Chỉ số thứ hạng, Rank Alexa là gì?

Chỉ số thứ hạng, Rank Alexa là gì?

Một công ty được thành lập vào năm 1996 là Alexa.com. Công ty đã trở thành thành viên trực thuộc Amazon.com, tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu ở Mỹ, kể từ năm giữa năm 1999. Mục tiêu của Alexa là định hướng truy cập Internet cho người dùng. Alexa có thể cung cấp danh sách xếp hạng các Web theo mức độ phổ biến thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng web.

Thứ hạng Alexa

Hàng ngày, Alexa.com "lùng sục" khắp cõi Internet, tính toán lượt người truy cập (gọi là "reach") và số trang được xem (gọi là"page view") của từng trang, sau đó xếp hạng chúng bằng cách tính bình quân tần suất trong vòng ba tháng qua theo hồ sơ dữ liệu đã lưu trữ. Alexa.com hiển thị số lượt người truy cập dựa trên tỷ lệ phần trăm của một triệu người dùng Internet ghé thăm trang.

Alexa.com chỉ tính toán một trang web được truy cập nhiều lần trong cùng một ngày bởi cùng một người. Số lượng trang Web mà một người truy cập vào xem sẽ được tính bình quân

Alexa hoạt động như thế nào?

Dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar, một tiện ích giúp người dùng lướt web, đặc biệt là người mới sử dụng, dễ dàng và đa dạng hơn, chỉ số Alexa Ranking hiển thị thứ hạng các trang web được truy cập thường xuyên. Thanh công cụ Alexa này sẽ hiển thị thứ hạng Ranking của một trang khi vào trang đó, cùng với danh sách các trang có nội dung và mức độ phổ biến tương đồng. Tương tự như xếp thứ học kỳ của học sinh phổ thông, giá trị thứ hạng của Alexa được biểu thị theo mức độ phổ biến, tức là giá trị càng thấp thì mức độ phổ biến càng cao. Hiện tại có hơn 10 triệu máy tính truy cập Internet ở mọi quốc gia trên thế giới cài đặt thanh công cụAlexa Toolbar.

Chỉ số Alexa website https://dientungaynay.vn
Số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập (Reach) được kết hợp để tạo ra chỉ số thứ hạng Alexa. Việc kết hợp này là một ý tưởng rất sáng tạo vì nó loại bỏ khả năng tạo ra các truy vấn ảo bằng các chương trình tự động. Các số liệu Page Views và Reach sẽ được thống kê mỗi ngày và được tính giá trị trung bình trong vòng ba tháng gần nhất, từ đó xác định chỉ số Alexa. Các chỉ số này được cập nhật tự động để phản ánh xu hướng thay đổi chỉ số theo chu kỳ ba ngày một lần.

Phương thức hoạt động của Alexa đó là sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập vào trang web của người sử dụng. Có lẽ đây là lý do chính tại sao người ta xếp Alexa Toolbar vào hàng Spyware.

Thứ Hạng Alexa mang lại những lợi ích gì:

Chỉ số thứ hạng Alexa của một Web cao được hiểu là một trang web có đông người truy cập, điều này phần nào làm cho trang web ấn tượng sống động và đáng tin cậy.

Alexa Rank có thể được sử dụng để đánh giá giá trị quảng cáo trong thị trường quảng cáo trực tuyến.
Chỉ số Alexa rank là một công cụ rất hữu ích giúp các webmaster quản trị web site hiệu quả và là thước đo để ghi nhận thành quả lao động của các webmaster với cộng đồng.

Chỉ số Alexa phản ánh điều gì về trang web của bạn?

Theo cách thống kê trên, chỉ số Alexa của một Web sẽ phản ánh số lượng người truy cập vào nó và số lượng trang mà những người dùng này truy cập vào.

Đây cũng là hai yếu tố quan trọng xác định mức độ phổ biến của một trang web, được nhiều người truy cập và có nhiều trang web được truy vấn. Do đó, nhiều trang web "trưng" chỉ số Alexa Ranking lên mặt tiền trang chủ để thể hiện mức độ phổ biến của mình. Chỉ số Alexa cập nhật theo chu kỳ 3 ngày sẽ phản ánh sự thay đổi về mức độ truy cập web đột biến, còn chỉ số trung bình theo chu kỳ 3 tháng sẽ phản ánh mức độ truy cập ổn định trong cả một quý của trang web.

Alexa cũng chỉ tính toán mức truy cập ở mức domain chính.

Chuẩn đánh giá cấp độ cho mỗi Web là gì?

Với hơn 10 triệu máy tính cài đặt rải rác trên toàn thế giới, chỉ số Alexa là một chỉ số tuyệt vời trong việc đánh giá mức độ phổ biến của các trang web trên phạm vi toàn cầu. Tất nhiên, đây chỉ là một ý tưởng mang tính tương đối vì số người dùng Alexa Toolbar chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cộng đồng hiện có hơn 1 tỷ người dùng Internet toàn cầu, tương đương chỉ hơn 1%.

Việc tăng chỉ số Alexa Ranking trở thành một mục tiêu phấn đấu, một "món hàng" có thể mua bán, trở thành một dịch vụ phổ biến hơn là một chỉ số biểu thị giá trị. Chỉ cần truy cập Google.com và tìm kiếm với 3 từ khoá "Alexa + ranking + booster", một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa sẽ mời bạn sử dụng. Các dịch vụ tư vấn để nâng chỉ số Alexa và thứ hạng tìm kiếm trên Google cho Internet cũng đang nở rộ vì càng được yêu thích nhiều hơn, doanh nghiệp của bạn sẽ càng có nhiều khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Internet là một hệ thống liên kết vô song. Hàng loạt các dịch vụ đăng ký trực tuyến vào cơ sở dữ liệu của các máy tìm kiếm được sử dụng rộng rãi trên Internet cũng được cung cấp bởi các từ khoá như Search Engine cùng Submission hay Marketing.

Từ khóa trên Alexa

Hai yếu tố tương hỗ nhau là chỉ số Alexa cao và thứ hạng tìm kiếm cao trong kết quả Google. Do kết quả tìm kiếm cao trong Google, số lượt truy cập vào trang web của bạn sẽ tăng lên, điều này sẽ làm tăng chỉ số Alexa. Chỉ số Alexa cao ngược lại cũng sẽ giúp cho trang web của bạn thường xuyên được Alexa Toolbar giới thiệu với người dùng hơn, được nhiều trang web đặt đường link tới hơn và sẽ được các phần mềm tìm kiếm tự động của Google tìm thấy nhiều hơn, dẫn đến vị trí cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để cải thiện thứ hạng Alexa của bạn?

Để thường xuyên thu hút khách truy cập vào trang web, nâng cao chỉ số Reach, bạn nên tiến hành các chiến dịch quảng bá trang web định kỳ. Để thu hút khách hàng thường xuyên quay trở lại trang web web, tăng Page views, nên có các phần thông tin có giá trị cao, được cập nhật trong trang web site. Để tăng Page views mà vẫn mang lại cảm giác thoải mái, tiện lợi, bạn cần bố trí nội dung và cấu trúc web site sao cho thu nhận được nhiều cú nhấp chuột của khách truy cập.

Để thu hút các phần mềm tìm kiếm tự động (robot) ngó ngàng tới, lưu từ khoá vào cơ sở dữ liệu, các dịch vụ kích và tăng chỉ số chủ yếu sẽ dựa vào việc tư vấn và thiết lập thẻ META và từ khoá KEYWORDS trên Internet. Tuy nhiên, cuộc chạy đua thứ hạng và kết quả tìm kiếm không dừng lại ở đó. Có cung khắc có cầu. Khi người dùng truy cập vào các trang web, các script chuyên về tạo các truy cập ảo bắt đầu xuất hiện (đoạn mã lập trình được nhúng trong nội dung html của các trang web và kích hoạt khi người dùng truy cập vào). Một danh sách hàng trăm địa chỉ IP có sẵn cũng được tạo ra bằng các phần mềm chuyên dụng để kích hoạt Alexa ranking. Hàng chục nghìn truy vấn sẽ được phần mềm gửi liên tục tới các địa chỉ IP chỉ chỉ cần nhập một địa chỉ Internet cụ thể, và không ít trong số này là các máy tính có cài đặt Alexa Toolbar. Các gói tin mà phần mềm gửi đi được thiết kế rất tinh vi để khi đến địa chỉ IP đích, gói tin đó tiếp tục ra lệnh cho máy tính truy cập tới địa chỉ Internet của trang web cần kích hoạt chỉ số Alexa.

Các phần mềm này không hoạt động thực tế vì cách tính toán trung bình thông minh của Alexa. Không thể thay đổi thứ hạng Alexa ngay lập tức với chỉ vài trăm địa chỉ IP. Nếu muốn có thay đổi đáng kể, phần mềm sẽ cần hoạt động liên tuc trong nhiều tháng trời, thậm chí thậm chí hàng năm, để cải thiện giá trị chỉ số trung bình. Số IP (sẽ được hiểu là người dùng web) cần huy động sẽ phải từ hàng chục đến hàng trăm nghìn. Tuy nhiên, hiện vẫn có rất nhiều dịch vụ trên Internet hứa hẹn sẽ tăng chỉ số Alexa trong vòng 1-2 tháng nếu không thành công và không lấy tiền.

Dưới đây là một số cách để Alexa

1. Cài đặt Alexa toolbar hay SearchStatus extension cho trình duyệt, thiết lập trang chủ và trình duyệt của bạn.

2. Đặt một Alexa rank widget lên trang Web của bạn. Tôi đã sử dụng phương pháp này và sau một tuần, lượng click hàng ngày đã tăng đáng kể. Ngay cả những người truy cập đó thậm chí không sử dụng toolbal này; mỗi click được tính như một lần visit.

3. Khuyến khích người khác sử dụng Alexa toolbar. Những người này bao gồm bạn bè, webmaster đồng nghiệp và các của bạn. Bạn cung cấp link cho những người này và cố gắng hướng dẫn cách cài đặt và lợi ích của nó.

4. Sử dụng Alexa toolbar trong các văn phòng. Cài Alexa toolbar hay SS Firefox extension và thiết lập Internet của bạn làm trang chủ cho tất cả các trình duyệt trên mỗi máy tính trong văn phòng. Khi công ty của bạn sử dụng địa chỉ IP động, điều này sẽ thực sự hữu ích.

5. Gửi email tới bạn bè của bạn. Mặc dù phương pháp này không chắc là sẽ có tác động đáng kể đến thứ hạng Alexa, nhưng nó cũng hữu ích trong một số trường hợp.

6. Viết bài về Alexa. Webmaster và các blogger rất thích thú khi tìm hiểu về các chủ đề liên quan đến cách để tăng thứ hạng Alexa. Họ sẽ liên kết với bạn và gửi cho bạn các traffic mục tiêu (chẳng hạn như những nguời truy cập có cài đặt Alexa toolbar). Điều này sẽ dần dần có tác động đến thứ hạng Alexa của bạn.

7. Quảng cáo trang web của bạn lên các diễn đàn webmaster. Alexa toolbar được cài đặt trên tất cả các trang web webmaster. Bạn sẽ thu hút được các webmaster "viếng thăm" và nhận được những phản hồi hữu ích. Nếu bạn có những tiêu đề hấp dẫn để chia sẻ với người khác, bạn cũng nên gửi phản hồi lại cho cộng đồng.

8. Viết nội dung liên quan đến các webmaster. Vì đây là hai lĩnh vực mà hầu hết các webmaster cài đặt Alexa toolbar quan tâm, nên hãy đặt nội dung này vào các danh mục về tên miền và SEO. Điều quan trọng là bạn phải "đẩy" những nội dung này lên các diễn đàn Webmaster và các trang web mạng xã hội.

9. Để truy cập đường dẫn web của bạn, hãy sử dụng Alexa redirects. Hãy thử đường dẫn sau: https://redirect.alexa.com/redirect?dientungaynay.vn.

Sử dụng đường dẫn từ trang web của bạn thay cho dientungaynay.vn. Đường dẫn được redirect này nên được đặt trên các blog comments hoặc chữ ký trong diễn đàn. Đường dẫn này sẽ được tính cho mỗi IP một lần mỗi ngày, vì vậy việc truy cập nhiều lần vào nó sẽ không hiệu quả. Sử dụng nó một cách thận trọng vì không có lời giải thích nào được đưa ra cho việc liệu những redirect này có thực sự mang lại lợi ích cho Internet của bạn hay không.

10. Đăng lên các diễn đàn hoặc trang web mạng xã hội ở Châu Á. Theo một số webmaster, những người sử dụng Web Châu Á, đặc biệt là những người đến từ Đông Á, rất thích sử dụng Alexa toolbar. Điều này được chứng minh bởi sự phong phú của các trang web châu Á trong Top 500 Alexa. Theo các webmaster, bạn nên cố gắng sử dụng phương pháp này chỉ khi bạn có thời gian và đủ năng lực.

11. Tạo một section "Công cụ dành cho Webmasters" trên trang web của bạn. Create a webmaster tools section on your Web. Đây thường là khu vực mà các webmaster quan tâm nhiều nhất. Bạn có thể tham khảo trang Web của Aaron Wall về SEOTool.

12. Get Dugg hay Stumbled. Sử dụng phương pháp này sẽ mạng lại cho bạn một lượng khách truy cập đáng kể và điều này sẽ có tác động tích cực đến thứ hạng Alexa của bạn.

13. Khi sử dụng chiến dịch PPC-PayperClick. Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Exact Seek. Nếu quảng cáo của bạn liên quan mật thiết đến các webmaster, điều đó sẽ càng hữu ích hơn.

14. Tạo một Danh mục Alexa trên blog hoặc Internet của bạn. Các tiêu đề hoặc tin tức về Alexa nên được bao gồm trong danh mục này. Bạn có thể cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng thông tin này, không chỉ cho các webmaster hoặc những người tình cờ truy cập vào nó.

15. Tối ưu hóa các bài viết nổi tiếng của bạn. Sử dụng Alexa redirection trên các đường dẫn trong của bạn hoặc đặt các widget hoặc biểu đồ (graph) bên dưới các bài viết của bạn, liên kết tới các bài viết về Alexa của bạn hoặc sử dụng chúng như các liên kết đến các bài viết của bạn. Bạn có thể nhận được nhiều traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm bằng cách làm điều này.

16. Để thu hút traffic, hãy đặt banner và liên kết tại các trang web hoặc diễn đàn webmaster. Quảng cáo càng nổi bật càng thu hút được nhiều traffic từ các URL đến trang web của bạn, điều này giúp nâng cao đáng kể thứ hạng của bạn. 16.

17. Thuê các forum posters để "phát tán" trang web của bạn. Những poster này chịu trách nhiệm tải lên các bài viết chi tiết hoặc tài nguyên của bạn lên các diễn đàn nổi tiếng và đặt chữ ký liên kết tới trang web của bạn. Các diễn đàn Webmaster khác như Digital Point và các diễn đàn khác trên Webmaster có thể dễ dàng tìm thấy các poster này.

18. Trả tiền cho các user trên mạng để cài đặt Alexa toolbar và đặt trang của bạn làm trang chủ trên máy tính của họ. Tuy nhiên, làm được điều này cũng không đơn giản nhất là khi bạn thuê các cá nhân. Bạn nên thuê các tổ chức như trường học hoặc cơ quan văn phòng.

19. Sử dụng MySpace. Đây là một phương pháp hơi "mờ ám", vì vậy nếu bạn chấp nhận rủi ro, bạn sẽ phải làm như vậy. Sử dụng các banner và hình ảnh hấp dẫn, sau đó liên kết chúng tới đường dẫn Alexa đã được redirect. Nếu nội dung của bạn thực sự liên quan đến cộng đồng MySpace, đây có thể sẽ là một kỹ thuật rất hiệu quả.

20. Hãy thử dùng Alexa auto-surfs. Phương pháp này hoạt động tốt với các trang web mới có thứ hạng Alexa cao. Xin lưu ý rằng việc sử dụng auto surts dọc theo các quảng cáo nội dung như Adsense sẽ không tốt lắm. Bạn nên sử dụng nó cẩn thận vì đây không phải là cách lâu dài để tăng Alexa Rank cho Web của bạn.

Ý nghĩa của Alexa với Wikipedia tiếng Việt

Theo đa phần các webmaster (người quản lý các trang web), Alexa có thể là một chỉ số phản ánh khá chính xác nếu được sử dụng để đánh giá các trang web tiếng Anh. Tuy nhiên, Alexa chỉ là một giá trị tham số phản ánh một phần, không chính xác, nếu so sánh với các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Việt.

Nguồn thông tin chính để đánh giá các trang web là hơn 10 triệu máy tính cài đặt Alexa Toolbar được sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số lượng máy tính cài đặt thanh công cụ này ở Việt Nam không đáng kể vì Amazon.com chưa có kênh bán hàng trực tuyến đến Việt Nam. Ngoài ra, các máy tính từ quốc gia khác truy cập vào các trang web tiếng Việt là không đáng kể vì chủ yếu là máy tính người Việt có kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt. 

Làm thế nào để xem thứ hạng Alexa:

Biểu đồ đánh giá thứ hạng Alexa trang Alexa

Bạn có thể sử dụng Alexa Toolbar - công cụ hỗ trợ người dùng duyệt web: tải Alexa Toolbar. https://www.alexa/com/site/download/

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập Trang chủ Alexa và xem thứ hạng các trang web của mình bằng đường dẫn sau:

https://www.alexa. com/siteinfo

Các phần mềm chống spyware có thể nhận diện Alexa Toolbar sau khi cài đặt vì phương thức hoạt động của nó là sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập Internet của người sử dụng. Tuy nhiên, có thể coi Alexa Toolbar là một spyware lành tính vì nó xem người dùng như những thành viên không xác định danh tính tham gia vào việc xếp hạng các trang web.

Tuy nhiên, bạn phải tập trung vào phát triển nội dung nhằm thu hút lượng truy cấp thay vì cứ sử dụng một phương pháp nào đó để thực hiện chiến lược tăng Alexa lâu dài. Những trang web có nội dung tốt sẽ nhận được nhiều traffic tự nhiên. Điều quan trọng cần lưu ý là ngoài việc sở hữu nội dung tốt, bạn cũng nên áp dụng các kỹ thuật đã nói ở trên để có được thứ hạng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nguồn internet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận