Cậu bé 7 tuổi biết 9 thứ tiếng, tự viết nhạc nhưng người mẹ nói đó là một hội chứng

Cậu bé 7 tuổi biết 9 thứ tiếng, tự viết nhạc nhưng người mẹ nói đó là một hội chứng

Cậu bé Rafael Lancer đến từ Brazil đã khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên khi chỉ mới 7 tuổi đã nói được hơn 9 ngoại ngữ khác nhau và còn đang học cách sáng tác nhạc. Tuy nhiên thực tế cậu bé đã mắc chứng tự kỷ từ khi còn rất nhỏ.

Juli Lanser Mayer, mẹ của Rafael, đã chia sẻ câu chuyện của con trai mình với Bright Side về hành trình vượt qua và trở thành một đứa trẻ thông minh, tài năng. Đôi khi những tài năng thực sự của một đứa trẻ có thể được che giấu đi và đừng đánh giá thấp chúng bởi vẻ ngoài.

Chẩn đoán bất ngờ

Khi Rafael được 2 tuổi 8 tháng, cậu bé vẫn chưa hề nói một lời nào. Điều này rất bất thường và khiến cha mẹ Rafael vô cùng lo lắng. Vì vậy, họ đã làm theo lời khuyên của một người bạn và đến gặp bác sĩ thần kinh. 

Trong cuộc hẹn đầu tiên, chẩn đoán của bác sĩ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ: Rafael mắc chứng tự kỷ không lời nghiêm trọng. Tuy nhiên, gia đình vẫn không tin vào điều đó và quyết định tới 3 bác sĩ khác nhưng kết quả vẫn như cũ.

Cậu bé Rafael khi 2 tuổi 8 tháng vẫn không hề nói được một lời.
Cậu bé Rafael khi 2 tuổi 8 tháng vẫn không hề nói được một lời.

Mọi thứ đến đột ngột khiến cha mẹ Rafael thực sự không biết phải làm sao vì chính họ cũng không hiểu tự kỷ là gì. Cha mẹ cậu bé sợ rằng con trai sẽ không thể nào chữa khỏi được nhưng sau tất cả, hai vợ chồng nhận ra một điều rằng: Điều quan trọng nhất là hỗ trợ con trai và giúp con tìm ra con đường đi tốt nhất cho mình.

Niềm đam mê ngôn ngữ

Rafael bắt đầu tham gia trị liệu nhưng sau vài tháng, cậu bé vẫn không có bất kỳ tiến triển nào. Đối mặt với vấn đề này, các bác sĩ khuyên cha mẹ Rafael cho phép cậu bé sử dụng máy tính bảng để xem em có quan tâm đến bất cứ điều gì không.

Đó là một thử thách và họ sợ ảnh hưởng của công nghệ đến con trai mình, nhưng cha mẹ cậu bé đã chấp nhận lời đề nghị và Rafael bắt đầu tương tác với công nghệ. Cậu bé đã được xem một số video bằng tiếng Bồ Đào Nha trên Youtube để trị liệu. Một ngày nọ, tính năng tự động phát của YouTube đã phát một bài hát bằng tiếng Anh. Ngay lúc đó, đôi mắt của Rafael sáng lên tỏ vẻ thích thú.  

Cậu bé được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ không lời nghiêm trọng.
Cậu bé được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ không lời nghiêm trọng.

Đó là lúc cô Juli biết có gì đó đã thay đổi con trai. Kể từ khi ấy, Rafael bắt đầu đam mê học các ngôn ngữ khác. Cậu bé có một trí nhớ đáng kinh ngạc, vì vậy có thể mã hóa các ngôn ngữ khác rất nhanh và có khả năng phát âm chúng hoàn hảo.

7 tuổi đã nói 9 thứ tiếng và biết sáng tác nhạc

Rafael nói được hơn 9 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Đức. Mỗi khi học một ngôn ngữ, cậu bé chỉ tập trung duy nhất vào nó và khi đã học xong, cậu mới tìm hiểu sang thứ tiếng khác.

Hầu hết các giao tiếp của Rafael đều bằng tiếng Anh vì đó là ngôn ngữ yêu thích của cậu bé và khiến em cảm thấy thoải mái. Rafael thậm chí còn sửa lỗi cho người khác nếu người đó phát âm sai.

Rafael có khả năng học các ngôn ngữ rất nhanh, 7 tuổi cậu bé đã biết 9 thứ tiếng.
Rafael có khả năng học các ngôn ngữ rất nhanh, 7 tuổi cậu bé đã biết 9 thứ tiếng.

Mặc dù Rafael và gia đình sống ở Brazil và nói tiếng Bồ Đào Nha nhưng thật khó để cậu bé phát âm nó. Rafael  cũng không thích tiếng Đức lắm dù nó rất phổ biến ở nơi cậu bé sống. Ngay cả cô Juli cũng biết một ít tiếng Đức vì đã học khi còn nhỏ, nhưng Rafael không thích nói và tức giận mỗi khi có ai đó sử dụng nó. 

Tuy nhiên, một ngày nọ, Juli phát hiện ra con trai đang chơi trong phòng và... cậu bé đang nói tiếng Đức. Khi Rafeal nói tiếng Tây Ban Nha, cậu bé thường cười vì cảm thấy nó rất hài hước và vui vẻ. 

Kỹ năng của Rafael không chỉ ở ngôn ngữ. Cậu bé cũng thích nhạc cụ như piano, xylophone và trống. Rafael đã tham gia các lớp học âm nhạc. Chỉ sau 3 buổi, cậu bé đã học được những điều mà người khác phải mất 3,4 năm mới có thể thành thạo. 

Cậu bé quyết tâm sáng tác bài hát và đôi khi chơi nhạc trong công viên thành phố. Thậm chí còn tham gia vào việc quay DVD với ca sĩ Raffa Torres.

Cậu bé cũng có niềm đam mê với âm nhạc và có khả năng tự sáng tác nhạc.
Cậu bé cũng có niềm đam mê với âm nhạc và có khả năng tự sáng tác nhạc.

Sau những gì xảy đến với con trai, cô Juli tin rằng một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ có nghĩa là luôn học cách nhìn mọi thứ khác đi.  "Bạn phải tin vào tiềm năng của con bạn, bất kể chúng ra sao. Nếu con bạn mắc chứng tự kỷ, đừng nghĩ chúng là gánh nặng, có thể con bạn có một khả năng học hỏi không ngừng. Nếu bạn vui vẻ, tử tế và quan tâm, bạn có thể chuyển những cảm xúc này cho con bạn và chúng sẽ hạnh phúc, tự tin phát triển bản thân", cô Juli chia sẻ.

Nghịch lý về người tự kỷ thông thái

Tự kỷ, mức độ cao nhất của bệnh tâm thần phân liệt, là một chướng ngại nặng nề cho cuộc sống. Trẻ tự kỷ chậm phát triển tâm thần, thường gào khóc, đập đầu vào tường... Nhưng gần 10% trong số họ có tài năng phi thường về nhạc, họa, điêu khắc, tính toán... 

Cậu bé Rafael Lancer bên cha mẹ.
Cậu bé Rafael Lancer bên cha mẹ.

Như trường hợp của cô bé Esperance 7 tuổi mắc chứng tự kỷ có thể liệt kê danh sách tất cả loài dơi, cùng với tên khoa học và những đặc điểm của chúng, mà chưa hề đọc đến những loại tài liệu nào. Hay như cậu bé Dennis năm 12 tuổi đã bộc lộ khả năng nhớ ngày tháng siêu đỉnh.

Những đứa trẻ này được gọi là những người tự kỷ thông thái (). Giả thuyết về khả năng đặc biệt của người tự kỷ được lý giải, bán cầu não phải của họ rất phát triển, còn bán cầu não trái bị còi cọc đi. Ý tưởng xem ra khá logic: não phải kiểm soát sự phân tích các hình dạng trong không gian, trí nhớ âm thanh và sự hiểu biết âm nhạc.

Đó là những khả năng nổi trội nơi những người tự kỷ thông thái. Não trái kiểm soát sự diễn đạt, thông hiểu ngôn ngữ và trí nhớ cảm xúc, là những nhược điểm nơi những người này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận