tương lai cho ngành thực phẩm sẽ được tạo ra tương lai bởi phi lê cá nhân.

Chú thích ảnh
Miếng cá được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tại Đại học Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Chiết Giang đã nuôi cấy thành công một miếng phi lê cá đầu tiên của Trung Quốc trong phòng thí nghiệm, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Miếng phi lê cá này được nuôi cấy và phát triển trong hơn 17 ngày, mang hương vị, màu sắc và kết cấu "không thể phân biệt được" với cá tự nhiên, theo báo cáo nghiên cứu được công bố trên Science of Food, một ấn phẩm trực tuyến của tạp chí Nature Partner.

Theo Liu Donghong, nhà nghiên cứu tại đại học Chiết Giang, "cá biển là nguồn thức ăn chứa protein chất lượng cao và axit béo không bão, có tác dụng tích cực đối với sức. Công nghệ này có thể giúp con người tiếp cận với protein động vật. Nó cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo tồn nguồn cá biển.

Theo nhóm nghiên cứu, thịt nuôi cấy, một sản phẩm được tạo ra từ phương pháp nuôi cấy tế bào động vật trong phòng thí nghiệm, đã nổi lên như một giải pháp thay thế một phần cho ngành chăn nuôi truyền thống trong sản xuất thịt.

Công nghệ in 3D đã được sử dụng để tạo ra các mô thịt từ bò và lợn bởi một số nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với cá biển, có ít công trình nghiên cứu hơn do sự đa dạng của các loại cơ trong thịt cá biển và thiếu vật liệu hỗ trợ 3D để xây dựng cấu trúc thịt.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng phi lê cá đù vàng lớn, một loài cá sống dưới nước có nhiệt độ ấm, có thể được tạo ra bằng cách nghiên cứu nhóm tại đại học Chiết Giang. Hơn 80% cơ thể của loại cá này được tạo thành từ các tế bào mỡ và tế bào cơ.

Ở Đông Á, cá đù vàng là một loài sinh vật biển quan trọng về mặt kinh tế. Mặc dù cá đù được ưa chuộng vì hương vị và sự phong phú về chất dinh dưỡng, nhưng chúng đã suy giảm đáng kể trong tự nhiên do đánh bắt quá mức.

Các tế bào gốc cơ và mỡ từ các mô lớn của cá đù vàng đã được các nhà nghiên cứu phân lập và đưa vào môi trường nuôi cấy để chúng phát triển.

Theo nghiên cứu, tế bào gốc mỡ phát triển mạnh trong môi trường nuôi cấy, nhưng tế bào gốc cơ lại cho hiệu quả biệt hóa thấp.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu sau đó đã tìm thấy hai đường truyền tín hiệu có tác động đến quá trình biệt hóa tế bào cơ. Hiệu quả của quá trình biệt hóa được cải thiện từ 1% lên 32% bằng cách ức chế hai đường truyền này bằng thuốc phân tử nhỏ.