Giải cứu đội bóng Thái Lan: Các cậu bé có thể bị chấn thương tâm lý cả đời

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Các cậu bé có thể bị chấn thương tâm lý cả đời

Các cậu bé được giải cứu suốt hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang có thể phải đối mặt với những chấn thương tâm lý và bị ám ảnh cả đời.

Một số chuyên gia lo ngại rằng, các cậu bé có thể không bao giờ biết bơi, sợ ở trong phòng tối hay trong phòng đóng kín cửa.

Hai cậu bé được cho là đã được các thợ lặn giải cứu.
Hai cậu bé được cho là đã được các thợ lặn giải cứu.

Bác sĩ Jennifer Wild, chuyên gia về tâm lý tại Đại học Oxford nói những ký ức hãi hùng có thể hàng ngày ám ảnh các cậu bé.

Theo bà Wild, các cậu bé nên coi đây là “chuyến hành trình kỳ lạ”, hơn là sự kiện đã khiến họ suýt chết, để tránh rối loạn stress sau chấn thương .

“Miễn là các cậu bé có thể tập trung vào những gì xảy ra, đó là họ đã sống sót thì họ sẽ chỉ ghi nhớ những kỷ niệm tốt đẹp”, bà Wild nói. “Nhưng cũng có khả năng các kỷ niệm hãi hùng sẽ ám ảnh họ suốt đời”.

Các cậu bé có thể trở nên sợ bóng tối, sợ ở trong phòng một mình, hay không muốn đi bơi một lần nào nữa. “Đây là phản ứng bình thường của cơ thể, có thể kéo dài trong vài tháng nhưng cũng có thể nặng hơn và cần đến các phương pháp điều trị tâm lý”.

Để thoát ra ngoài, các cậu bé phải vượt qua nhiều khu vực chật hẹp.
Để thoát ra ngoài, các cậu bé phải vượt qua nhiều khu vực chật hẹp.

Một chuyên gia khác tên Andrea Danese thì cảnh báo, các cậu bé trong đội bóng nhí có thể phải trải qua stress và căng thẳng suốt nhiều tháng sau khi được giải cứu.

Tuy vậy, bác sí Danese bày tỏ sự lạc quan rằng, những người trẻ có thể dễ dàng vượt qua hơn và các triệu chứng sẽ biến mất trong vài tuần.

Một số bác sĩ cho rằng, mạng lưới đường hầm mà các cậu bé và huấn luyện viên bị kẹt trong hơn 2 tuần có khả năng khiến họ bị đe dọa cả về thể chất.

Việc thiếu ánh sáng Mặt trời trong thời gian dài có thể khiến các em mất phương hướng, mất một số chức năng cơ bản như khả năng ngủ.

Hệ miễn dịch của họ cũng bị đe dọa vì thiếu dinh dưỡng và thiếu ngủ. Họ có thể mắc các bệnh lây nhiễm.

Bác sĩ Sarb Johal đến từ Đại học Massey nói, mọi hành vi, quá trình trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể của các cậu bé đều bị ảnh hưởng bởi quãng thời gian dài mắc kẹt trong hang động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận