Duy trì đủ loại vitamin này có thể ngăn ngừa 30-50% nguy cơ ung thư gan

Duy trì đủ loại vitamin này có thể ngăn ngừa 30-50% nguy cơ ung thư gan

Một cuộc khảo sát lớn do một nhóm nghiên cứu quốc tế tiến hành trên đối tượng là những người trưởng thành ở Nhật Bản cho thấy, việc duy trì hàm lượng vitamin D cao trong cơ thể có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, trong đó bao gồm ung thư gan.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D

Loại Vitamin quan trọng này được công nhận là có nhiều lợi ích về sức khoẻ, như giúp cơ thể duy trì mức canxi để đảm bảo sức khoẻ của xương, răng và cơ bắp.

Trong những năm gần đây, có nhiều bằng chứng trong lĩnh vực nghiên cứu y khoa công nhận rằng vitamin D cũng có thể giúp chống lại một số căn bệnh kinh niên, bao gồm một số bệnh ung thư.

Nhưng trước đó, hầu hết các nghiên cứu này đều được thực hiện trong số những người ở các nước châu Âu và Mỹ, và những khảo sát tương tự nhắm vào người Á Châu rất hạn chế.

Vitamin D cũng có thể giúp chống lại một số căn bệnh kinh niên, bao gồm một số bệnh ung thư.
Vitamin D cũng có thể giúp chống lại một số căn bệnh kinh niên, bao gồm một số bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu trên đã công bố trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal) số ra gần đây cho biết, họ đã phân tích dữ liệu từ một cuộc điều tra sức khỏe cộng đồng lớn tại Nhật Bản, liên quan đến nhóm người từ 40 tuổi đến 69 tuổi, cụ thể là khoảng 33.700 người cả nam và nữ.

Khi bắt đầu cuộc khảo sát, những người này cung cấp thông tin cá nhân như lịch sử điều trị y khoa, thói quen ăn uống, lối sống, và cung cấp các mẫu máu để đo nồng độ vitamin D trong cơ thể.

Cuộc khảo sát điều tra đã tiến hành tổng kết dữ liệu trong khoảng thời gian 16 năm, kết quả cho thấy tổng số có 3301 trường hợp ung thư mới được tìm thấy trong quần thể khảo sát.

Phân tích phát hiện, sau khi loại trừ các yếu tố được cho là có nguy cơ gây ung thư đã biết như tuổi tác, hút thuốc, uống rượu, béo phì thì kết quả khảo sát còn cho thấy, những người có mức độ vitamin D trong cơ thể cao, nguy cơ mắc ung thư đã giảm khoảng 20%, đặc biệt là nguy cơ ung thư gan có mối quan hệ đặc biệt rõ ràng (giảm xuống từ 30 đến 50%).

Tuy nhiên, trong kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc ung thư phổi và ung thư tiền liệt tuyến lại không có sự liên quan đến mức độ vitamin D cao.

Nồng độ vitamin D cũng có
Nồng độ vitamin D cũng có "hiệu ứng trần".

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, về lập luận "vitamin D có thể giúp ngăn ngừa ung thư" mà các nhóm nghiên cứu khác đã công bố trước đây đã thêm một lần được chứng minh ở các nhóm đối tượng nghiên cứu là người Châu Á với quy mô lớn.

Tuy nhiên, nghiên cứu của họ cũng cho thấy nồng độ vitamin D cũng có "hiệu ứng trần", nghĩa là, vượt quá mức nào đó, sẽ không có thêm lợi ích.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để xác định khoảng cách vitamin D lý tưởng để giúp đạt được hiệu quả chống ung thư tối ưu.

Thực phẩm giàu vitamin D.
Thực phẩm giàu vitamin D.

Lượng Vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày

Những thực phẩm giàu Vitamin D

Cá, nấm, sữa tươi nguyên kem, dầu gan cá tuyết, đậu phụ, pho mát, trứng, trứng cá muối, sữa đậu nành, hàu, nước cam, yến mạch, thịt lợn thăn, ngũ cốc, gan bò, bơ, sữa chua...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận