Cắt giảm lượng khí thải CO2 bằng… bột carbon

Cắt giảm lượng khí thải CO2 bằng… bột carbon

Các nhà khoa học tại Đại học Waterloo, Canada, vừa tạo ra một loại bột đặc biệt có thể giúp thu được khí thải CO2 từ các nhà máy.

Loại bột được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Zhongwei Chen, giáo sư kỹ thuật hóa học tại Waterloo, được biết có thể lọc và loại bỏ CO2 tại các cơ sở chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trước khi thải vào khí quyển và có hiệu quả gấp đôi so với các phương pháp thông thường hiện đang được áp dụng.

Cắt giảm lượng khí thải CO2 bằng… bột carbon
Loại bột carbon mới của các nhà khoa học tại Đại học Waterloo được cho sẽ có khả năng hấp thụ C02 cực tốt.

Giáo sư Chen cho biết, quy trình mới này cũng có thể ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực khác như lọc nước và lưu trữ năng lượng trong tương lai.

"Điều này sẽ ngày càng quan trọng hơn trong tương lai. Chúng ta đang phải tìm cách đối phó với tất cả lượng khí thải CO2 được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch", giáo sư Chen chia sẻ.

Điểm đặc biệt của phương pháp này ở chỗ nó rất rẻ tiền và thân thiện với môi trường. Các nhà nghiên cứu đã đặt ra mục tiêu cải thiện hiệu suất hấp phụ bằng cách điều khiển kích thước các lỗ hút trong vật liệu carbon đặc biệt.

Kỹ thuật mà các nhà nghiên cứu tiết lộ đó là sẽ sử dụng nhiệt và muối để chiết xuất bột carbon đen từ thực vật.

"Độ xốp của vật liệu này là cực kỳ cao. Những lỗ hút cực nhỏ có thể thu được CO2 rất hiệu quả. Hiệu suất gần như tăng gấp đôi", giáo sư Chen nhấn mạnh.

Sau khi thu được C02 tại các điểm phát khí thải lớn từ các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bột carbon sẽ được vận chuyển đến các vị trí lưu trữ và chôn dưới lòng đất để ngăn CO2 thải vào khí quyển.

Phương pháp mới của giáo sư Chen và các đồng nghiệp hiện đang tiếp tục được nghiên cứu hoàn thiện và sớm có báo cáo để ứng dụng trong thực tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận