Điều trị hội chứng tăng động bằng... trò chơi điện tử

Điều trị hội chứng tăng động bằng... trò chơi điện tử

Phòng thí nghiệm tương tác Akili đã thiết kế một trò chơi điện tử để chữa trị cho trẻ em bị tăng động . Sau thử nghiệm, các nhà nghiên cứu ghi nhận những kết quả đáng kể trong việc cải thiện thời gian chú ý cũng như kiểm soát ức chế của trẻ.

Trò chơi điện tử là đơn thuốc chữa bệnh?

Mới đây, phòng thí nghiệm Akili thông báo rằng: giai đoạn cuối của việc thiết kế trò chơi game cho trẻ ADHD sắp đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực tạo ra một trò chơi đầu tiên có thể xem như là một đơn thuốc chữa bệnh.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 348 đứa trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 12, được chẩn đoán là mắc . Chúng được cho chơi những trò chơi hành động trên máy tính bảng trong vòng bốn tuần. So với những đứa trẻ được chơi những game khác, 348 tình nguyện viên nhí này đã cải thiện được thời gian tập trung và kiểm soát hành động của mình. Vào năm tới, công ty có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Ông Eddie Martucci - Giám đốc điều hành của Akili, nói: "Chúng tôi đã trực tiếp nhắm đến những con đường thần kinh chủ chốt kiểm soát sự chú ý và bốc đồng của trẻ mắc chứng ADHD. Nghiên cứu này là một thử nghiệm quan trọng nhằm trả lời câu hỏi: Liệu những kết quả này có được do chúng tôi tác động đến bộ não hay chỉ là phản ứng từ một cuộc chữa trị thú vị bằng trò chơi?”.

Mặc dù có những kết quả tích cực, nhưng vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra cho sản phẩm này. Chẳng hạn, cha mẹ và bác sĩ đều nhận thấy hành vi của trẻ được cải thiện dù chúng chơi trò chơi điều trị của Akili hay các trò chơi khác. Và nếu Akili được FDA chấp thuận, chắc chắn các bác sĩ lâm sàng và các công ty bảo hiểm sẽ nắm quyền kiểm soát sản phẩm này. Ngoài ra, trò chơi này cũng chưa được thử nghiệm trực tiếp với các loại thuốc chữa ADHD hoặc liệu pháp tâm lý hiện nay để xem nó có đem lại hiệu quả tương tự hay không.

Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động.
Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động. (Ảnh: Akili).

Y tế thời

Trò chơi điện tử của Akili sẽ đưa người chơi đến một con sông dung nham nóng chảy và đi qua một vùng đất băng giá. Khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ họ sẽ được nhận phần thưởng là điểm và những ngôi sao lấp lánh.

Akili xem trò chơi điện tử này là hệ thống phân phối các thuật toán nhắm mục tiêu, chúng hoạt động như một thiết bị y tế để kích hoạt những mạng lưới thần kinh nhất định. Loại trò chơi này hoàn toàn khác với những ứng dụng và trò chơi giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh tật của họ hiện có trên thị trường.

Ông Martucci cho biết: "Chúng tôi có một số thứ để nhìn, cảm nhận và được chuyển tải qua một trò chơi điện tử. Và khi sử dụng nó, bệnh nhân sẽ nhận được sự kích hoạt sinh lý trực tiếp, hứa hẹn sẽ cải thiện nhận thức và mang lại hiệu quả cho quá trình điều trị lâm sàng".

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng trẻ em ADHD nên hoàn thành một phần chơi dài 30 phút năm ngày một tuần, và chơi liên tục trong vòng bốn tuần. Chỉ có 11 người tham gia bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ, chủ yếu là nhức đầu và thất vọng. Những phản ứng phụ này nhẹ hơn nhiều so với các phản ứng phụ thông thường liên quan đến thuốc thường dùng để điều trị ADHD.

Akili cũng đang nghiên cứu để phát triển một phiên bản tương tự nhằm điều trị cho những bệnh nhân người lớn bị trầm cảm. Gần đây, công ty đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa nhắm vào đối tượng này, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm tới.

FDA gần đây đã chấp thuận một số phương pháp điều trị mới kết hợp giữa y học và công nghệ. Tháng 9 vừa qua, FDA đã chấp thuận ứng dụng di động đầu tiên có thể giúp bệnh nhân bị rối loạn do sử dụng chất gây nghiện. Sản phẩm này được phát triển bởi công ty Pear Therapeutics của Boston.

Tháng trước, FDA đã chấp thuận viên thuốc điện tử đầu tiên có gắn cảm biến để theo dõi lịch trình uống thuốc của bệnh nhân. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và công ty Proteus Digital Health.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận