Cách hạn chế những cơn đau kinh khủng do bệnh gout gây ra

Cách hạn chế những cơn đau kinh khủng do bệnh gout gây ra

Một căn bệnh cực kỳ khó chịu, đem lại những cơn đau hết sức khủng khiếp mà không ai muốn trải nghiệm.

Theo thống kê từ WHO, có khoảng 4% dân số thế giới đang mắc bệnh gout - căn bệnh gây ra rất nhiều đau đớn và bất tiện. Đặc biệt, dù vốn được coi là "bệnh nhà giàu", nhưng hiện tại ngày càng nhiều người mắc phải gout, bất kể giàu nghèo.

Cần biết rằng ai cũng có thể mắc phải gout, dù là vận động viên hay tổng thống. Trên thực tế, cựu tổng thống Mỹ - Benjamin Franklin cũng từng phải bỏ lỡ một cuộc họp quan trọng vì gout.

Gout là gì?

Việc khớp sưng đỏ lên đi kèm với những cơn đau thực sự khủng khiếp.
Việc khớp sưng đỏ lên đi kèm với những cơn đau thực sự khủng khiếp.

Gout có thể hiểu một cách rất đơn giản là chứng sưng khớp - thường xảy ra ở ngón chân cái, do lượng acid uric trong máu tăng cao. Nghe thì đơn giản, nhưng việc khớp sưng đỏ lên đi kèm với những cơn đau thực sự khủng khiếp.

Nhưng tại sao có người bị, người không? Nguyên nhân bị gout có thể bắt nguồn từ một số lý do sau đây.

1. Thừa cân

Tỷ lệ bị gout ở người thừa cân thì luôn cao hơn.
Tỷ lệ bị gout ở người thừa cân thì luôn cao hơn.

Không phải ai béo phì cũng bị gout, nhưng tỷ lệ bị gout ở người thừa cân thì luôn cao hơn. Lý do là vì cơ thể nặng nề sẽ vô tình tạo ra nhiều insulin. Khi nồng độ insulin tăng, quá trình loại bỏ acid uric sẽ bị chậm dần lại, gây ra bệnh gout.

Ngoài ra, vòng bụng của bạn cũng cho thấy nguy cơ mắc gout. Theo một nghiên cứu vào năm 2015, những người có vòng bụng lớn (dù béo phì hay không) cũng có nhiều khả năng mắc gout hơn so với những người ít mỡ bụng.

Những người có nguy cơ mắc gout cao nhất thường là nam giới từ 40 - 50 tuổi. Nhưng khi giới trẻ ngày càng có nhiều người thừa cân, thì cũng đồng nghĩa rằng nguy cơ mắc gout của họ cũng không hề nhỏ.

2. Di truyền

Gout cũng có thể là do gene.
Gout cũng có thể là do gene.

Gout cũng có thể là do gene. Nếu như thành viên trong gia đình bạn (đặc biệt là bố và mẹ) mắc gout, thì phần trăm cao là bạn cũng có thể mắc bệnh này.

Cách để giảm bớt cơn đau

Cách đầu tiên chính là giảm cân. Khi gout có thể xảy ra với những người thừa cân và béo bụng, thì rõ ràng cách tốt nhất để đỡ gout chính là loại bỏ bớt số cân nặng dư thừa. Cân giảm, gout sẽ đỡ đi, thậm chí là biến mất.

Nhưng nếu như gout đến là do di truyền thì chúng ta không thể làm gì để giải quyết triệt để cả. Cách duy nhất là tự mình kiểm soát lối sống của bản thân, trong đó quan trọng nhất là thay đổi chế độ ăn.

Có thể bạn chưa biết, nhưng gout từng được coi là "bệnh của người giàu", hoặc "bệnh của nhà vua". Lý do là vì đó là các đối tượng thường xuyên được ăn hải sản và các loại thịt đỏ (như thịt bò).

Vấn đề là trong các loại thịt này có chứa rất nhiều purine - nhóm hóa chất sẽ tạo thành acid uric sau khi phân giải trong cơ thể. Thế nên, những người bị gout khi ăn quá nhiều các loại thực phẩm này vào thường thấy hối hận vô cùng, vì cơn đau sau đó hết sức khủng khiếp.

Theo các chuyên gia, người bị gout sẽ buộc phải cắt giảm hải sản và thịt đỏ, thậm chí là không ăn luôn. Rượu bia và các loại nước ngọt cũng có thể khiến bệnh trở nặng, nên cần hạn chế.

Người bị gout sẽ buộc phải cắt giảm hải sản và thịt đỏ, thậm chí là không ăn luôn.
Người bị gout sẽ buộc phải cắt giảm hải sản và thịt đỏ, thậm chí là không ăn luôn.

Thay vào đó, người bệnh nên tăng cường các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa - như anh đào chẳng hạn. Ngoài ra thì nên uống nhiều nước, vì nước bổ sung dịch lỏng cho cơ thể, góp phần đẩy acid uric ra khỏi hệ tuần hoàn nhanh hơn.

Trong một nghiên cứu khác, người ta chứng minh rằng gừng có khả năng kháng viêm rất hiệu quả, do đó có thể làm giảm cơn đau từ gout. Khi quá đau, chỉ cần ngậm một lát gừng, hoặc xay nhuyễn gừng và đắp lên vùng bị đau là được.

 Khi quá đau, chỉ cần ngậm một lát gừng, hoặc xay nhuyễn gừng và đắp lên vùng bị đau là được.
Khi quá đau, chỉ cần ngậm một lát gừng, hoặc xay nhuyễn gừng và đắp lên vùng bị đau là được.

Tương tự, nghệ cũng là một siêu thực phẩm dành cho người bị gout. Theo các chuyên gia y tế, chỉ cần uống một cốc nước pha bột nghệ, bạn sẽ thấy cơn đau giảm đi đáng kể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận