Bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh thuyên giảm?

Bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để bệnh nhanh thuyên giảm?

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh liên quan tới sức khoẻ tiêu hoá, có thể gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho người bệnh. Vậy người mắc trào ngược dạ dày nên ăn gì để giảm các triệu chứng.

Trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện khi có sự chảy ngược axit từ dạ dày vào thực quản. Đây là một căn bệnh phổ biến nhưng cũng có thể gây ra biến chứng hoặc một số triệu chứng phiền toái, chẳng hạn như ợ nóng.

Trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện khi có sự chảy ngược axit từ dạ dày vào thực quản.
Trào ngược dạ dày sẽ xuất hiện khi có sự chảy ngược axit từ dạ dày vào thực quản.

Nguyên nhân mắc trào ngược dạ dày là bởi cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu hoặc tổn thương. Thông thường, thực quản dưới sẽ đóng lại để ngăn chặn thức ăn trong dạ dày di chuyển vào thực quản.

Các loại thực phẩm bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến lượng axit mà dạ dày tạo ra. Ăn đúng loại thực phẩm là chìa khoá kiểm soát trào ngược axit hay bệnh trào ngược dạ dày thực quản – một dạng trào ngược axit nặng, mãn tính. Vậy người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Các triệu chứng của bệnh trào ngược có thể do axit dạ dày chạm vào thực quản, gây kích ứng và đau. Dưới đây là các loại thực phẩm mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn để làm giảm các triệu chứng.

1. Rau quả

Rau quả

Rau quả tự nhiên có ít chất béo và đường, chúng giúp giảm axit trong dạ dày. Các lựa chọn tốt nhất bao gồm đậu xanh, súp lơ, măng tây, súp lơ trắng, các loại rau xanh, khoai tây và dưa chuột.

2. Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm tự nhiên và đây cũng là cách điều trị tự nhiên cho chứng ợ nóng cùng các vấn đề tiêu hoá khác. Vì vậy, bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày nên ăn gừng.

Bạn có thể thêm gừng bào hoặc gừng thái lát vào những món ăn, sinh tố hoặc uống trà gừng để làm giảm bớt các triệu chứng.

3. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một bữa sáng thích hợp cho người mắc trào ngược dạ dày, đây là loại ngũ cốc nguyên hạt và là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

Bột yến mạch có thể hấp thụ axit trong dạ dày và giảm các triệu chứng trào ngược. Các lựa chọn chất xơ khác bao gồm bánh mì nguyên hạt và gạo nguyên hạt.

4. Thịt nạc

Thịt nạc như gà, gà tây, cá và hải sản chứa ít chất béo làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày. Bạn có thể nướng, luộc, chiên các loại thực phẩm này.

5. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày nên ăn lòng trắng trứng. Tuy nhiên, cần tránh xa lòng đỏ trứng, bởi lòng đỏ chứa nhiều chất béo và có thể kích hoạt các triệu chứng trào ngược dạ dày.

6. Các chất béo lành mạnh

Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm bơ, quả óc chó, hạt lanh, dầu ô liu, dầu mè và dầu hướng dương. Giảm lượng chất béo bão hoà và chất béo chuyển hoá, thay bằng các chất béo không bão hoà lành mạnh này.

Mặc dù chưa có chế độ ăn nào được chứng minh ngăn chặn trào ngược dạ dày hoàn toàn, nhưng những bệnh nhân nếu biết được người mắc trào ngược dạ dày nên ăn gì sẽ làm giảm và xoa dịu các triệu chứng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận