh mẽ hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Chu kỳ phát hành sản phẩm hoặc dịch vụ của OpenAI thường xuyên hơn so với phần lớn đối thủ. Vì những doanh nghiệp khác hiện phải tuân theo OpenAI thay vì ngược lại, nên phương pháp này có một số lợi ích.

Đối thủ cạnh tranh với ChatGPT, mà một số người nói là quá nhanh, Google đã nhanh chóng phát hành Bard. Tuy nhiên, những người dùng ban đầu cho rằng Bard thiếu sự mạnh mẽ như ChatGPT. Các công ty khác đang tung ra các mô hình ngôn ngữ của riêng họ và ngay cả Elon Musk cũng muốn xây dựng một chatbot AI để thách thức công ty cũ của mình.

Chiến lược của OpenAI là chuyển động nhanh. Công ty giờ đây có thể tập trung vào cải tiến và làm cho chúng mạnh mẽ hơn khi các cấu trúc cơ bản của ChatGPT và DALL-E đã được xây dựng. Việc cải thiện các mô hình AI của OpenAI phần lớn là cho phép kết nối với nhiều nguồn dữ liệu hơn.

OpenAI không chỉ xem cách mô hình ngôn ngữ hoạt động với các yêu cầu mới trong thời gian thực để đưa vào dữ liệu đào tạo khi các thương hiệu như Instacart và Shopify kết nối với ChatGPT, mà còn đưa công nghệ này vào trung tâm của các ứng dụng phổ biến.

Theo OpenAI, có kế hoạch sớm để sớm đưa các plugin đến với nhiều nhà phát triển hơn.

Trong lịch sử của ngành công nghệ, có những nhà tiên phong có ý tưởng tốt nhưng sau đó bị đẩy ra ngoài bởi đối thủ lớn hơn hoặc sáng tạo hơn. Tuy nhiên, OpenAI không đợi đến lúc đó. Công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) muốn tiến nhanh với tham vọng vượt xa việc cải tiến ChatGPT và các mô hình AI khác. Chiến lược đó dường như đang hoạt động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận