Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

Người mắc bệnh viêm đại tràng mạn tính thường có niêm mạc ruột "nhạy cảm" nên cần lưu ý chế độ ăn uống để không gặp phiền toái trong kỳ nghỉ lễ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, chuyên gia dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bệnh viêm đại tràng mãn tính xuất hiện sau khi nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột. Ngoài ra, bệnh còn có thể tiến triển do xúc động tâm lý lo lắng, căng thẳng.

Khi gặp thức ăn, niêm mạc ruột "nhạy cảm" quá mức thường gây ra chứng đau ê ẩm phần bụng dưới, dọc theo khung đại tràng. Cảm giác đau tăng lên khi ăn, trước khi đại tiện. Thậm chí, bệnh còn gây rối loạn tiêu hóa, đại tiện.

Người bênh phải ăn uống kiêng khem, dễ bị đau bụng, đi ngoài. Đây là phiền toái không nhỏ, nhất là trong ngày Tết.

Bệnh nhân viêm đại tràng cần phải ăn uống kiêng khem.
Bệnh nhân viêm đại tràng cần phải ăn uống kiêng khem. (Ảnh: Everydayhealth).

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, vào ngày Tết, người viêm đại tràng mạn tính cần nhớ nguyên tắc xây dựng chế độ ăn như sau:

Cần tránh ăn những thức ăn sau:

Người bệnh nên thăm khám và có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có thực đơn đa dạng mà vẫn đảm bảo sức khỏe để có những ngày Tết vui vẻ, trọn vẹn bên gia đình.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là có viêm tức có sự tổn thương ở lớp lót bên trong ruột già, làm cho chức năng đại tràng bị rối loạn dẫn đến các tình trạng: đau bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đi ngoài phân lỏng nát hoặc táo bón, hoặc lúc táo lúc nát, đi ngoài sau khi ăn một đồ ăn hay một nhóm đồ ăn nhất định như đồ tanh, đồ lạ, đồ dầu mỡ, bia rượu, café…Tùy cơ địa từng người mà triệu chứng có thể nặng hay nhẹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận