Bí quyết bảo vệ sức khỏe khi làm việc giữa trời nắng nóng

Bí quyết bảo vệ sức khỏe khi làm việc giữa trời nắng nóng

Nhiệt độ quá nóng gây cho cơ thể con người nhiều khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hoặc thậm chí tử vong.

Nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa nắng nóng, Cục Quản lý môi trường y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng cho cộng đồng và người lao động” để giúp người dân có những kiến thức cơ bản, chủ động phát hiện và thực hiện các biện pháp xử trí, phòng chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, vào mùa nắng nóng, người lao động có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là: Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Người lao động có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là: Say nắng, say nóng
Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức rất dễ bị say nắng, say nóng, đột quỵ do nắng nóng... (Ảnh minh họa: Internet).

Những đối tượng có nguy cơ cao gồm: Người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai; Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép…; Những người mắc các bệnh mãn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường…

Những biểu hiện khi gặp vấn đề sức khỏe trong thời tiết nắng nóng

Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể.

Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt... là những biểu hiện khi làm việc lâu ngoài trời nắng.
Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt... là những biểu hiện khi làm việc lâu ngoài trời nắng. (Ảnh: Internet).

Biện pháp xử trí:

Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp như sau:

Mức độ nhẹ:

Mức độ nặng:

Nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng, cần gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Phòng ngừa các bệnh do nắng nóng thế nào?

Trong thời tiết nắng nóng, cần uống đủ nước.
Trong thời tiết nắng nóng, cần uống đủ nước. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. (Ảnh minh họa: Internet).

Lời khuyên với những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng

Các chuyên gia khuyến cáo, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên định kỳ sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận