Xe điện tốt hơn cho sức khỏe và… túi tiền

Xe điện tốt hơn cho sức khỏe và… túi tiền

xe dien tot hon cho suc khoe va… tui tien hinh anh 1

Chuyên gia ô tô - xe máy Nguyễn Minh Đồng. (Ảnh: I.T)

Dùng xe máy điện giảm ô nhiễm và kinh tế hơn hẳn

Các thông tin chia sẻ tại hội thảo đều cho thấy, phương tiện giao thông mà chủ yếu là xe máy đang là nguồn phát khí thải gây ô nhiễm không khí hàng đầu tại Việt Nam. Theo ông, cần có giải pháp gì để hạn chế xe máy lưu thông?

- Nước ta hiện có khoảng 45 triệu xe máy. Các kết quả nghiên cứu gần đây và điều kiện thực tế như nhiều ngõ, hẻm… ở Việt Nam, xe máy vẫn rất cần thiết, ở cả đô thị và nông thôn. Vậy nên khó có thể loại bỏ xe máy khỏi đời sống. Vấn đề là cần có những quy định về khí thải chặt chẽ, tiên tiến như châu Âu, Nhật…

Giải pháp triệt để nhất là chuyển hẳn sang xe máy, ô tô điện vì xe dùng xăng dầu thì kiểu gì cũng gây ô nhiễm kể cả khi xe… đứng im.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn vì sao lại nói xe máy đứng im vẫn gây ô nhiễm?

- Cứ mỗi lần về Việt Nam và ra đường là tôi lại gặp vấn đề về hô hấp. Nhưng không chỉ ngoài đường, nhiều gia đình Việt Nam thường để 2- 3 xe máy chạy xăng trong nhà. Đêm thì hít thở mùi xăng BENZOL (xe máy ở Việt Nam không có hệ thống hút hơi xăng), ngày thì đủ thứ ô nhiễm do xe máy, nhà máy… gây ra kèm theo đó là hàng loạt tật bệnh mà các chuyên gia bác sỹ đã cảnh báo như ung thư xương, thận, gan. 

Việt Nam có hơn 20 triệu xe máy tiêu chuẩn khí thải lạc hậu (EURO 0, EURO 1, mỗi xe gây ô nhiễm gấp hàng ngàn lần so với 1 xe ô tô chạy xăng thế hệ mới. Đại học Yale cũng xếp hạng chất lượng không khí của Việt Nam là 54,76/100 điểm, đứng thứ 170/180 nước nghiên cứu.

Vì thế, dùng xe máy điện trước tiên là để gìn giữ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính mỗi gia đình và cộng đồng.

Nhưng thật không dễ thay đổi thói quen tiêu dùng nhất là khi xe máy chạy xăng dầu đã quá phổ biến tại Việt Nam, thưa ông?

- Tôi lại lạc quan về việc này. Vì thứ nhất nhận thức của người dân về tác hại của ô nhiễm không khí, ý thức bảo vệ, giữ gìn sức khoẻ ngày càng tốt lên. Chính phủ cũng quan tâm nhiều hơn đến môi trường, đối tượng, phương tiện nào càng gây ô nhiễm môi trường càng bị đánh thuế cao…

Trong khi xe máy hay ô tô điện là phương tiện sạch nhất cho những thập niên tới và các doanh nghiệp đã bắt đầu đưa ra thị trường các dòng xe máy điện đáp ứng được thị hiếu như VinFast vừa rồi với mẫu xe Klara. Thứ hai, cũng rất quan trọng là dùng xe máy điện sẽ kinh tế hơn hẳn, đỡ gánh nặng lên túi tiền mỗi gia đình.

Ông nói xe điện dùng rẻ hơn xe xăng dầu dựa trên cơ sở nào?

- Xe máy điện chạy 100 km chỉ tương đương 1-1,5 lit xăng, tính ra tiền là 25.000 - 30.000 VND. Tôi đang chờ xe máy điện Vinfast chính thức lăn bánh để test, tính xem loại xe này mang lại hiệu quả kinh tế lớn đến mức nào so với xe chạy xăng. Nhưng như những thông tin tôi có thì hiệu quả kinh tế rất triển vọng.

xe dien tot hon cho suc khoe va… tui tien hinh anh 2

Mẫu xe máy điện Klara của Vinfast.

Chẳng hạn, so sánh về giá bán và chi phí sử dụng của một chiếc xe ga sử dụng động cơ chạy xăng và một xe máy điện thông minh VinFast Klara sử dụng pin lithium sau 5 năm, xe máy điện thông minh tiết kiệm tới 51%. Tính riêng về phần chi phí nhiên liệu, nếu như xe ga chạy xăng tiêu tốn khoảng 30 - 35 triệu đồng (tiền xăng) thì chi phí cho chiếc Klara chỉ vào khoảng 1,3 triệu đồng (tiền điện). Chi phí này được tạm tính theo giá xăng, giá điện niêm yết hiện hành trên thị trường, với quãng đường sử dụng trung bình 1 ngày của người dân thành phố (khoảng 30km)...

Ngay cả với ô tô điện cũng vậy, có một công thức khá phổ biến của dân ô tô chúng tôi là nếu như bình quân xe chạy xăng tiêu tốn 10 lít xăng/100 km đường đô thị thì thông thường xe ô tô điện chỉ tiêu tốn (quy đổi) từ 2,0 đến 3 lít xăng/100 km. Với phép tính đơn giản ấy, mỗi người dùng ô tô điện đã tiết kiệm được trên trăm nghìn đồng cho mỗi 100km.

Sẽ là phương tiện quen thuộc của 24 triệu hộ gia đình

Hiệu quả bảo vệ sức khỏe và túi tiền thì đã rõ nhưng chúng ta đều biết xe điện không được thị trường đón nhận lắm. Vì ngoài các yếu tố trên người dùng còn lựa chọn dựa trên tính năng, thời trang, đẳng cấp...?

- Như tôi đã nói, khi có các mẫu xe điện đáp ứng được thị hiếu khách hàng thì việc chuyển sang xe điện là hoàn toàn khả thi. Tôi rất ấn tượng khi quan sát thấy xe điện của VinFast không có bóng dáng của linh kiện, công nghệ xe điện của Trung Quốc. Họ lựa chọn công nghệ, kỹ thuật châu Âu cùng một số thiết bị, công nghệ khác của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Điều này không chỉ xóa đi định kiến rẻ và thiếu ổn định của người tiêu dùng về xe điện Trung Quốc mà còn khẳng định VinFast tập trung vào chất lượng xe. Trong kinh doanh mang lại sự yên tâm, tin tưởng của khách hàng ngay từ đầu là rất quan trọng.

Từ sản phẩm VinFast Klara, ông nhận định thế nào về các bước đi của thương hiệu này?

- Tôi cho là họ đã đi đúng hướng với việc mua công nghệ rồi phát triển, ‘may đo’ xe Vinfast theo nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Đó là cách làm phù hợp vì trong thời đại công nghệ này, chúng ta có thể nhanh chóng mua công nghệ nhưng đào tạo ra những người nghiên cứu phát minh công nghệ mới thì cần có lộ trình thời gian và chiến lược hợp lý.

Về dài hạn, Vingroup nói chung và VinFast cũng đang đầu tư bài bản và quy mô lớn cho nghiên cứu, phát triển công nghệ.

Xin cảm ơn ông!  

"Tôi tin là khoảng 10 năm nữa, xe máy điện sẽ chiếm 50%, là phương tiện quen thuộc trong 24 triệu gia đình Việt Nam, thậm chí là cao hơn nữa trong tổng số xe máy ở Việt Nam. Dĩ nhiên, để mỗi gia đình Việt đều sử dụng xe máy điện, theo tôi, các cơ quan quản lý cũng cần có chính sách rõ ràng nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông tốt cho môi trường, sức khỏe và tiết kiệm chi phí này", chuyên gia Nguyễn Minh Đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận