Hút cần làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi

Hút cần làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi

Theo kết luận mới đây của Hiệp hội tim mạch Mỹ , những người trẻ thường xuyên hút cần sa sẽ phải đối diện với nguy cơ đột quỵ cao hơn nhiều so với những người khác.

Nghiên cứu về tác hại của cần sa với sức khỏe tim mạch sẽ được trình bày chi tiết tại hội nghị Scientific Sessions 2019 của Hiệp hội tim mạch nước Mỹ trong hai ngày từ 16-18/11 ở Philadelphia, Mỹ và sau đó là trên Tạp chí Stoke của Hiệp hội đột quỵ Mỹ.

Theo trang Newsweek, nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ đột quỵ và cần sa dựa trên một phân tích hơn 43 ngàn người trưởng thành từ 18-44 tuổi, trong đó có gần 14% người đã sử dụng cần sa trong 30 ngày qua.

Cần sa
Người trẻ tuổi hút cần sa có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp 3 lần so với những người không hút cần sa.

Thậm chí nhóm tác giả còn phát hiện thấy một điều vô cùng bất ngờ, những người trẻ tuổi hút cần sa cũng thường xuyên và . Do đó họ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gấp 3 lần so với những người không hút cần sa. Mặc dù AHA thừa nhận rằng, thói quen hút thuốc lá và thuốc lá điện tử cũng sẽ dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Sau khi điều chỉnh các biến số có thể dẫn tới đột quỵ, nhóm nghiên cứu nhận thấy dù những người hút cần sa không hút thuốc trong vòng hơn 10 ngày vẫn có khả năng bị đột quỵ cao hơn gấp gần 2,5 lần so với người không hút.

Ngoài ra không ngạc nhiên khi những người hút cần sa cũng dễ nghiện rượu và các chất kích thích khác. Điều này ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ của họ.

Tiến sỹ Tarang Parekh đến từ Đại học George Mason, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: "Người trẻ sử dụng cần sa, đặc biệt là những người hút thuốc lá và có các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao nên hiểu rằng, họ có khả năng cao bị đột quỵ khi còn trẻ. Các bác sỹ nên hỏi bệnh nhân xem họ có hút cần sa không và cảnh báo họ về nguy cơ đột quỵ tiềm tàng lúc họ tới khám".

Hiện tại ở Mỹ có khoảng 11 trong số 50 tiểu bang đang hợp pháp hóa cần sa. Tuy nhiên theo những số liệu không chính thức, cần sa gần như được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các tiểu bang. Trong một tiết lộ của kênh NBC News vào năm 2017, hầu hết người Mỹ đã thử hút cần ít nhất một lần.

Khi ngày càng có nhiều tiểu bang xem xét việc hợp pháp hóa cần sa như một thứ giải trí, chủ tịch AHA cho biết, các nhà chức trách cần quan tâm nhiều hơn nữa tới tác hại của cần sa đối với sức khỏe người dân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận