4 nhóm máu quý hiếm trên thế giới

4 nhóm máu quý hiếm trên thế giới

Nhóm máu Bombay, Rh-null, Lutheran, Rh âm tính được phân loại là những loại máu hiếm bởi tỷ lệ người sở hữu ít hơn một trong 1.000 người.

Theo MT, có 35 hệ thống nhóm máu được công nhận và nhiều hệ thống vẫn chưa được khám phá. Trong đó, 8 loại máu cơ bản là A, AB, B, O và các biến thể dương tính hoặc âm tính (-) của chúng. Trong 8 loại máu này chia thành hàng triệu loại khác nhau làm cho việc nghiên cứu máu thực sự phức tạp.

Loại máu hiếm gặp nhất là AB (-).
Loại máu hiếm gặp nhất là AB (-). (Ảnh minh họa: EN).

Theo American Red Cross, loại máu hiếm gặp nhất là AB (-). Chỉ 1% người da trắng sở hữu nhóm máu này, người Mỹ gốc Phi thậm chí còn hiếm gặp hơn. Máu B (-) và O (-) cũng rất hiếm, mỗi loại chiếm ít hơn 5% dân số thế giới. Ngoài ra còn có các loại máu khác rất hiếm và ít người đã nghe về chúng:

Máu Rh-Null

Điều khiến Rh-null rất hiếm và đặc biệt là nó không hề chứa kháng nguyên nào trong hệ Rh. Nhóm máu này được tìm thấy đầu tiên vào năm 1961 từ một người phụ nữ thổ dân Australia. Năm 2010, thế giới phát hiện thêm 43 người sở hữu nó và chỉ 9 người đồng ý hiến tặng.

Bác sĩ Thierry Peyrard, Giám đốc phòng Thí nghiệm lâm sàng và Miễn dịch học quốc gia tại Paris (Pháp) cho biết, những người thuộc nhóm máu này rất có giá trị. Việc máu không có kháng nguyên cho phép họ truyền máu cho tất cả các nhóm máu trên thế giới, kể cả những người có nhóm máu thuộc hệ Rh- thuộc dòng cực hiếm.

Nhóm máu Bombay

Một nhóm máu ít được biết đến được gọi là nhóm máu Bombay được phát hiện vào năm 1952 tại Bombay, Ấn Độ. Đặc trưng của kiểu hình nhóm máu này là thiếu các kháng nguyên A, B và H. Những người mang loại máu hiếm này chỉ có thể chấp nhận máu từ một cá nhân nhóm máu Bombay khác.

Các nhà khoa học ước tính rằng khoảng một trong 10.000 người Ấn Độ và một trong 1.000.000 người ở châu Âu sở hữu nhóm máu này.

Máu The Lu (ab-) hoặc Lutheran

Nhóm máu Lutheran được tìm thấy đầu tiên vào năm 1945 từ một bệnh nhân tên Luteran. Kiểu hình Lu (ab-) vô cùng hiếm và được biết là có ba nguồn gốc di truyền. Thử nghiệm trên 250.000 người hiến máu cho thấy tỷ lệ người sở hữu máu Lu (ab-) là khoảng một trong 3.000 người.

Máu Rh âm tính

Rh (-) không phải hiếm nhưng vẫn là một bí ẩn khoa học. Không ai có thể giải thích được những người có nhóm máu âm tính Rh nguồn gốc từ đâu. Nhiều nhà nghiên cứu về yếu tố máu cho rằng những người này là kết quả của một đột biến ngẫu nhiên, nếu không phải là hậu duệ của một tổ tiên khác.

Có một số bằng chứng cho thấy nhóm máu Rh (-) đã xuất hiện khoảng 35.000 năm trước và không theo con đường tiến hóa thông thường. Nhóm máu này đã được chứng minh rằng ít có khả năng đột biến nhất trong tất cả các loại máu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận