10 loại thực phẩm cực tốt cho gan, thanh lọc cơ thể

10 loại thực phẩm cực tốt cho gan, thanh lọc cơ thể

Gan người thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là chuyển hóa và "giải độc". Thế nhưng hàng ngày gan đều bị tấn công bởi các yếu tốt gây hại như: virus viêm gan, rượu bia, chất bảo quản, thuốc tây... Do đó thanh lọc cơ thể, là việc làm cần thiết hàng ngày để đảm bảo cho lá gan khỏe.

Trong cuộc sống có rất nhiều loại thực phẩm thông dụng rất tốt cho việc , giải độc gan, vừa dễ chế biến vừa có thể dùng hàng ngày.

1.

Trái cây giàu vitamin C

Các trái cây như cam, chanh, quýt... có hàm lượng vitamin C cao chính là chất chống oxy hóa tuyệt vời, kích thích và hỗ trợ gan trong việc tổng hợp và thanh lọc các độc tố ra khỏi cơ thể

Bạn biết không, khi say rượu chỉ cần một lý nước chanh là có thể giải rượu, bớt đau đầu, bớt khát nước đấy nhé!

2. Táo

Đây cũng là loại quả mà bạn không nên bỏ qua, bởi táo không chỉ giúp bạn tiêu mỡ, giảm cân, chống táo bón... mà còn có tác dụng cực tốt cho gan. Trong táo có chứa một lượng lớn pectin kết hợp với các chất khác giúp lá gan làm sạch và loại bỏ chất thải độc hại ra khỏi hệ tiêu hóa nhanh hơn và dễ dàng hơn.

3.

Khi được tiêu thụ vào cơ thể, dầu oliu sẽ sản sinh ra một lượng lipit trong dạ dày, chất này giúp hấp thụ các chất độc hại trước khi chúng xâm nhập và tác động xấu vào cơ thể chúng

4.

Quả óc chó

Hàm lượng cao axit béo omega-3 và glutathione trong quả óc chó là những dưỡng chất rất cần thiết và hữu ích hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả và thuận lợi. Bên cạnh đó, axit arginine trong óc chó còn có tác dụng giúp gan loại bỏ nhanh chóng các amoniac có hại ở hệ tiêu hóa.

5.

Trong trà xanh, lượng chất chống ôxy hóa nhiều chính là lợi thể giúp hệ tiêu hóa được tăng cường bảo vệ trước nguy cơ tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Sau bữa ăn, bạn nên uống trà xanh, vì đây là thói quen tốt cho gan

6. Nghệ

Cung cấp enzym có lợi cho hoạt động loại trừ độc tố của gan, làm sạch đường tiêu hóa

7. Tỏi

Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzyme của gan. Enzyme này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố

8.

Củ cải đường

Củ cải đường là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho da. Thêm nữa, các nghiên cứu mới đây cũng đã chứng minh rằng củ cải đường có nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt rất tốt cho gan của bạn

9. Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh đậm như súp lơ và rau chân vịt (hay còn gọi cải bó xôi)… là những loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các chất diệp lục vốn có trong rau xanh sẽ làm nhiệm vụ hấp thụ các chất độc ra khỏi dòng máu

10.

Hành tây cung cấp chất xơ, kali, flavonoid và phytonutrient là những hợp chất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là gan

11. Bột yến mạch

Ăn bột yến mạch là một cách dễ dàng để bổ sung chất xơ. Chất xơ là một công cụ quan trọng cho tiêu hóa và chất xơ đặc trưng trong yến mạch có thể đặc biệt hữu ích cho gan. Yến mạch và bột yến mạch rất giàu một chất gọi là beta-glucans.

Như nghiên cứu năm 2017 trên International Journal of Molecular Sciences đã chỉ ra beta-glucans có hoạt động sinh học rất tích cực trong cơ thể. Nó giúp điều chỉnh hệ miễn dịch và chống viêm, và có thể đặc biệt hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và béo phì.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng beta-glucans từ yến mạch có vẻ giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan ở chuột, từ đó giúp bảo vệ gan. Tuy nhiên còn cần nghiên cứu thêm trên lâm sàng để xác nhận điều này.

Những người muốn bổ sung yến mạch hoặc bột yến mạch vào chế độ ăn nên tìm yến mạch nguyên hạt hoặc bột yến mạch thô, thay vì bột yến mạch đóng gói sẵn. Bột yến mạch đóng gói sẵn có thể chứa những chất độn như bột hoặc đường, sẽ không có lợi cho cơ thể.

12. Thực phẩm từ thực vật nói chung

Rất nhiều thực phẩm từ thực vật có thể hữu ích cho gan.
Rất nhiều thực phẩm từ thực vật có thể hữu ích cho gan.

Quả bơ và các thực phẩm từ thực vật khác có chứa các hợp chất liên quan chặt chẽ đến sức khỏe gan.
Một nghiên cứu năm 2015 xuất hiện trên tạp chí Evidence-based Complementary and Alternative Medicine báo cáo rằng rất nhiều thực phẩm từ thực vật có thể hữu ích cho gan.

Chúng bao gồm:

Mọi người nên ăn những thực phẩm trong một chế độ ăn uống cân đối và toàn diện.

13. Cá béo

Như một nghiên cứu trên World Journal of Gastroenterology chỉ ra, ăn cá béo và bổ sung dầu cá có thể giúp giảm tác động của các tình trạng như NAFLD.

Cá béo rất giàu axit béo omega-3, đây là chất béo tốt giúp giảm viêm. Những chất béo này có thể đặc biệt hữu ích ở gan, vì chúng ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa và duy trì nồng độ enzym trong gan.

Nghiên cứu khuyến nghị nên ăn cá có dầu từ hai lần trở lên mỗi tuần. Nếu không dễ để kết hợp các loại cá béo như cá trích hoặc cá hồi vào chế độ ăn, hãy thử bổ sung dầu cá hàng ngày.

Các thực phẩm cần tránh

Nói chung, sự cân đối trong chế độ ăn sẽ giữ cho gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng có một số thực phẩm và nhóm thực phẩm mà gan khó xử lý hơn. Bao gồm:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận