Khẩu trang y tế có chống được virus corona không?

Khẩu trang y tế có chống được virus corona không?

Đeo khẩu trang khi di chuyển có ngăn được nguy cơ mắc dịch virus corona không? Các chuyên gia đã giải đáp câu hỏi này.

Bác sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trường đại học Vanderbilt ở Tennessee, Mỹ, cho biết khẩu trang y tế thông thường không bảo vệ được bạn khỏi nhiễm virus corona mới.

Bác sĩ Schaffner cho biết hàng năm các chuyên gia cần sử dụng khẩu trang này đều được huấn luyện lại về cách sử dụng nó, làm sao để đeo được nó vừa vặn vào mũi, má và cằm để đảm bảo khi thở ra hít vào không khí không lọt qua các khe tiếp xúc giữa khẩu trang và mặt. Khi đeo đúng cách thì hóa ra việc thở không còn dễ dàng tự nhiên nữa mà bạn phải cố gắng mới thở được. Nó có một chút giống như hội chứng sợ không gian kín vì hơi ẩm và hơi nóng khó thoát ra. Ông nói thêm rằng: “tôi biết là tôi có thể đeo khẩu trang này khi cần thiết và có thể phải đến cả nửa tiếng, nhưng sau đó, tôi phải ra khỏi phòng cách ly, cởi khẩu trang ra và hít thở thật sâu vài nhịp, kiểu như để hạ nhiệt, sau đó mới có thể quay trở lại làm việc”.

Việc tích trữ khẩu trang sẽ tạo ra sự khan hiếm khẩu trang N95 cho các nhân viên y tế thật sự cần đến nó.
Việc tích trữ khẩu trang sẽ tạo ra sự khan hiếm khẩu trang N95 cho các nhân viên y tế thật sự cần đến nó.

Ngoài ra bác sĩ Schnaffner còn khuyên mọi người không nên cố mua tích trữ khẩu trang này, vì nếu thế sẽ tạo ra sự khan hiếm khẩu trang N95 cho các nhân viên y tế thật sự cần đến nó.

Khẩu trang y tế thông thường

Loại khẩu trang y tế mỏng hơn thường được sử dụng trong phòng phẫu thuật, vì nó có thể ngăn ngừa hiệu quả các mầm bệnh có thể lây từ mũi và miệng bác sĩ ra môi trường trong khu phẫu thuật.

Ở một số nước châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc, người dân cũng thường đeo khẩu trang này ở những nơi công cộng để tránh mầm bệnh và ô nhiễm. Nhưng khẩu trang này không có mấy tác dụng trong trường hợp muốn ngăn virus. Loại khẩu trang này không được thiết kế để ngăn các hạt mang virus và nó cũng không khít vào mặt như khẩu trang N95. Đối với câu hỏi “vậy thì nó có chút tác dụng nào không?” thì bác sĩ Schaffner trả lời “có, nhưng tác dụng cũng vừa phải thôi”.

Ông lưu ý rằng một số người đeo khẩu trang y tế vì họ là bị cảm lạnh hoặc cúm và không muốn lây cho người khác. Nhưng nếu bạn bị ốm, cách tốt nhất là không nên đến những nơi đông người mà hãy ở nhà.

Mặc dù vậy, theo CDC, người bị Covid-19 nên đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây cho những người xung quanh. Nhân viên y tế và người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở nhà hay ở các cơ sở y tế cũng cần đeo khẩu trang. Những ai sử dụng khẩu trang y tế xong đều cần vứt bỏ khẩu trang đúng cách.

Còn nếu không, cách tốt nhất để tránh nhiễm virus corona là tạm hoãn đi lại đến những nơi có dịch. Bạn cũng nên rửa tay thật sạch, tránh sờ tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay, tránh tiếp xúc gần với người ốm và thường xuyên khử trùng các đồ vật xung quanh.

Sau khi có thông tin một con chó ở Hồng Kông được xét nghiệm dương tính với virus corona mới, nhiều người đã đeo cả khẩu trang cho chó mèo là vật nuôi trong nhà, nhưng chính phủ Hồng Công đã thông báo vào ngày 28/2 là có thể con chó này có virus trong đường hô hấp là do nó hít ngửi phải virus chứ virus không xâm nhập vào tế bào của nó, vì thế nó không có triệu chứng gì của bệnh.

Ngoài trường hợp này ra, không có bằng chứng cho thấy chó có thể bị nhiễm virus corona, vì thế nếu bạn định đeo khẩu trang cho vật nuôi, thì không cần phải làm như vậy.

CDC khuyến nghị tuân theo các hướng dẫn hiện hành để đi lại an toàn trong thời gian dịch virus corona bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh.
  • Tránh động vật (còn sống hoặc đã chết), chợ động vật và các sản phẩm đến từ động vật (chẳng hạn như thịt tái).
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn nếu không có xà phòng và nước.
  • Khách du lịch lớn tuổi và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn và nên trao đổi về việc đi đến Vũ Hán với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.
  • Nhân viên y tế trong bệnh viện chăm sóc bệnh nhân bị bệnh nên sử dụng biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc và đeo khẩu trang dùng một lần N95.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận