5 nguyên nhân khiến người già chán ăn và cách khắc phục đơn giản

5 nguyên nhân khiến người già chán ăn và cách khắc phục đơn giản

Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với sức khỏe dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Đặc biệt, người già thường có xu hướng ăn ít hơn do quá trình trao đổi chất chậm lại nên việc đảm bảo đủ dinh dưỡng càng cần thiết.

Mặc dù xu hướng ăn ít hơn ở người cao tuổi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng nếu tình trạng chán ăn (hay không muốn ăn) kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Người già chán ăn, ngoài bị giảm cân còn gặp các vấn đề như suy dinh dưỡng, da khô, mệt mỏi liên tục, chóng mặt, ngất xỉu, cáu gắt,…

Dưới đây là 5 lý do khiến người già chán ăn, ăn uống không ngon miệng và cách khắc phục.

1. Vấn đề răng miệng

Một số vấn đề răng miệng như răng giả không phù hợp, các vết loét trong miệng hay răng yếu có thể gây khó chịu trong việc ăn uống khiến người già trở nên chán ăn.

Kiểm tra nha khoa thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng phát triển và giúp người già ăn uống bình thường.

Uống sữa hay ăn các thực phẩm dạng lỏng sẽ giúp người già dễ ăn hơn khi gặp vấn đề răng miệng.
Uống sữa hay ăn các thực phẩm dạng lỏng sẽ giúp người già dễ ăn hơn khi gặp vấn đề răng miệng. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, chú ý bổ sung các thực phẩm mềm, cắt thành miếng nhỏ để người già có thể dễ dàng tiêu thụ hơn nếu đang gặp vấn đề khó chịu ở răng miệng.

Hoặc có thể nấu các món canh, cháo, súp hay sử dụng các thực phẩm lỏng như sữa Boost Optimum vừa giúp người già dễ ăn lại vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

2. Suy giảm khứu giác và vị giác

Ăn uống có liên quan mật thiết với các giác quan. Cảm giác về vị giác, khứu giác có ảnh hưởng trực tiếp tới sự thèm ăn.

Nhiều người cao tuổi bị giảm khứu giác và vị giác. Điều này ảnh hưởng đến lớn đến cách cảm nhận thức ăn, do đó làm giảm cảm giác đói.

Để giúp cải thiện cảm giác ăn uống cho người già, bạn có thể thay đổi công thức nấu ăn bằng cách bổ sung thêm gia vị, các thảo mộc, rau củ có hương vị.

Lưu ý, việc thêm đường, muối vào chế độ ăn uống của người cao tuổi là một phương pháp dễ dàng để thay đổi mùi vị món ăn nhưng lại không lành mạnh nếu cho liều lượng không phù hợp.

Cảm giác về vị giác, khứu giác có ảnh hưởng tới sự thèm ăn của người già.
Cảm giác về vị giác, khứu giác có ảnh hưởng tới sự thèm ăn của người già. (Ảnh minh họa).

3. Suy giảm thị giác

Tuổi tác càng cao, người già càng dễ gặp các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Từ đó, làm thay đổi nhận thức thị giác của người già với món ăn. Nếu họ không thể nhìn rõ những món ăn sẽ làm giảm hứng thú với thực phẩm. Tình trạng chán ăn càng rõ rệt hơn nếu người già cùng lúc bị suy giảm thị giác, khứu giác và vị giác.

Để cải thiện vấn đề này, bạn hãy sử dụng các thực phẩm nhiều màu sắc, lành mạnh cho người già. Đặt món ăn riêng từng đĩa để giúp họ xác định được chính xác món ăn. Nếu có thể hãy thường xuyên thay đổi thực đơn để khiến bữa ăn thêm hấp dẫn.

4. Táo bón

Người cao tuổi thường gặp phải tình trạng táo bón do sức khỏe ngày càng suy yếu cũng như chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc. Một trong những triệu chứng khó chịu của táo bón là cảm giác no, chướng bụng có thể khiến người già ngại ăn thêm hoặc không thèm ăn.

Người già bị táo bón, sẽ tạo cảm giác no từ đó dẫn tới chán ăn.
Người già bị táo bón, sẽ tạo cảm giác no từ đó dẫn tới chán ăn. (Ảnh minh họa).

Tăng cường chất xơ và chất lỏng ví dụ như uống sữa Boost Optimum có thể cải thiện được vấn đề táo bón. Từ đó giúp người già không còn cảm giác no và dễ thèm ăn hơn.

Ngoài ra, khuyến khích người già tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên nhất có thể như đi bộ.

Cố gắng tránh sử dụng thuốc nhuận tràng và không lạm dụng vì có thể khiến tình trạng táo bón thêm tồi tệ.

5. Thuốc men

Một số loại thuốc chẳng hạn như thuốc chữa Alzheimer, thuốc chống trầm cảm và chất kích thích có tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của người già.

Do đó, hãy hỏi bác sĩ nếu bất cứ đơn thuốc hay phương pháp điều trị y tế nào có thể làm giảm sự thèm ăn của người thân hoặc gây ra các triệu chứng như táo bón, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mùi vị khó chịu trong miệng hoặc khô miệng. 

Tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn của người già nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực này.

Cách cải thiện tình trạng chán ăn ở người già

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, sự động viên của thầy thuốc, gia đình, bạn bè cũng tác động không ít, giúp người già có tinh thần thoải mái, sẽ cố gắng ăn uống tốt hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận