Chim non có thể nhận ra giọng của bố mẹ từ trong trứng

Chim non có thể nhận ra giọng của bố mẹ từ trong trứng

Chơi nhạc cho trẻ em từ khi chúng còn trong bụng mẹ để tăng trí thông minh có thể không phải là một trò lừa đảo để kiếm tiền từ các bậc cha mẹ, mặc dù hiệu quả của nó vẫn chưa được xác nhận ở động vật có vú.

Chim non có thể nhận ra giọng của bố mẹ từ trong trứng

Một bài báo mới cho thấy phôi chim biết hót có thể nhận ra các “bài hát” của bố mẹ chúng từ khi còn trong trứng và phát triển bộ não của chúng theo đó.

Ý tưởng rằng chim có thể bị ảnh hưởng bởi âm thanh từ khi trong trứng vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học. Tiến sĩ Mark Hauber của Đại học Illinois chia sẻ với trang IFLScience: Hiện tại chúng tôi vẫn đang cố gắng hết sức để tìm ra sự thật ...

Với các nhà sinh học thần kinh gia cầm khác,trả lời câu hỏi liệu chim vẫn còn trong trứng có thể xử lý tiếng ồn từ bên ngoài vỏ hay không, họ luôn cho rằng những con chim biết hót, phôi thai (hoặc thậm chí là chim non) không có khả năng nghe đủ tốt để nhận biết các bài hát và lời gọi của ngay cả cha mẹ của chúng.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của Hauber đã vượt xa điều này. Ông ta không chỉ tuyên bố trong NeuroReport rằng những con chim chưa mổ vỏ có thể phát hiện ra âm thanh bên ngoài, mà còn tuyên bố rằng chúng có thể phân biệt giữa tiếng hót của loài mình và loài khác.

Cùng với một số đồng tác giả, Hauber đã thu lượm những quả trứng chim sẻ từ tổ của chúng vào ngày chúng được đẻ, một số trứng mỗi ngày cho nghe đoạn video chim hót 30 phút và một số thì không. Não của những con chim đã được kiểm tra biểu hiện gen ZENK, mà Hauber nói với IFLScience rằng có thể được đo bằng cách sử dụng mật độ nhuộm phóng xạ đặc trưng cho gen biểu hiện.

Bằng cách so sánh biểu hiện ở phần não liên quan đến xử lý thính giác và trong khu vực không có thính giác, nhóm nghiên cứu có thể xác nhận tất cả những gia tăng ZENK có liên quan đến âm thanh. Nói cách khác, những con chim được nghe video chim hót sẽ có bộ não phát triển hơn.

Các con chim tiếp xúc với tiếng chim hót từ trong trứng cho thấy biểu hiện ZENK mạnh hơn so với những con chỉ "nghe thấy" im lặng. Hơn nữa, sự phản ứng mạnh mẽ hơn trong số những con chim được nghe các bài hát từ chính loài của chúng, so với những con khác là biểu hiện của sự nhận biết loài.

Hauber gần đây đã xuất bản công trình cho thấy sự tiếp xúc với các tiếng hót trước khi nở giúp chim sẻ đực kiếm được bạn tình dễ hơn khi trưởng thành bằng cách cải thiện tốc độ chúng học hát. Những phát hiện này có ý nghĩa tiến hóa.

Tất nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa một con chim có thể nghe được âm thanh qua vỏ trứng mỏng và thai nhi qua thành tử cung và cơ thể của người mẹ. Tuy nhiên, Hauber chia sẻ với trang IFLScience rằng: bộ não có khả năng xử lý âm thanh phức tạp trước khi sinh.Chính vì thế, con người chúng ta có thể hoàn toàn được hưởng lợi từ môi trường âm thanh phong phú trong bụng mẹ.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận