Giới khoa học Mỹ tình cờ đảo ngược được quy trình lão hóa

Trong khi thử tìm cách tái tạo tuyến ức, các nhà khoa học Đại học California vô tình tìm được giải pháp không chỉ giảm tốc độ lão hóa mà thậm chí đảo ngược .

Đài Fox News ngày 7/9 dẫn kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature cho biết các nhà nghiên cứu đã cho những tình nguyện viên uống hỗn hợp ba loại thuốc, gồm một loại hormone tăng trưởng và hai loại thuốc tiểu đường nhằm kích thích việc tái tạo tuyến ức. Liệu trình kéo dài một năm.

Nếu được củng cố thêm, kết quả nghiên cứu này có thể tạo ra tác động lớn lên xã hội và ngành y tế - (Ảnh: REUTERS).

Tuy nhiên, trước khi phân tích mục tiêu nghiên cứu chính, các nhà khoa học bất ngờ khi phát hiện những người tham gia giảm trung bình 2,5 năm trên "đồng hồ biểu sinh". Ngoài ra, hệ miễn dịch của họ cũng được trẻ hóa.

Trong nghiên cứu này, việc đo đạc đồng hồ biểu sinh bằng cách đánh giá sự thay đổi hóa học trên hệ gene nhằm hiểu rõ tác động của hormone tăng trưởng trong việc tái tạo tuyến ức, một cơ quan quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

"Tôi đã đoán trước việc đồng hồ (lão hóa) sẽ bị chậm lại nhưng không ngờ nó sẽ bị đảo ngược" - nhà nghiên cứu Steve Horvath nói và cho biết kết quả như một sự kỳ diệu tưởng chừng chỉ được khám phá trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo đây chỉ mới là kết quả sơ bộ khi chỉ có chín người tình nguyện tham gia.

Tuy nhiên nếu được củng cố tiếp bởi các nghiên cứu khác, kết quả này có thể tạo ra tác động lớn lên ngành y tế và các mối quan hệ xã hội đối với vấn đề lão hóa.

"Nghiên cứu cho thấy tác động sinh học của việc điều trị là rất mạnh mẽ" - ông Horvath nói. Sáu tháng sau nghiên cứu, mẫu máu của những tình nguyện viên tham gia cho thấy hiệu ứng trẻ hóa vẫn được giữ nguyên.

Các nhà khoa học dự kiến mở rộng nghiên cứu trên các đối tượng đa dạng hơn về tuổi tác, giới tính, sắc tộc và thử nghiệm riêng từng loại thuốc trên để đánh giá tác động cụ thể của mỗi loại.