Cách “khử” thuốc trừ sâu trong rau củ

Cách “khử” thuốc trừ sâu trong rau củ

Ngày nay, vấn đề thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau quả là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Vậy phải làm sao để giảm bớt lượng thuốc trừ sau trên rau củ quả để đảm bảo an toàn thực phẩm tốt cho sức khỏe của mọi người?

Cách rửa rau quả đúng cách

Nhìn từ loại rau, tỉ lệ thuốc trừ sâu trong hoa quả, rau xanh và các loại đỗ là cao nhất.

Rau quả thường có có dư lượng thuốc trừ sâu bởi vì phiến lá của rau mềm mại, lượng nước nhiều, các loại sâu, côn trùng thích ăn nên khi trồng phải phun nhiều thuốc trừ sâu bảo vệ.

Rau gia vị có lượng thuốc trừ sâu ít hơn do tinh dầu trong các rau này chính là thuốc đuổi côn trùng tự nhiên.

Sâu bệnh rất thích đậu đũa, hẹ nên thường bị phun nhiều thuốc trừ sâu, trong đó có nhiều thuốc trừ sâu có tộc tính cao.

Dưa chuột, cà chua do độ ẩm môi trường phát triển lớn dễ sinh bệnh, nên thuốc diệt nấm khuẩn nhiều. So với thuốc trừ sâu, thuốc diệt khuẩn nấm gây nguy hại cho cơ thể ít hơn.

Rau quả

Phương pháp đơn giản sau giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu

1.Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

2. Dùng nước muối 5% rửa rau. Nếu không muốn ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm, bạn có thể chọn cách ngâm rửa quen thuộc hơn là ngâm trong nước muối loãng. Việc ngâm rau củ quả trong nước muối loãng khoảng 20 phút có thể giúp loại bỏ tới 4 loại thuốc trừ sâu phổ biến là chlorpyrifos, DDT, cypermethrin và chlorothalonil.

3. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại củ quả có lượng thuốc trừ sâu đậm đặc tốt nhất là rửa sạch, gọt vỏ ngoài mới ăn.

4.Làm nóng ở nhiệt độ cao cũng làm cho thuốc trừ sâu phân giải, một số loại rau chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng 2 phút làm cho lượng thuốc trừ sâu suy giảm 30%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

5.Ánh nắng mặt trời làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu tàn lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ giảm được khoảng 60%.

Ngâm giấm
Ngâm trái cây, rau củ với giấm.

6. Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của bạn trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó bạn hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại một lần với nước đun sôi để nguội là được. Trong một nghiên cứu được công bố trên Food Control, nếu bạn cho thêm một chút giấm khi ngâm rửa rau củ trong khoảng 20 phút thì ngoài việc loại bỏ được thuốc trừ sâu, giấm còn diệt được hết những con vi khuẩn bám trên thực phẩm. Dù vậy, giấm lại dễ gây ảnh hưởng đến hương vị của những loại thực phẩm mà nó ngâm rửa. Do đó, đối với một số loại trái cây như quả mọng thì bạn không nên ngâm chúng với giấm để tránh gây ảnh hưởng đến lớp vỏ mỏng bên ngoài.

7. Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts đã làm một cuộc nghiên cứu việc ngâm rửa táo với baking soda khi hòa lẫn nước và ngâm với dung dịch tẩy rửa thông thường. Kết quả cho thấy, khi ngâm táo trong dung dịch baking soda khoảng 2 phút thì lượng thuốc trừ sâu bám trên táo đã được loại bỏ.

Baking sodaBaking soda giúp loại bỏ hóa chất độc hại hiệu quả

Cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả 5 ly nước lớn (khoảng 1,5 lít nước), thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda (bột nở) rồi khuấy đều hỗn hợp.

Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút. Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được. Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

8. Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn.

Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

Baking sodaNên rửa rau dưới vòi nước sạch. (Ảnh: seattleorganicrestaurants.com)

Cách nhận biết sơ bộ rau quả có thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận