Cách dùng que thử thai và cách đọc kết quả thử thai chính xác nhất

Cách dùng que thử thai và cách đọc kết quả thử thai chính xác nhất

Que thử thai là dụng cụ thử thai đơn giản và nhanh nhất mà chúng ta có thể sử dụng. Tùy vào cách dùng que thử thai, từ đó có thể cho hiệu quả sai trái nếu không dùng đúng.

Hướng dẫn cách dùng và cách đọc que thử thai

  • Que thử thai là gì?

    Que thử thai là một trong dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm mục đích xác định nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra và xuất hiện nội địa tiểu của bà bầu.

    Hormone hCG được có tên gọi là “hormone thai kỳ” vì nó chỉ được tạo ra sau thời điểm trứng đã được thụ tinh. Lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau thời điểm trứng được thụ tinh, que thử thai hay xét nghiệm máu đều dựa theo nồng độ hormone này để tóm lại bạn có mang bầu hay không.

    Cách dùng que thử thai

    Theo bác sĩ Bùi Phương, que thử thai được sử dụng hiệu quả khi đảm bảo những yếu tố về xuất xứ, que thử còn hạn sử dụng, dùng đúng hướng dẫn.

    Thực hiện thử thai tại nhà: chúng ta cũng có thể sử dụng que thử thai vào bất cứ số thời gian nào trong ngày (sớm nhất là thời gian sau lúc bị chậm kinh) nhưng tốt nhất là lúc tiểu tiện vào buổi sáng sớm. Một số loại que thử nhạy cảm có thể phát hiện mang thai trước khi bạn có triệu chứng chậm kinh nhưng kết quả có thể không đúng đắn.

    Cách sử dụng que thử thai:

    Kết quả thử thai
    Kết quả thử thai.

    Sau 5 phút, lằn vạch ngang màu hồng sẽ hiện ra trên que thử thai báo hiệu cuộc thí điểm đã hoàn tất. Nếu vạch hồng thứ hai hiện ra bên dưới vạch hồng thứ nhất, đó là dấu hiệu có thai. Nếu như không có vạch hồng thứ hai hiện ra, bạn không có thai.

    Tránh uống vô số chất lỏng trước khi thử thai vì có thể làm loãng hormone hCG nước tiểu.

    Độ chuẩn xác cao: những xét nghiệm thử thai tại nhà cho kết quả đúng mực tới 97%. Chỉ có một số trường hợp que thử thai cho công dụng không đúng đắn trong tình huống số thời gian hạn dùng quá hạn, que thử thai chưa đạt đủ như ý (tối thiểu là 5 phút), dùng không đúng hướng dẫn, que thử thai giả hoặc hết hạn sử dụng…

    Nếu đã dùng que thử thai đúng hướng dẫn và kiểm tra từ 2-3 lần trở đi thì có thể tin tưởng vào hiệu quả đó. Cần đọc kỹ chỉ dẫn sử dụng quá và kiểm tra chất lượng của que thử thai trước khi sử dụng.

    1% không chính xác rơi vào tình trạng sau:

    Một số thắc mắc khi dùng que thử thai

    Có rất nhiều câu hỏi và lúng túng xung quanh cách thử thai tại nhà:

    Lúc tôi kiểm tra nước tiểu của mình để xem có đang mang thai hay là không, tôi thấy một vạch thứ nhất trên que thử có màu hồng nhưng màu đó lại biến mất sau một số phút. Vậy tôi có bầu hay không?

    Vạch báo hiệu bên trên que thử biến mất thường cho tác dụng âm tính: không mang thai. Tuy vậy để chắc hẳn rằng điều ấy, bạn dùng que thử thai thêm 1 đợt tiếp nữa để check.

    Khi tôi dùng que thử thai, lúc bước đầu chỉ có 1 vạch là tôi không có bầu. Song, cứ để que thử đó trong một tiếng sau, tôi lại thấy một vạch màu hồng nữa có mặt bên trên que thử.

    Ở trường hợp của bạn, có hai khả năng có thể xảy ra. Đầu tiên, chúng ta cũng có thể đang có bầu nhưng mức độ hormone hCG còn thấp. Thứ hai, vạch màu hồng đã xuất hiện trong que kiểm tra của người sử dụng sau đó 1 tiếng mà thậm chí là do bốc hơi hoặc phản ứng một số hóa chất trong môi trường thiên nhiên. Vì vậy, để biết hiệu quả đúng mực, bạn nên thử thai lần nữa cho chắc.

    Que thử thai
    Que thử thai.

    Tôi nên làm cái gi nếu công dụng thử thai là âm tính (một vạch – không mang bầu) nhưng chu kỳ nguyệt san thì lại “lặn mất tăm” gần 2 tháng nay?

    Bạn nên nhẫn nại chờ một tuần nữa. Sau đó, thử lại với cùng 1 que thử thai mới. Nếu tại lần thử thứ hai, vẫn cho kết quả âm tính trong lúc bạn vẫn bị mất kinh thì chúng ta nên đi khám sớm. Nguyên nhân chậm (hoặc mất) kinh có thể do bệnh nào khác.

    Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

    Theo những chuyên gia sản phụ khoa cho biết, nếu thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì không nên vội kết luận là bạn đã có bầu. Có bốn nguyên nhân chính dẫn tới tình huống này, đó là:

    Dấu hiệu bạn nên sử dụng que thử thai

    Chậm kinh nguyệt

    Chu kì hành kinh của phần đông thiếu nữ nối dài khoảng 28 ngày. do đó, bạn có thể kiểm tra xem mình có mang bầu hay là không nếu thấy bị trễ kinh, chậm kinh vài ngày.

    Lưu ý: đôi khi chu kì hành kinh có thể bị xáo trộn do stress, cơ chế ăn kiêng, tập luyện thể dục thể thao hoặc những vấn đề y tế khác.

    Chuột rút

    Lúc trứng cấy ghép vào thành tử cung, nó sẽ tạo nên một hiệu ứng tương tự như chuột rút kinh nguyệt.

    Phía trên thậm chí là 1 dấu hiệu của việc mang bầu, thế cho nên nếu xảy ra triệu chứng này thì chúng ta nên đi thử thai.

    Ngực đau

    Vú bạn sẽ xuất hiện mềm và to ra thêm, do việc tăng lưu lượng máu dưới da. Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn chuẩn bị cho việc nuôi con bằng sữa mẹ.

    Những biểu hiện khác

    Lúc nguồn gốc mang bầu, cơ thể người đàn bà sẽ sản xuất hormone estrogen và progesterone hơn.

    Những hormone này khiến khung người bạn có không ít thay đổi để giúp sức cho sự phát triển của thai nhi, chính vì thế mới xảy ra biểu hiện thường gọi là nhỏ nghén, bao gồm hiện tượng như:

    Que thử thai có đúng chuẩn không?

    Các thống kê cho biết thêm, que thử cho tác dụng đúng chuẩn trong 90% tình huống sử dụng. Rất đông phụ nữ thắc mắc về chuyện que thử hiện 2 vạch đậm nhạt khác nhau, trong số đó, vạch thứ hai xuất hiện rất mờ. Đó là bởi nồng độ hormone hCG còn thấp & bạn đã thử thai ngay trong lúc phôi được hình thành.

    Những lưu ý quan trọng khi dùng que thử thai

    Sau khi hiểu rõ cách sử dụng và cách đọc kết quả que thử thai, bạn nên lưu ý thêm một vài điều sau để đảm bảo kết quả nhận được là chính xác nhất:

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận