Dịch cúm dữ dội nhất trong vòng 10 năm, nước Mỹ "không biết bao nhiêu trẻ nữa sẽ chết"

Dịch cúm dữ dội nhất trong vòng 10 năm, nước Mỹ "không biết bao nhiêu trẻ nữa sẽ chết"

Dịch cúm năm nay tại Mỹ có thể diễn tiến rất trầm trọng kể từ khi đại dịch cúm lợn - cúm A năm 2009, theo các quan chức y tế của Mỹ.

Tại Mỹ, số lượng trường hợp mắc bệnh do virus cúm đang có xu hướng tăng lên. Điều lo ngại hơn nữa là tỷ lệ nhập viện và nguy cơ tử vong cũng đang tăng lên.

Dịch cúm năm nay có thể bằng hoặc hơn đại dịch cúm năm 2014-2015. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chóng Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đại dịch năm đó khiến 34 triệu người Mỹ mắc bệnh, 71.000 người nhập viện và khoảng 56.000 người tử vong.

Theo Tiến sĩ Daniel B. Jernigan, Giám đốc Bộ phận Dịch cúm của CDCcho biết: "Hiện tại, chúng tôi ước tính số trường hợp mắc bệnh, nhập viện và tử vong cũng gần như những con số trên".

Theo báo cáo của CDC, tuần vừa qua đã có 7 trẻ em thiệt mạng, nâng con số tử vong từ đầu năm 2018 trong đại dịch này lên tới 37 ca. Hiện nay rất khó để ước tính số trẻ em thiệt mạng trong dịch cúm năm nay.

Dịch cúm năm nay có thể bằng hoặc hơn đại dịch cúm năm 2014-2015.
Dịch cúm năm nay có thể bằng hoặc hơn đại dịch cúm năm 2014-2015. (Ảnh minh họa).

Theo Tiến sĩ Jernigan, nguyên nhân là do dịch cúm vẫn còn đang tiếp diễn và nhiều nhà chức trách không biết được số trẻ em có khả năng thiệt mạng tại nhà.

Ngoài ra, Tiến sĩ Jernigan cũng khuyến cáo các bác sĩ và nhà thuốc kiểm tra trên website vaccinefinder.org để tìm kiếm các nhà cung ứng vắc-xin để dự phòng. Một vài khu vực đã bắt đầu cạn kiệt nguồn thuốc như Tamiflu. Do đó, CDC đang cố gắng cung cấp thuốc ở những khu vực cần thiết nhất.

Năm 2009, nhiều bệnh nhân mắc bệnh do đó là chủng virus mới. Chủng virus thống trị năm nay chính là H3N2. Chủng này xuất hiện khoảng 50 năm và nổi lên thành "Đại dịch Hồng Kông" năm 1968. Tiến sĩ Jernigan cho biết H3N2 chính là nguyên nhân gây nên các đại dịch 1997-1998 và 2003-2004.

Biểu đồ này miêu tả phần trăm bệnh nhân ngoại trú phải nhập viện do các triệu chứng giống cúm trước và trong mùa dịch.


Biểu đồ miêu tả phần trăm bệnh nhân ngoại trú phải nhập viện do các triệu chứng giống cúm trước và trong mùa dịch.
Biểu đồ miêu tả phần trăm bệnh nhân ngoại trú phải nhập viện do các triệu chứng giống cúm trước và trong mùa dịch.

Số lượng người nhập viện và tử vong trong nhóm độ tuổi trưởng thành có thể ảnh hưởng lên nền kinh tế nhiều hơn là lượng ngưởi tử vong trên 65. Nhóm độ tuổi này cũng ít được bảo vệ hơn. Gần đây, khoảng 41% người trong độ tuổi này không được tiêm phòng, trong khi đó 57% người trên 65 tuổi được tiêm phòng.

Người cao tuổi thường được tiêm phòng liều cao gấp 4 lần do hệ miễn dịch của họ đã yếu đi. Mặc dù mọi nổ lực của chính quyền liên bang, số lượng người được tiêm phòng mỗi năm lại giảm nhẹ.

Ở các bang như California và West Coast, số người mắc bệnh đang tăng nhanh, gấp 4 lần số lượng người nhập viện trong dịch cúm 2014-2015, theo Tiến sĩ Jernigan. Trong khi đó, bang Minnesota cao gấp hai lần và New York và Khu phí Đông Bắc đang xấp xỉ dịch cúm 2014-2015.

Theo CDC, khoảng 6,6% trong số bệnh nhân khám bác sĩ có dấu hiệu cảm cúm. Trong dịch cúm 2014-2015, con số này là 6% và dịch A , con số này là 7,7%.

Khoảng 3 tuần trước đó, CDC dự đoán người mắc bệnh đạt đỉnh điểm trong tuần giữa Noel và năm mới. Nhưng sau đó, số lượng người mắc bệnh tăng vọt có thể là do trẻ em bắt đầu đi học lại, theo Tiến sĩ Jernigan.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận