Bệnh xơ gan là gì? Ai dễ bị xơ gan nhất?

Bệnh xơ gan là gì? Ai dễ bị xơ gan nhất?

Bệnh xơ gan được coi là một trong "tứ chứng nan y". Đặc biệt là với thói quen uống bia rượu, tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan cao, vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay thì xơ gan đang ngày càng trở thành một căn bệnh phổ biến. Để hiểu thêm xơ gan là gì, triệu chứng và tác hại của xơ gan chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xơ gan là gì?

Xơ gan xảy ra nhằm phản ứng với tổn thương gan của bạn. Mỗi khi gan bị thương, nó sẽ tự sửa chữa, các tế bào khỏe mạnh trên gan sẽ bị thay thế bởi những mô xơ, sẹo và hình thành nên các nốt tân sinh. Khi các mô sẹo ngày càng nhiều, chức năng gan suy giảm, gan không thể thực hiện được những hoạt động bình thường của nó nữa.

Gan thực hiện một số chức năng cần thiết, bao gồm giải độc các chất độc hại trong cơ thể, làm sạch máu và tạo ra các chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy gan làm việc khá nặng nhọc nhưng khi có bệnh thì gan thường "tự xử", khi gan bị tổn thương, mô khỏe mạnh còn lại vẫn có thể đối phó với các hoạt động trao đổi chất hàng ngày, không phát ngay các tín hiệu cho biết gan đang bị tổn thương, vì vậy không dễ phát hiện bệnh gan. Các triệu chứng đáng kể chỉ xảy ra khi tổn thương gan đã vượt quá 70%.

Có khoảng 80 -90% bệnh nhân bị ung thư gan từng trải qua các giai đoạn bệnh ban đầu từ viêm gan mãn tính, xơ gan rồi đến ung thư gan. Vì thế, quy trình của người ung thư gan được xem là chỉ gói gọn trong "3 bước": Viêm gan - Xơ gan và Ung thư gan. Xơ gan mất bù là thuật ngữ dùng để mô tả sự phát triển của các biến chứng cụ thể do những thay đổi do xơ gan gây ra, có thể đe dọa đến tính mạng.

Các tổn thương gan do xơ gan thường không thể hồi phục như cũ được, nhưng nếu xơ gan được chẩn đoán sớm và nguyên nhân được xử lý, thì có thể hạn chế các tổn thương gan mới.

Bệnh xơ gan là gì? Ai dễ bị xơ gan nhất?
Hình ảnh so sánh gan lành và gan bị bệnh.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan

Như trên đã nói, rất khó phát hiện sớm các bệnh lý về gan, do đó ở giai đoạn đầu các triệu chứng của bệnh nhân xơ gan đều khá mờ nhạt. Nhưng khi nhiều mô sẹo thay thế cho mô khỏe mạnh và chức năng gan suy giảm, bạn có thể có các triệu chứng sau:

Xơ gan giai đoạn đầu

Xơ gan giai đoạn đầu hay thường được gọi là xơ gan còn bù. Giai đoạn xơ gan còn bù là khoảng thời gian khi người bệnh vừa chuyển từ bệnh viêm gan mạn tính sang bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, do khả năng bù trừ tốt nên các phần gan khỏe mạnh sẽ "gánh" thêm công việc của các phần gan bị tổn thương, bệnh nhân ít có biểu hiện tình trạng suy giảm chức năng gan. Chính vì vậy các triệu chứng xơ gan trong giai đoạn này thường nghèo nàn, người bệnh có thể biểu hiện như:

Xơ gan giai đoạn cuối

Giai đoạn xơ gan mất bù thường còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối, là giai đoạn mà gan đã bị suy nhược trầm trọng gần như mất khả năng hoạt động. Sở dĩ giai đoạn này còn có tên gọi là mất bù bởi vì các tế bào gan lúc này đã không còn khả năng phục hồi bù lại cho những tế bào đã bị xơ hóa. Trong giai đoạn này, 80% đến 90% cấu trúc của gan đã bị các tổ chức xơ phá hoại và không còn khả năng phục hồi. Người bệnh sẽ có những triệu chứng sau:

Giai đoạn này, chức năng gan đã suy giảm nghiêm trọng. Việc hỗ trợ điều trị chủ yếu tập trung vào giảm đau đớn cho bệnh nhân, hỗ trợ điều trị triệu chứng bằng các thuốc giảm đau, lợi tiểu, giảm phù…

Đối tượng dễ mắc xơ gan

Xơ gan là căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu, chỉ đến khi bệnh nặng mới xuất hiện những triệu chứng điển hình, do đó việc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan gặp nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. Những đối tượng có nguy cơ mắc xơ gan cao cần có ý thức và chủ động đi khám nhằm tầm soát bệnh sớm. Đó là những đối tượng:

Nguyên nhân gây xơ gan

Các nguyên nhân gây bệnh xơ gan
Các nguyên nhân gây bệnh xơ gan.

Hiện nay, có một số nguyên nhân chính được xác định là thủ phạm gây ra bệnh xơ gan:

Điều trị bệnh xơ gan

Y học hiện đại chưa có thuốc hỗ trợ điều trị đặc hiệu nhằm hồi phục các tế bào gan bị chai hóa. Mục đích của hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan hiện nay chỉ là nhằm giảm các biến chứng, hạn chế sự phát triển của các tế bào bị chai hóa mà thôi.

Để điều trị bệnh xơ gan thường dựa vào nguyên nhân gây bệnh, chính vì thế bệnh nhân cần xác định nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan của mình là gì và từ đó hạn chế, ngăn ngừa các nguyên nhân đó, tránh để tình trạng bệnh thêm nặng. Nếu tại giai đoạn sớm của xơ gan, giảm thiểu tối đa tổn thương tại gan là mục tiêu hàng đầu.

Bệnh xơ gan hay xảy ra biến chứng. Một số biến chứng thường gặp:

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi nhiều, tránh vận động mạnh và làm việc quá sức, dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện hiện tượng cổ trướng nhiều, bệnh nhân nên nhập viện để hỗ trợ điều trị hàng ngày và thuận tiện cho theo dõi điện giải đồ trong máu hàng ngày.

Bệnh nhân xơ gan cần thiết lập cho mình một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt thật hợp lý, hạn chế những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, những món nhiều cholesterol, tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn, ăn uống đầy đủ các dưỡng chất. Sinh hoạt khoa học, hạn chế thức khuya, tập thể dục đều đặn và giữ cho tinh thần thật thoải mái.

Để hạn chế căn bệnh xơ gan nguy hiểm này, chúng ta cần:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận