13 nguyên nhân gây ngứa khắp người càng gãi càng ngứa

13 nguyên nhân gây ngứa khắp người càng gãi càng ngứa

Những cơn ngứa khắp người càng gãi càng ngứa là nỗi khó chịu của nhiều người. Cùng "bắt bệnh" qua những dấu hiệu dưới đây.

Nguyên nhân càng gãi càng ngứa

  • Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa – nguyên nhân do đâu?

    1. Do thay đổi thời tiết

    Vấn đề này thường xuất hiện ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng, khi thời tiết thay đổi có thể làm da người bệnh bị kích thích dẫn đến ngứa ngáy, nhất là vào ban đêm khi thời tiết lạnh hơn. Và đặc điểm của cơn ngứa này là bạn cảm thấy ngứa khắp người càng gãi càng ngứa.

    2. Do dị ứng thức ăn

    Nếu bạn tự dưng bị ngứa khắp người mà không rõ nguyên nhân gì thì bạn có thể nghĩ ngay đến việc dị ứng thức ăn. Một số thức ăn dễ bị dị ứng như thịt bò, thịt gà, hải sản,… Khi bị ngứa do dị ứng thức ăn không nên gãi, bởi nó chỉ làm cơn ngứa thêm trầm trọng, tùy mức độ dị ứng để quyết định bạn có phải dùng thuốc hay không.

    3. Do dị ứng môi trường

    Nhiều cơ thể bị kích thích với chăn, gra, gối, đệm. Một số cá nhân có làn da quá nhạy cảm, rất dễ dị ứng với các sản phẩm chăn, gối hoặc gra giường hoặc là do giượng nệm của bạn quá bẩn làm cho ký sinh trùng, ẩm mốc có cơ hội sinh sôi và phát triển làm bạn ngứa toàn thân.

    Bị ngứa da vào ban đêm có thể là do giường, đệm, drap hay gối.
    Bị ngứa da vào ban đêm có thể là do giường, đệm, drap hay gối.

    4. Do các bệnh ngoài da

    Bệnh vẩy nến, mề đay mẩn ngứa, nấm da, rôm xảy cũng khiến bạn bị ngứa khắp người, ngứa càng gãi càng lan. Trường hợp này bạn cần phải có biện pháp điều trị kịp thời nếu không sẽ làm da bạn bị tổn thương nặng nề.

    5. Do da bị mất nước

    Thông thường mất nước cũng khiến bạn ngứa ngáy khắp người, nhất là vào ban đêm. Bởi vì ban đêm, bạn thường không uống nhiều nước nên khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng gây nên việc ngứa toàn thân.

    6. Do các bệnh về gan

    Suy gan, xơ gan có biểu hiện chính là việc ngứa ngoài da, vùng da ngứa có thể lan ra toàn thân và đặc biệt là cường độ ngứa ngày càng tăng và không thể kiểm soát được. Ngoài ra, bệnh gan còn đi kèm một vài biểu hiện như vàng da, nổi mẩn ngứa. Trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

    7. Do suy giảm chức năng thận

    Suy thận làm cho cơ thể không đào thải được các chất độc ra bên ngoài cơ thể nên cơ thể sẽ tích tụ độc tố gây phù nề, ngứa ngáy toàn thân và gãi chỉ làm cơn ngứa thêm nặng.

    8. Do bệnh tiểu đường

    Lượng đường trong máu tăng cao sẽ khiến mạch máu dưới da bị tổn thương, ảnh hưởng tới sự luân chuyển chất dinh dưỡng, từ đó khiến da khô sần, người bệnh thường xuyên bị ngứa.

    9. Do bệnh lý về máu

    Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng ngứa toàn thân là do các vấn đề về máu như đa hồng cầu, lượng histamin trong máu tăng, loạn sản tủy… Những bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và gây phiền toái cho người bệnh.

    10. Do nhiễm bệnh xã hội

    Các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà hay HIV/AIDS là những căn bệnh có nguy cơ gây ngứa da - biểu hiện đầu tiên của bệnh. Những bệnh nhân bị nhiễm bệnh xã hội thường bị ngứa toàn thân do tác dụng phụ của thuốc kháng virus ngoài ra sự gia tăng tụ khuẩn vàng và lượng dermodex cũng gây ngứa cho những bệnh nhân bị HIV.

    Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh xã hội.
    Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa có thể là dấu hiệu của các bệnh xã hội.

    11. Do thay đổi nội tiết

    Điển hình là những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố thay đổi, gây kinh nguyệt không đều có thể khiến cơ thể mẩn da, khô sạm.

    12. Do bệnh Hodgkin hoặc Non-Hodgkin

    Đây là hai căn bệnh ác tính xảy ra ở bạch huyết, người bệnh khi ở giai đoạn nặng sẽ bị nổi mẩn ngứa khắp người, hạch bạch huyết sưng to.

    13. Do sốt phát ban

    Sốt phát ban do virus Herpes 6, 7 gây ra, người bệnh thường có biểu hiện sốt cao kèm theo tình trạng ho sổ mũi, sau cơn sốt thì mẩn đỏ khắp người gây ngứa ngáy rất khó chịu, hạch bạch huyết ở cổ sưng to.

    Ngoài ra nếu toàn bộ cơ thể bị ngứa kèm theo một vài triệu chứng như phát ban thì rất có thể bạn đã nhiễm nấm hoặc nấm, ghẻ lở tấn công, bạn nên đến bệnh viện để có cách khắc phục tốt nhất.

    Khi nào nên gặp bác sĩ?

    Nếu thấy các dấu hiệu này bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa ngay lập tức để được bác sĩ kiểm tra vì rất có thể nó là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm từ bên trong cơ thể.

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận