Nhiều hãng công nghệ nhanh chóng phát triển các sản phẩm tương tự như chatbot AI của OpenAI do sự phấn khích toàn cầu xung quanh ChatGPT. Tuy nhiên, Apple dường như đứng ngoài cuộc đua AI đang ngày càng khốc liệt.
Microsoft đã rót 10 tỷ USD vào OpenAI và xây dựng một hệ thống với hơn 10.000 chip Nvidia cho công ty khởi nghiệp này để sử dụng trong việc tạo ra các công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT, cụ thể là GPT (Generative Pre-training Transformer).
Sản phẩm cạnh tranh với ChatGPT và Bing phiên bản mới là điều mà Google của Alphabet hiện đặt ưu tiên hàng đầu.
Google đã phát hành một chatbot AI riêng vào tháng trước với tên gọi Bard, nhưng công nghệ này đã nhận được nhiều lời khen chê trái chiều.
Google đang trong quá trình phát triển một công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI và cập nhật công nghệ trong nền tảng hiện tại của mình. Theo The New York Times, động thái này xảy ra sau khi biết rằng Samsung Electronics có thể biến Bing thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của mình. Công cụ tìm kiếm mới sẽ cung cấp cho người dùng trải nghiệm cá nhân hóa hơn nhiều so với dịch vụ hiện tại của Google và cố gắng dự đoán nhu cầu từ người dùng.
Cùng với bộ phận đám mây của mình (AWS), Amazon đã tham gia cuộc cạnh tranh AI. AWS đã phát hành một gói công nghệ vào ngày 13.4 để hỗ trợ các doanh nghiệp khác tạo chatbot và dịch vụ tạo hình ảnh của riêng họ dựa trên AI.
Các chatbot AI đang được thêm vào các sản phẩm tiêu dùng như công cụ tìm kiếm của Microsoft và Alphabet, nhưng họ cũng đang để mắt đến thị trường rộng lớn khác: bán công nghệ cơ bản cho các doanh nghiệp khác thông qua hoạt động đám mây.
Dịch vụ Bedrock của Amazon giải quyết các vấn đề liên quan đến máy chủ trung tâm dữ liệu cơ bản bằng cách cho phép khách hàng AWS sử dụng các công nghệ đó mà không phải lo lắng về chúng.
"Với người dùng, sự phức tạp là không cần thiết. Vasi Philomin, Phó chủ tịch generative AI tại Amazon Web Services, nói với Reuters rằng AWS muốn giảm bớt sự phức tạp khi khách hàng sử dụng các công nghệ bằng cách ẩn các chi tiết kỹ thuật phía sau.
Những máy chủ cơ bản đó sẽ sử dụng kết hợp chip AI chỉnh của Amazon và chip từ Nvidia. Mặc dù Nvidia là nhà cung cấp chip lớn nhất cho công việc AI, nhưng nguồn cung cấp chip của họ đã bị hạn chế trong năm nay.
Theo Dave Brown, Phó chủ tịch Amazon Elastic Compute Cloud thuộc AWS, "chúng tôi có thể có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn chip này khi cần thiết." Điều này làm giảm áp lực cung ứng với một số vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng mà tôi tin rằng mọi người đang lo lắng.
Bốn công ty giá trị nhất trên thế giới là Apple, Microsoft, Google và Amazon. Công ty giá trị nhất trong số đó dường như không có câu trả lời cho những gì sắp tới với AI.
Theo tờ Bloomberg, hội nghị thượng đỉnh AI nội bộ mà Apple tổ chức vào tháng 2 khi máy học và triển khai công nghệ khác được thực hiện trên các sản phẩm của công ty được thảo luận, nhưng không có gợi ý nào về generative AI.
Apple từ lâu đã tích hợp AI vào các sản phẩm như camera iPhone, tính năng SOS và trợ lý ảo Siri, theo trang Insider. Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, từng nói rằng AI "sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi có."
ChatGPT hiện được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của AI. Theo các nhà phân tích, Apple dường như sắp hết thời gian để theo kịp các đối thủ. Theo nhà phân tích Dan Ives của công ty Wedbush Securities, "AI là cuộc chạy đua của Big Tech với chi phí dự kiến lên tới 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới." Thông báo của Microsoft và Google sẽ đẩy nhanh việc Apple tạo các chiến lược AI.
Theo Dan Ives, Apple đã chi khoảng 10 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển AI. Khi công bố sản phẩm mới vào mùa hè này, ông hy vọng Apple sẽ cung cấp những thông báo quan trọng liên quan đến công nghệ này.
Mặc dù vậy, Apple hiếm khi được công nhận là hãng dẫn đầu về AI và thường trì hoãn cho đến khi người tiêu dùng bắt đầu yêu cầu một số công nghệ nhất định.
Theo nhà phân tích Tom Forte của hãng DA Davidson, việc công bố trực tiếp một sản phẩm AI hào nhoáng không phải là phong cách của Apple. Thay vào đó, thay vào đó, doanh nghiệp sẽ tích hợp các ứng dụng AI vào nền tảng của các sản phẩm hiện có.
Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Apple chắc chắn đang làm gì đó với AI nhưng sẽ không ồn ào như ChatGPT. Theo Tom Forte, Apple sẽ làm nhiều hơn thế khi sử dụng AI để cải thiện công nghệ của mình.
Theo các chuyên gia, Apple cần phải cải thiện nhiều về AI. Chẳng hạn, trợ lý giọng nói Siri của Apple thường bị chê là kém Alexa của Amazon hoặc Google Assistant. Trong khi tính năng nhắn tin khẩn cấp trên Apple Watch thường cảnh báo sai.
Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất mà Apple cần giải quyết. Khi phải hoãn việc giao iPhone 14 Pro kể từ năm 2021, Apple đã phải đối mặt với những vấn đề khá lớn về chuỗi cung ứng. Theo Apple, sẽ mất nhiều thập kỷ để đa dạng hóa các quy trình chuỗi cung ứng.
Mục tiêu của Apple là thuyết phục người dùng sử dụng hệ sinh thái và thiết kế của sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó có thể không đủ để thuyết phục các nhà đầu tư.
"Là một nhà đầu tư, tôi nghĩ rằng Apple đang sử dụng AI với nhiều mục đích sử dụng khác nhau để nâng cao công nghệ hiện có của mình. Tuy nhiên, Tom Forte khẳng định rằng người tiêu dùng không chỉ mua các sản phẩm của Apple vì AI.
Các công ty phải có các cụm máy tính lớn mạnh mẽ được thiết kế riêng, có giá hàng trăm triệu USD, để cạnh tranh trong cuộc đua AI mới này. Vì người đứng đầu bộ phận sẽ rời đi nên các dịch vụ đám mây không phải là điểm mạnh nhất của Apple hiện tại. Apple đang tập trung các nguồn lực vào tai nghe thực tế hỗn hợp, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6.
Chắc chắn rằng AI của Apple đã được cải thiện đều đặn và công nghệ này được tích hợp vào nhiều hơn các thiết bị của công ty. Chẳng hạn, những cải tiến gần đây của máy ảnh, chẳng hạn như kiểu chụp ảnh và khả năng tách đối tượng ra khỏi hình ảnh, đều dựa trên AI. Ô tô tự lái là một dự án AI của Apple, trong khi tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ tận dụng AI để xử lý trực tiếp môi trường xung quanh người đeo và tạo ra các hình đại diện thực tế.
Apple có thể không cần tham gia vào cuộc chiến AI vì lý do lạc quan. Bất cứ ai thắng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ của mình dưới dạng ứng dụng trong cửa hàng Apple. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu AI phát huy hết tiềm năng, như dự đoán của Lý Khai Phục (Cựu Chủ tịch Google Trung Quốc), và trở thành nền tảng hậu di động? Theo Lý Khai Phục, thứ mà bạn xây dựng hàng hóa và dịch vụ trên đó là sự phát triển nhanh chóng của AI.
Apple nên xem xét lịch sử của chính mình. Apple đã đánh bại Nokia và BlackBerry trong những ngày đầu của iPhone không phải bằng cách chế tạo bàn phím vật lý tốt hơn mà bằng cách loại bỏ hoàn toàn bàn phím này. Điều này cũng đúng với những thách thức đang hiện diện đối với đế chế kinh doanh của Apple ngày nay. Chúng sẽ không đến từ Xiaomi hoặc Samsung Electronics, hai công ty sản xuất các sản phẩm cạnh tranh với iPhone, mà từ cách người dùng tương tác với công nghệ đang thay đổi nhanh, tập trung vào các dịch vụ AI dựa trên đám mây.
Sam Altman, Giám đốc điều hành của công ty OpenAI, đã đạt được thành tựu đáng kể với ChatGPT vì nó khiến nhiều người dùng tò mò như chưa từng thấy, điều mà ít ai làm được bên ngoài Apple.
Điều gì có ý nghĩa với Apple trong dài hạn là do công ty quyết định. Gần đây, Daniel Zhang, Giám đốc điều hành Alibaba, đã từng nói rằng tất cả hãng công nghệ đều "ở điểm khởi đầu giống nhau."
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận