5 cách bảo vệ da chống ô nhiễm

5 cách bảo vệ da chống ô nhiễm

Tiếp xúc không khí ô nhiễm lâu dài gây viêm da, mụn trứng cá, ung thư da, do đó nên có biện pháp chống nắng, chăm sóc da.

Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết những thành phần có trong không khí ô nhiễm như tia cực tím, hydrocarbon thơm đa vòng, hợp chất hữu cơ bay hơi, các oxid, bụi mịn, ozone và khói thuốc lá, tạo ra stress oxy hóa làm tổn thương da. 

Tiếp xúc không khí ô nhiễm lâu dài, lặp đi lặp lại gây lão hóa da, các bệnh lý viêm như vảy nến, viêm da cơ địa, mề đay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm nang lông, mụn trứng cá và nghiêm trọng hơn là ung thư da. Gần đây nhiều bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP HCM với da phát ban đỏ, mụn mủ khắp mặt. 

Bác sĩ Tú khuyến cáo 5 biện pháp bảo vệ da trước tình trạng ô nhiễm môi trường.

Chống nắng khi ra ngoài trời

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời không chỉ khiến làn da bị đen sạm, cháy nắng mà còn gây lão hóa, thậm chí ung thư da. Để chống lại tia cực tím, khi ra ngoài trời cần bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, phổ rộng chống cả tia UVA và UVB. Nếu có tắm biển hoặc hồ bơi thì chọn loại kem có thêm tính chống nước. Bôi lặp lại mỗi 2 giờ nếu tiếp xúc ánh nắng nhiều.

Mang khẩu trang, mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài trời. Khẩu trang chọn loại vải cotton, dày. Nếu trời nắng thì cần chọn vải tối màu (đen, xanh đen, nâu, tím) vì những màu này có khả năng chống tia cực tím tốt hơn màu sáng.

Làm sạch da mặt

Sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ kem trang điểm và bụi bẩn trên da mặt mỗi ngày. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có chỉ số pH gần bằng với chỉ số pH sinh lý của da.

Cung cấp độ ẩm cho da

Làn da cần được dưỡng ẩm để luôn khỏe mạnh, láng mịn và tươi trẻ dài lâu.
Làn da cần được dưỡng ẩm để luôn khỏe mạnh, láng mịn và tươi trẻ dài lâu.

Tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm da sẽ nhanh lão hóa. Làn da cần được dưỡng ẩm để luôn khỏe mạnh, láng mịn và tươi trẻ dài lâu. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, dưỡng ẩm chứa chất chống oxy hoá như vitamin C, E... Đây đều là những thành phần cần thiết để bảo vệ da khỏi những tổn thương.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Chăm sóc, bảo vệ da từ bên ngoài là chưa đủ. Để da khỏe, đẹp cần chế độ ăn uống hợp lý và giờ giấc sinh hoạt khoa học. Uống nhiều nước (2-3 lít/ngày), tăng cường bổ sung vitamin cho làn da bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Điều trị kịp thời các tổn thương về da

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường về da, cần đến khám bác sĩ da liễu sớm để điều trị kịp thời và tránh để lại di chứng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận