Các nhà nghiên cứu đề xuất đưa rau chân vịt vào danh sách doping cần cấm

Các nhà nghiên cứu đề xuất đưa rau chân vịt vào danh sách doping cần cấm

để tăng cường thể lực, và nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy không phải ngẫu nhiên mà anh chàng này lại làm điều đó.

Theo hãng tin CNN, một nghiên cứu mới được công bố bởi Đại học Freie ở Berlin nhận định ecdysterone, một hóa chất tìm thấy trong loại rau xanh này, có hiệu ứng tương tự như steroids và nên bị đưa vào danh sách những hóa chất bị cấm trong thể thao.

Thủy thủ Popeye
Thủy thủ Popeye ăn rau chân vịt để tăng cường thể lực.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm với sự tham gia của 46 vận động viên, những người tập luyện 3 lần mỗi tuần trong 10 tuần liên tục. Một vài người trong số này được cho uống ecdysterone, số khác được cho uống một loại giả dược.

Những người uống ecdysterone nhanh chóng nhận thấy hiệu suất tập luyện cải thiện gấp 3 lần so với những người không uống.

"Chúng tôi nhận thấy sự tăng lên đáng kể về hiệu suất trong các bài tập ép tạ đối với nhóm vận động viên sử dụng ecdysterone" – đồng tác giả Maria Parr, một nhà nghiên cứu doping tại Đại học Freie cho biết.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng sẽ thấy được một số tác động của loại hóa chất này lên hiệu suất tập luyện, nhưng kết quả thu được cao đến mức khiến họ phải sửng sốt.

Nghiên cứu này được tài trợ một phần bởi Cơ quan chống doping thế giới (WADA), và các nhà nghiên cứu đề xuất ecydysterone nên được đưa vào danh sách cấm của cơ quan.

Parr nhấn mạnh rằng ecdysterone hiện có thể được mua một cách hợp pháp dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Rau chân vịt
Rau chân vịt chứa nhiều chất ecdysterone.

Đồng tác giả Francesco Botre, giám đốc Cơ quan chống doping Italia (FMSI) nói rằng cơ quan này hiện đang nghiên cứu về ecdysterone.

Đến thời điểm này, các cơ quan chống doping vẫn chưa được phép thử ecdysterone bởi chất này không nằm trong danh sách cấm. Chính điều đó cộng với việc hiệu quả nó mang lại vượt quá mọi dự đoán đã trở thành một mối quan ngại cực kỳ sâu sắc.

"Nó rất mạnh bởi nó vô hình" – Botre nói – "Nó không hề nằm trong danh sách".

Bất kỳ quyết định về một lệnh cấm trong tương lai sẽ phải được đưa ra bởi một hội đồng đặc biệt gồm các chuyên gia của WADA.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận