Dấu hiệu không ngờ cảnh báo căn bệnh 5 phút giết 300 người

Dấu hiệu không ngờ cảnh báo căn bệnh 5 phút giết 300 người

Những cơn đau tim có thể được dự đoán trước và một sợi tóc trên đầu cũng có thể cảnh báo nguy cơ chết người này.

Đau tim là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết chỉ trong vài giây. Số liệu thống kê gần đây chỉ ra rằng mỗi ngày, cứ 5 phút có khoảng 300 người tử vong vì bị nhồi máu cơ tim.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh giết người thầm lặng này là do chế độ ăn uống không đúng cách và sau đó là các thói quen xấu. Vì thế, con số này có thể giảm nếu bạn chăm sóc sức khỏe đúng đắn.

Và căn bệnh có nguy cơ giết người này có thể được dự đoán trước và một sợi tóc trên đầu cũng có thể dự báo một cơn đau tim.

Nghe có vẻ khó tin nhưng các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Western ở Ontario khẳng định, dựa vào những sợi tóc trên đầu có thể dự đoán sớm một cơn đau tim, giúp bạn có đủ thời gian để đến bệnh viện kịp thời.

Cứ 5 phút có khoảng 300 người tử vong vì bị nhồi máu cơ tim.
Cứ 5 phút có khoảng 300 người tử vong vì bị nhồi máu cơ tim.

Các nhà hoa học tiến hành phân tích các mẫu tóc của 56 nam giới trưởng thành từ Trung tâm Y tế Meir ở Kfar-Saba (Israel) sau khi các bệnh nhân này vừa trải qua cơn đau tim.

Cùng lúc đó, họ còn lấy mẫu tóc của nhóm 56 bệnh nhân nhập viện vì các nguyên nhân khác, không liên quan đến đau tim, để so sánh.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Science này cho thấy, mẫu tóc nhóm những bệnh nhân đau tim có hàm lượng hormone cortisol - nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, cao hơn so với nhóm mắc các bệnh khác.

Thế nào là một cơn đau tim?

Một cơn đau tim hay nhồi máu cơ tim xảy ra khi cơ tim đột nhiên bị mất nguồn máu giàu oxy. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh bảo cơn đau tim.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim dễ nhận ra nhất trong khoảng 1 tháng trước cơn đau tim. Dấu hiệu này ảnh hưởng đến 70% phụ nữ và khó nhận ra hơn ở đàn ông. Những cơn mệt mỏi vào cuối ngày diễn ra thường xuyên hơn dù bạn không vận động chân tay hay suy nghĩ quá nhiều. Tần suất của những lần mệt mỏi này tăng lên theo thời gian và đôi khi chỉ cần thực hiện những việc đơn giản như đặt lưng xuống giường hay tắm rửa cũng khiến cơ thể khó chịu. Giấc ngủ sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi của cơ thể, khiến bạn ngủ không sâu và hay thức giấc nửa đêm.

Đau bụng

Dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim này rất dễ nhận biết ở cả nam và nữ. Cơn đau bụng diễn ra thường xuyên hơn và không lí do. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn liên tục dù cho dạ dày đang trống rỗng thì đây là một yếu tố đáng báo động.

Cảm giác đau bụng trước một cơn đau tim thường sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, từ đau nhiều đến đau ít hơn và cơn đau thường quay lại sau một thời gian ngắn. Cảm giác lo lắng, bất an càng khiến cơn đau bụng trở nên dữ dội và khó chịu hơn.

Mất ngủ

Mất ngủ có mối liên quan chặt chẽ đến những cơn đau tim và đột quỵ, đặc biệt là ở nữ giới. Triệu chứng dễ nhận thấy là khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn và dễ bị đánh thức hơn. Điều này sẽ khiến cơ thể luôn ở trạng thái lo lắng, bất an, mệt mỏi và không tỉnh táo.

Khó thở

Khó thở
Khó thở – Biểu hiện nguy hiểm của một cơn đau tim.

Dấu hiệu này thậm chí có thể xuất hiện 6 tháng trước cơn đau tim. Khó thở diễn ra ở cả nam và nữ, biểu hiện chủ yếu là rất khó để hít thở sâu cũng như hay rơi vào trạng thái ngạt thở trong khoảng thời gian ngắn. Khó thở cũng sẽ dẫn đến cảm giác hụt hơi, mệt mỏi và chóng mặt.

Rụng tóc

Rụng tóc cũng là dấu hiệu của một cơn đau tim có thể sắp diễn ra. Dấu hiệu này thường phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi và một số ít phụ nữ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích những người có dấu hiệu rụng tóc nên tiến hành các kiểm tra kĩ hơn vì rụng tóc có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhịp tim không đều

Nhịp tim không đều đi kèm với cảm giác lo lắng, hoảng loạn là biểu hiện cơ bản nhất của cơn đau tim. Dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim này dễ nhận biết ở phụ nữ hơn là nam giới. Nhịp tim không đều có thể diễn ra ở nhiều trạng thái khác nhau: nhịp tim đột ngột tăng nhanh hay lúc nhanh lúc chậm, không ổn định. Ngoài ra, nhịp tim sẽ tăng nhanh đột ngột khi bạn tập thể dục hay vận động mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu bạn thấy nhịp tim bất thường kéo dài 1-2 phút đi kèm với cảm giác chóng mặt và lo lắng thì nên đến khám bác sĩ ngay để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đổ mồ hôi nhiều

Nếu bạn đang ở trong tình trạng hay đổ mồ hôi dù không vận động nhiều và nhiệt độ môi trường bình thường thì nên nghĩ ngay đến dấu hiệu sớm của cơn đau tim. Đổ mồ hôi nhiều diễn ra ở bất kì thời gian nào trong ngày và có thể nhiều hơn vào ban đêm.

Đau ngực

Đau ngực là dấu hiệu có thể nhận biết ở cả nam và nữ. Nam giới gặp chứng đau ngực bất thường trong thời gian dài có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim. Tuy nhiên, chỉ 30% cơn đau ngực ở phụ nữ là liên quan đến tim mạch.

Đau ngực sẽ dẫn đến cơn đau ở cánh tay, vùng hàm, kéo dài xuống cổ và cả dạ dày. Cơn đau có thể diễn ra nhanh chóng hoặc kéo dài và dễ quay lại sau một thời gian ngắn. Nếu có những triệu chứng này, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ và kiểm tra ngay.

Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, chỉ khoảng 25% bệnh nhân đau tim không có các triệu chứng nhận biết trước đó. Do vậy, căn cứ vào những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim của cơ thể, bạn và người thân hoàn toàn có thể kiểm soát được căn bệnh nguy hiểm này và nhanh chóng tìm cách để phòng ngừa nó.

Nhồi máu cơ tim thường đi kèm với các triệu chứng như đau ngực, ra mồ hôi quá nhiều, khó thở...
Nhồi máu cơ tim thường đi kèm với các triệu chứng như đau ngực, ra mồ hôi quá nhiều, khó thở...

Làm thế nào tóc có thể dự đoán một cơn đau tim?

Các hormone cortisol thường được tiết ra trong lúc căng thẳng ở mức độ cao. Các hormone này được tìm thấy và có thể đo trong máu, nước tiểu và trong tóc.

Theo các nhà khoa học, những sợi tóc trên đầu mọc từ từ. Tóc của một người bình thường trung bình mỗi tháng dài ra 1cm.

Do đó, một mẫu tóc dài 6cm sẽ chỉ ra mức cortisol trong khoảng thời gian 6 tháng. Nếu đo thấy mức độ hormone căng thẳng cao trong tóc thì là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim sắp tới.

Tuy nhiên, đây vẫn là bước đầu của thử nghiệm. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm để giúp mọi người dự doán cơn đau tim sớm để kịp thời đối phó với tử thần.

Nếu phát hiện hormone cortisol cao, đó là lúc mọi người nên tìm cách để xả căng thẳng, để tránh mắc các căn bệnh khác. Vì vậy, đây cũng là một cách để cảnh báo về tình trạng sức khỏe nói chung, chứ không riêng là một cơn đau tim.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận