Bệnh hiếm gặp: Đầu có “tổ ong” vì chơi với chó mèo

Bệnh hiếm gặp: Đầu có “tổ ong” vì chơi với chó mèo

Thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhi với tổn thương vùng đầu, bề mặt tổn thương gồ ghề, có nhiều vảy, nếu cạy vảy sẽ tạo thành vết thương lỗ chỗ như tổ ong. Đây là bệnh lây từ chó mèo rất hiếm gặp.

Cụ thể, trong liên tiếp 2 ngày 20-21/4, bệnh viện đã tiếp nhận 2 bệnh nhi: Trương Bình Nguyên, 5 tuổi, trú tại Xuân Vân, Yên Sơn và cháu Lý Gia Bảo, 7 tuổi, trú tại Kim Phú, Yên Sơn nhập viện trong tình trạng tổn thương vùng đầu, có ổ mủ, gây đau, ngứa.

Gia đình các bé cho biết trước khi nhập viện khoảng 2 tuần nay trẻ có chơi với chó, mèo bị ghẻ, nấm (do gia đình nuôi), sau đó trẻ ngứa nhiều vùng đỉnh đầu, xuất hiện mụn mủ rồi đau, sưng to thành 1 mảng tròn trên đầu, gia đình đã đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Hai bệnh nhi với tổn thương vùng đầu do nhiễm bệnh từ chó mèo.
Hai bệnh nhi với tổn thương vùng đầu do nhiễm bệnh từ chó mèo. (Ảnh BSCC).

Bác sỹ CKII Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Da Liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: 2 bệnh nhi được chẩn đoán bị bệnh Nấm tổ ong, đây là 1 bệnh ít gặp do lây từ động vật như chó, mèo... Đầu tiên, các mụn mủ ở 1 số chân tóc, sau đó lan dần ra xung quanh, tạo thành 1 mảng lớn nổi cao thâm nhiễm. Bề mặt tổn thương gồ ghề, có nhiều vảy, nếu cạy vảy, lỗ chỗ như tổ ong chứa nhiều mủ nên gọi là "tầng ong mật", tóc bị rụng tại đám thương tổn.

Hiện tại, 2 trẻ được điều trị tại khoa Da Liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh, đã được trích rạch ổ áp xe, đồng thời chấm thuốc sát khuẩn, uống thuốc kháng nấm toàn thân, kháng histamin chống ngứa, chống viêm, giảm sưng phù nề, vitamin nâng cao thể trạng, các bác sỹ đã hướng dẫn gia đình các bệnh nhi cách chăm sóc để trẻ tránh lây nhiễm.

Theo các chuyên gia y tế, chó mèo có nguy cơ lây nhiễm sang người nhiều bệnh nguy hiểm. Bệnh chết người đầu bảng là bệnh dại. Nếu không tiêm phòng cho chó mèo thì nguy cơ chó mèo bị dại và cắn người là rất lớn. Chó mèo cũng có khả năng truyền vi khuẩn tụ cầu vàng. Đây là vi khuẩn nguy hiểm gây các bệnh mụn nhọt ngoài da nhưng có thể tấn công vào cơ thể gây áp xe phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết... người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra còn có bệnh sán chó, bệnh móng mèo, giun sán và nhiều vi khuẩn, virus nguy hiểm khác...

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên vệ sinh cho chó mèo thường xuyên, khi chó mèo bị bệnh thì không nên cho trẻ chơi đùa, tiếp xúc trực tiếp như ôm ấp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận